Quỹ bảo trì đường bộ: Chưa có mức thu phí cụ thể

17:04 | 16/03/2012

585 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
 – Hiện nay Chính phủ mới ký Nghị định, Bộ Giao thông Vận tải cũng chưa có tổ chức hợp để có ý kiến chỉ đạo những nội dung cụ thể. Những nội dung này sẽ tiếp tục được hoàn thiện trong thời gian tới. Vì vậy, thời gian cụ thể lúc nào thu, hình thức thu, mức thu… sẽ tiếp tục được bàn thảo trong thời gian tới.

Xung quanh Nghị định 18/2012/NĐ-CP về Quỹ bảo trì đường bộ vừa được Thủ tướng Chính phủ ban hành và có hiệu lực từ ngày 1/6/2012, Petrotimes đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam – Bộ Giao thông Vận tải tại Hội nghị triển khai công tác đảm bảo an toàn giao thông trong quản lý vận tải, đào tạo, sát hạch cấp Giấy phép lái xe tại các tỉnh phía Bắc về vấn đề này.

Phí bảo trì đường bộ sẽ tạo điều kiện thực hiện tốt công tác bảo trì.

Liên quan đến vấn đề nguồn thu từ đầu phương tiện, ngân sách cấp bổ sung, và thu từ các nguồn khác, ông Quyền cho rằng, Nghị định về Quỹ bảo trì đường bộ vừa được ban hành mới chỉ là định hướng, nhiệm vụ của ngành Giao thông Vận tải và các ngành có liên quan là trên cơ sở đó xây dựng những quy định, Thông tư liên tịch giữa Bộ Giao thông Vận tải với Bộ Tài chính và các bộ ngành khác có liên quan để giải quyết vấn đề.

Còn nội dung thì hiện nay chưa có định hướng cụ thể. Các nguồn khác là từ các ngồn sử dụng đường, như sử dụng đường để trông giữ xe, những trường hợp xây dựng hạ tầng kỹ thuật khác, như lưới điện, viễn thông, cấp thoát nước… sử dụng kết cấu hạ tầng đường bộ đặt những công trình của lĩnh vực khác vào sẽ phải chi trả một số tiền nhất định phục công tác quản lý bảo trì công trình giao thông.

Để có được cái này, phải dựa trên cơ sở có một quy định của Chính phủ về vấn đề đó.

“Hiện nay, Dự thảo mức thu đã được thông tin rộng rãi với dư luận. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với Bộ Tài chính để hoàn thiện Thông tư liên tịch hai Bộ để hoàn thành mức thu cho Quỹ bảo trì đường bộ với với phương tiện. Bên cạnh đó, trong Đề án cũng đã nêu rõ, với ô tô sẽ thu qua các lần đăng kiểm phương tiện. Còn với xe máy sẽ do địa phương thu hay nộp trực tiếp cho Quỹ bảo trì các địa phương” – ông Quyền cho hay.

Đứng trước vấn đề khi Nghị định được thực thi, chính quyền địa phương là đơn vị trực tiếp thu phí trên đầu phương tiện, và các địa phương cho rằng, Bộ Giao thông Vận tải đẩy cái khó cho chính quyền.

Về vấn đề này, ông Quyền lý giải rằng, về cơ bản, với mô tô, xe máy người dân chủ yếu đi trong địa bàn địa phương. Trách nhiệm của địa phương là phải lo cho dân, phải xây dựng bảo vệ kết cấu hạ tầng đảm bảo tốt sự lưu thông hàng hóa đi lại cho nhân dân.

Muốn có được cái đó thì phải có được tuyên truyền, tổ chức để làm sao huy động được các nguồn lực của xã hội, thực hiện việc xây dựng và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông. Đấy là trách nhiệm của chính quyền các cấp.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Bên cạnh đó, trong thời gian vừa qua, rất nhiều ý kiến của người dân cho rằng, việc thu phí bảo trì đường bộ thu qua đầu phương tiện là không công bằng. Trong khi đó, khi xe đi ít vẫn phải đóng nhiều, mà xe đi nhiều lại cũng đóng cùng một mức, như taxi, xe khách…

Về vấn đề này, ông Quyền nhấn mạnh: “Phương thức nào cũng tồn tại bất cập của nó, nếu thu theo đầu phương tiện đúng là không phản ánh đúng việc sử dụng nhiều thì đóng phí nhiều, tuy nhiên cũng chỉ mang tính tương đối, theo quản lý ngành chúng tôi được biết, nói chung các phương tiện kinh doanh sẽ sử dụng hết hoặc gần hết công suất của phương tiện. Còn người sử dụng phương tiện cho mục đích gia đình chủ yếu là xe con, xe dưới 9 chỗ ngồi, mức thu cũng ít, là chưa đến 2 triệu đồng/năm. Đối với người sử dụng phương tiện gia đình cũng phải chấp nhận có người sử dụng nhiều, có người sử dụng ít, phân chia giữa người này và người kia và đóng góp chung cho Quỹ bảo trì đường bộ”.

Bên cạnh đó, ông Quyền cũng cho rằng việc thu phí bảo trì đường bộ sẽ tạo điều kiện thực hiện tốt công tác bảo trì. Hiện nay, ngành giao thông đang xây dựng Đề án về đổi mới công tác bảo trì đường bộ trong phạm vi cả nước, theo hướng tổ chức đặt hàng, đấu thầu công khai với các doanh nghiệp, kể cả tư nhân và cổ phần. Và thực hiện công khai, minh bạch việc kiểm tra, nghiệm thu, thanh toán…

Bên cạnh đó, khi việc thu phí bảo trì đường bộ đi vào thực tiễn, các trạm thu phí nộp ngân sách nhà nước sẽ có lộ trình để xóa bỏ. Bộ Giao thông Vận tải sẽ có chỉ đạo để thực hiện. Còn các trạm thu phí công trình BOT vẫn sẽ giữ nguyên.

Còn đối với quy định của Chính phủ rằng, Nghị định 18/2012/NĐ-CP của Chính phủ sẽ có hiệu lực vào ngày 1/6/2012, ông Quyền cho rằng, hiện nay Chính phủ mới ký Nghị định, Bộ Giao thông Vận tải cũng chưa có tổ chức hợp để có ý kiến chỉ đạo những nội dụng cụ thể.

Những nội dung này sẽ tiếp tục được hoàn thiện trong thời gian tới, Vì vậy, thời gian cụ thể lúc nào thu, hình thức thu, mức thu… sẽ tiếp tục được bàn thảo trong thời gian tới.

T.M