Quỹ đầu tư công trị giá 500 tỷ USD sắp biến Newcastle thành đế chế mới

14:06 | 08/10/2021

133 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Truyền thông Anh đồng loạt đăng tải thông tin Quỹ đầu tư công (PIF) từ Saudi Arabia đã hoàn tất việc thâu tóm CLB Newcastle để biến đội bóng đang xếp hạng áp chót ở Premier League thành đế chế mới.

Quỹ đầu tư công (PIF) từ Arabia Saudi đã chi 305 triệu bảng để mua lại toàn bộ cổ phần của Newcastle từ ông chủ Mike Ashley. Theo tờ Dailymail, PIF là quỹ đầu tư công của Saudi Arabia, được thành lập vào năm 1971, và có tổng giá trị tài sản ước tính hơn 500 tỷ USD.

Quỹ đầu tư công trị giá 500 tỷ USD sắp biến Newcastle thành đế chế mới - 1
Nữ doanh nhân Amanda Staveley là người đứng ra đàm phán để giúp Quỹ đầu tư công Arabia Saudi thâu tóm thành công CLB Newcastle.

PIF nắm quyền sở hữu đến 80% cổ phần của The Magpies sau khi hoàn tất thương vụ, 20% còn lại thuộc về Amanda Staveley và anh em nhà Reuben. Theo thống kê, tổng giá trị tài sản của PIF nhiều gấp 15 lần tài sản của Sheikh Mansour, người nắm quyền sở hữu Man City.

Việc Newcastle đổi chủ sẽ là tin vui cho các CĐV đội bóng này, bởi với số tiền rất lớn Saudi PIF có thể đưa "Chích chòe" thành đại gia mới của bóng đá Anh.

Quỹ đầu tư công trị giá 500 tỷ USD sắp biến Newcastle thành đế chế mới - 2
Người hâm mộ Newcastle đổ ra đường ăn mừng khi đón nhận thông tin PIF mua lại thành công Newcastle từ ông chủ Mike Ashley.

Nữ doanh nhân Amanda Staveley đã không giấu diếm tham vọng biến Newcastle thành đế chế mới ở Premier League cũng như châu Âu khi khẳng định trên tờ Sportmail: "Tất nhiên, chúng tôi có tham vọng giống như Man City và PSG về danh hiệu, nhưng điều đó sẽ mất thêm một thời gian".

"Newcastle có muốn vô địch Premier League trong vòng 5 đến 10 năm không? Đúng. Sự tiếp quản này mang tính biến đổi rất lớn. Chúng tôi muốn nhìn thấy những danh hiệu. Nhưng danh hiệu cần đầu tư, thời gian, sự kiên nhẫn và làm việc nhóm", Staveley khẳng định.

Quỹ đầu tư công trị giá 500 tỷ USD sắp biến Newcastle thành đế chế mới - 3
HLV Steven Bruce gây thất vọng khi khiến Newcastle ngụp lặn ở vị trí 19 trên bảng xếp hạng sau 7 vòng đấu.

Ngay khi tiếp nhận Newcastle, động thái đầu tiên của chủ sở hữu mới của CLB là sẵn sàng chi ra 8 triệu bảng để sa thải ngay HLV đương nhiệm Steven Bruce, khi nhà cầm quân người Anh đang khiến Newcastle rơi xuống vị trí áp chót trên bảng xếp hạng Premier League sau 7 vòng đấu.

Staveley và hội đồng quản trị mới sẽ đưa ra quyết định chọn người thay thế, và hai trong số mục tiêu được nhắm đến là HLV Brendan Rogers của Leicester City hoặc Stevan Gerrard của CLB Rangers. Trong khi đó huyền thoại Alan Shearer và Kevin Keegan được mời làm đại sứ của CLB.

Quỹ đầu tư công trị giá 500 tỷ USD sắp biến Newcastle thành đế chế mới - 4
HLV Brendan Rogers của Leicester City được xem là ứng cử viên số một để thay thế Steven Bruce tiếp quản Newcastle.

Thương vụ mua lại Newcastle của PIF đã rục rịch từ năm 2020, nhưng mãi đến lúc này mới thành công. Lý do khiến thương vụ đến giờ mới hoàn tất là bởi BeIN Sport, đài truyền hình sở hữu bản quyền Premier League tại Trung Đông, không còn bị cấm phát sóng tại Saudi Arabia.

Trước đó vào năm 2018, Qatar đệ đơn khiếu nại lên WTO về việc Saudi Arabia chặn phát sóng BeIN Sport tại nước này, gây thiệt hại 1 tỷ USD, hệ quả của mâu thuẫn giữa hai quốc gia cùng khu vực Trung Đông.

Premier League vì vậy không thể chấp nhận CLB thuộc quyền sở hữu của Saudi Arabia, quốc gia xung đột với đơn vị sở hữu bản quyền giải đấu, và quá trình thâu tóm Newcastle bị đình trệ. Tuy nhiên, Saudi Arabia giờ không còn cấm sóng BeIN Sport, nên thương vụ lập tức được hoàn tất trong thời gian ngắn.

Theo Dân trí