Quy hoạch tổng thể quốc gia có điểm gì mới?

16:58 | 19/07/2022

124 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sáng 19/7, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức "Hội thảo xin ý kiến về dự thảo Báo cáo Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050”.

Sau quá trình phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương và trên cơ sở các nội dung của Định hướng Quy hoạch tổng thể quốc gia đã báo cáo Chính phủ vào tháng 4/2022, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã hoàn thiện dự thảo Báo cáo Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Dự thảo Báo cáo hiện đang được gửi lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương và xin ý kiến rộng rãi.

Quy hoạch tổng thể quốc gia có điểm gì mới?
Quy hoạch khai thác tài nguyên nước, cát, không khí phải đem lại lợi ích cho người dân.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương nhấn mạnh: Quy hoạch tổng thể quốc gia là quy hoạch lần đầu tiên được triển khai ở nước ta theo quy định của Luật Quy hoạch năm 2017. Đây là nhiệm vụ rất mới, chưa có tiền lệ.

Quy hoạch tổng thể quốc gia sẽ cụ thể hóa chiến lược phát triển kinh tế - xã hội đất nước giai đoạn 2021-2030 nhằm bố trí không gian phát triển quốc gia một cách hợp lý dựa trên tiềm năng thế mạnh của đất nước, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững.

"Nội dung Quy hoạch tổng thể quốc gia sẽ định hướng phân vùng và liên kết vùng trên lãnh thổ quốc gia (bao gồm đất liền, các đảo, quần đảo, vùng biển và vùng trời) một cách khoa học để tạo không gian phát triển đồng bộ; định hướng phát triển hệ thống đô thị và nông thôn, hoàn thiện kết cấu hạ tầng đồng bộ, gắn với sử dụng có hiệu quả tài nguyên và bảo vệ môi trường, đồng thời chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo đảm quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế hiệu quả”, ông Phương nói.

Theo đó, Quy hoạch tổng thể quốc gia là quy hoạch có tính chiến lược, tổng hợp và khái quát cao, đồng thời bao quát nhiều ngành, lĩnh vực theo quy định của Luật Quy hoạch. Vì vậy, đòi hỏi phải có sự tham gia đầy đủ của các ngành, lĩnh vực trong suốt quá trình lập quy hoạch.

Trước đó, tại hội thảo về Báo cáo Định hướng Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã chỉ rõ 6 quan điểm trong Quy hoạch tổng thể quốc gia, bao gồm: Thứ nhất, phát triển quốc gia như một thể thống nhất, không bị chia cắt, không bị ràng buộc bởi địa giới hành chính, nhằm nâng cao hiệu quả cạnh tranh toàn cầu của quốc gia, các nguồn lực đất nước được huy động và sử dụng một cách hiệu quả nhất vì lợi ích quốc gia; Thứ hai, phát huy tốt nhất các lợi thế so sánh, đặc thù của mỗi vùng, địa phương, hình thành một số vùng động lực, các hành lang kinh tế, các cực tăng trưởng, thúc đẩy kinh tế cả nước phát triển nhanh, hiệu quả.

Thứ ba, phát triển theo hướng bền vững, hướng tới phát triển cân bằng, hài hòa giữa các vùng, bảo đảm sử dụng đất, tài nguyên tiết kiệm, hiệu quả; bảo vệ môi trường... Thứ tư, tổ chức không gian phát triển quốc gia gắn với hình thành hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, đáp ứng các yêu cầu phát triển dài hạn.

Quy hoạch tổng thể quốc gia có điểm gì mới?
Thành phố Phú Quốc đã được phê duyệt quy hoạch chung đến năm 2040.

Thứ năm, tổ chức không gian phát triển gắn với hình thành hệ thống đô thị quốc gia có năng lực cạnh tranh cao, phân bố hợp lý trên địa bàn cả nước và trên các vùng; tăng cường liên kết đô thị và nông thôn; Thứ 6, tổ chức không gian phát triển quốc gia dựa trên sự gắn kết khu vực nội địa với không gian biển, tham gia các hành lang kinh tế quan trọng trong khu vực, phát triển kinh tế - xã hội các dải biên giới gắn với bảo vệ chủ quyền và bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Đặc biệt, trong khi các nguồn lực dành cho phát triển có hạn, định hướng quy hoạch tổng thể quốc gia giai đoạn 2021-2030 cần ưu tiên, tập trung đầu tư cho một số lãnh thổ có điều kiện thuận lợi nhất về vị trí địa lý, kết cấu hạ tầng, nguồn nhân lực và cơ sở vật chất kỹ thuật sẵn có, tạo động lực và làm đầu tàu lôi kéo các vùng khác cùng phát triển. Trong định hướng tổ chức lãnh thổ quốc gia, Bộ Kế hoạch và Đầu tư dự kiến tập trung hình thành và phát triển các hành lang kinh tế và vùng động lực. Trong đó, về phát triển hành lang kinh tế, tập trung hình thành và phát triển hành lang kinh tế Bắc - Nam và các hành lang kinh tế Đông - Tây.

Còn về các vùng trọng điểm, trên cơ sở các vùng kinh tế trọng điểm hiện nay, sẽ lựa chọn một số địa bàn có vị trí thuận lợi nhất, có sân bay quốc tế cửa ngõ và cảng biển cửa ngõ quốc tế, có tiềm lực khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, nhân lực chất lượng cao để hình thành các vùng động lực của quốc gia.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã chỉ đạo đơn vị tư vấn chính là Viện Chiến lược phát triển phối hợp chặt chẽ với các đơn vị tư vấn chuyên ngành lập hợp phần của các bộ, ngành để thực hiện việc tích hợp các nội dung của các hợp phần vào Quy hoạch tổng thể quốc gia, đồng thời phát hiện, xử lý các chồng chéo, mâu thuẫn, xung đột nảy sinh.

Có thể thấy rằng, Quy hoạch quốc gia là việc cực kỳ cần thiết đối với một đất nước đang trên đà phát triển mạnh như Việt Nam. Nhưng để tránh xung đột giữa các tỉnh thành, vùng miền, tình trạng quy hoạch manh mún làm xong rồi bỏ và đặc biệt là vấn nạn "chạy quy hoạch" hòng trục lợi chính trị thì tiên quyết cần xác định tiêu chí đặt lợi ích quốc gia lên hàng đầu. Trong đó, người dân Việt Nam phải là đối tượng được thụ hưởng lợi ích đầu tiên từ Quy hoạch tổng thể quốc gia.

Quy hoạch tổng thể quốc gia sẽ cụ thể hóa chiến lược phát triển kinh tế - xã hội đất nước giai đoạn 2021-2030, với định hướng phân vùng và liên kết vùng trên lãnh thổ quốc gia.

P.V

Quy hoạch tổng thể quốc gia phải mang tính định hướng cao Quy hoạch tổng thể quốc gia phải mang tính định hướng cao
Lập Hội đồng thẩm định nhiệm vụ lập quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030 Lập Hội đồng thẩm định nhiệm vụ lập quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030
Quy hoạch tài nguyên nước phải phù hợp Quy hoạch tổng thể quốc gia Quy hoạch tài nguyên nước phải phù hợp Quy hoạch tổng thể quốc gia