Bộ Giao thông Vận tải:

Quỹ bảo trì đường bộ hoạt động hiệu quả

20:40 | 26/09/2017

2,048 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sáng 26/9, Bộ Giao thông Vận tải tổ chức Hội nghị tổng kết và đánh giá 5 năm hoạt động của Quỹ bảo trì đường bộ. Hội nghị được tổ chức trực tuyến tại các điểm cầu Hà Nội, Đà Nẵng, Đắk Lắk, TP Hồ Chí Minh và Cần Thơ.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa - Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương - cho biết, sau 5 năm đi vào hoạt động, Quỹ bảo trì đường bộ đã hoạt động hiệu quả, ổn định và tạo được đồng thuận cao trong xã hội.

quy bao tri duong bo hoat dong hieu qua
Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa chủ trì Hội nghị tổng kết 5 năm hoạt động của Quỹ bảo trì đường bộ giai đoạn 2013-2017.

Trong giai đoạn 2013-2017, các hoạt động của Quỹ bảo trì đường bộ đã được triển khai hiệu quả cả ở cấp Trung ương và địa phương. Với nguồn vốn có được và sự điều hành quyết liệt, kịp thời, đến nay, hàng nghìn ki-lô-mét đường bộ được sửa chữa, hàng trăm cây cầu được rà soát và sửa chữa tăng cường, các công trình thoát nước, hộ lan, biển báo được bổ sung đầu tư…, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, tăng tuổi thọ công trình.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cũng thẳng thắn thừa nhận những hạn chế trong hoạt động của Quỹ bảo trì đường bộ. Đơn cử như nguồn vốn tuy đã tăng lên và ổn định qua từng năm, nhưng chỉ đáp ứng gần 50% nhu cầu nên công tác bảo trì đường bộ vẫn chưa đạt được kết quả như mong muốn. Bên cạnh đó, cơ chế chính sách thay đổi liên tục, không nhất quán, thậm chí không thành công (như đối với thu phí xe máy) đã làm giảm hiệu quả của Quỹ.

Từ đó, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương đề nghị các các cơ quan liên quan cần rà soát các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành, nghiên cứu kỹ đề án xây dựng Quỹ bảo trì đường bộ để tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ cơ chế hoạt động ổn định cho Quỹ theo đúng mục đích, tôn chỉ.

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam (đơn vị trực tiếp giải ngân nguồn vốn của Quỹ bảo trì đường bộ) - cho hay, hiện có 20.582km quốc lộ và 5.450 cầu được bảo dưỡng thường xuyên bằng nguồn vốn của Quỹ bảo trì đường bộ. Ngoài ra còn có các tuyến đang thực hiện BOT và các dự án xây dựng công trình chưa hoàn thành.

Cũng tại hội nghị, một số đại biểu đến từ nhiều địa phương đánh giá, nguồn vốn Quỹ bảo trì đường bộ đã tu sửa nhiều tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ và đường nội thị. Các công trình cầu cũ cũng đang dần được khắc phục, hoàn thiện góp phần hạn chế tình trạng mất an toàn giao thông.

Ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, từ năm 2013 đến nay, rất nhiều tuyến quốc lộ và các công trình đường bộ đã được Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các Sở Giao thông Vận tải thực hiện sửa chữa định kỳ, sửa chữa đột xuất. Trong đó, đã sửa chữa trên 76,8 triệu m2 mặt đường (tương đương với 10.971 km đường bề rộng 7m). Ngoài ra, còn sửa chữa hàng nghìn điểm hư hỏng cục bộ dạng sình lún, ổ gà.... Các đơn vị cũng đã sửa chữa 1.031 cầu yếu, cầu xuống cấp; sửa chữa, cải tạo, xây mới 1.372 km rãnh và 137 km cống...

T.Minh