Sản phẩm làm từ yến ế ẩm vì dịch cúm A/H5N1

19:00 | 17/04/2013

780 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Lo ngại về dịch cúm A/H5N1 đã khiến nhiều người tiêu dùng quay lưng với các sản phẩm làm từ yến, điều này đã khiến không chỉ người nuôi yến bị ảnh hưởng mà ngay cả các doanh nghiệp kinh doanh yến cũng lâm vào tình trạng ế ẩm.

Vụ việc hàng ngàn chim yến chết vì nhiểm cúm A/H5N1 ở tỉnh Ninh Thuận vừa qua đã khiến không ít người tiêu  dùng vốn yêu thích mặt hàng giá trị này vội vàng quay lưng do trước tâm lý lo ngại sẽ nhiễm vi rút H5N1.

TPHCM là một trong những địa phương có nghề nuôi yến phát triển những năm gần đây, hiệu ứng tiêu cực từ thông tin chim yến chết do dương tính  với vi  rút H5N1 cũng khiến những người nuôi yến gặp nhiều khó khăn vì sản phẩm yến không bán được.

https://cdn-petrotimes.mastercms.vn/stores/news_dataimages/dothuytrang/042013/17/09/IMG_1444.jpg

Dịch cúm A/H5N1 khiến thị trường yến ảm đạm

Tại huyện Cần Giờ, vốn được cho là “thủ phủ” nuôi yến của thành phố,  nhiều hộ dân nơi đây đang lâm vào cảnh không quay vòng được nguồn vốn do sản phẩm tổ yến không được thu mua.

Ông Lê Minh Tiến, một người nuôi yến ở xã Tam Thôn Hiệp, huyện Cần Giờ cho biết: Hai tuần nay sản phẩm tổ yến của gia đình rất ế ẩm sau khi có thông tin chim yến chết do nhiễm vi rút cúm. Số lượng bán ra giảm hơn 50% so với thời điểm trước khi có thông tin dịch cúm A/H5N1 xuất hiện. Một số mối tiêu thụ hàng lâu nay đã thông báo tạm ngưng nhập hàng vì hàng tồn nhiều.

Cùng chung tình trạng như ông Tiến, nhiều hộ dân tại thủ phủ nuôi yến cũng chung tình cảnh này. “Sản phẩm tổ yến của gia đình tôi trở nên khó bán hơn sau thông tin chim yến chết do nhiễm cúm A/H5N1.  Nhiều thương lái còn tranh thủ thời điểm này để ép giá tổ yến xuống so với thời điểm trước đó. “ Trước đây do kinhh tế khó khăn, người nuôi yến chúng tôi đã lâm vào tình trạng khó tiêu thụ, nay lại bị ảnh hưởng bởi vi rút H5N1 nên người nuôi yến càng ế ẩm hơn”- bà Nguyễn Thị Hương, một người nuôi yến ở Cần Giờ cho hay.

Không riêng gì người nuôi yến, mà ngay cả giới kinh doanh yến  cũng lâm vào tình cảnh ảm đạm do người tiêu dùng lo ngại bị lây vi rút H5N1 được xác định là dương tính với hàng nghìn trường hợp yến chết ở Bình Thuận.

Tại nhiều nhà hàng kinh doanh các sản phẩm được chế biến từ tổ yến ở TPHCM, không khí trở nên trầm lắng hơn vì sự quay lưng của khách hàng. Anh Hoàng Văn Thành, chủ một nhà hàng bán các sản phẩm được chế biến từ tổ yến (Q.1) thừa nhận: Có lẽ do tâm lý e ngại bởi các thông tin từ vi rút H5N1 dương tính với chim yến nên thời gian gần đây cửa hàng thu hút ít khách hẳn. Nếu như trước đây mỗi ngày lượng khách đến với nhà hàng rất đều đặn thì nay trở nên thưa thớt hẳn.  

Cũng vì ế ẩm nên các nhà hàng kinh doanh sản phẩm chế biến từ tổ yến buộc phải đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi hoặc giảm giá để hút khách trong thời gian này.

Tronng khi đó, theo các chuyên gia,  mặc dù vi rút H5N1 được phát hiện dương tính với chim yến nhưng chưa hề phát hiện vụ việc tương tự trên tổ yến. Vì vậy việc người tiêu dùng lo ngại nguy cơ lây vi rút cúm từ tổ yến là không có cơ sở. 

Ông Nguyễn Xuân Bình, Giám đốc Trung tâm Thú y Vùng 6, cho rằng: Khi yến bị bệnh thì khả năng tiết ra nước bọt để tạo tổ yến là rất thấp hay nói đúng hơn là không thể. Mặt khác trong quá trình chế biến tổ yến đã qua khâu xử lý kĩ lưỡng nên khó có thể tồn tại virus cúm trong tổ yến. Vì vậy người dân không nên lo ngại việc sử dụng  tổ yến hoặc các sản phẩm làm từ mặt hàng này.

Thùy Trang