Quang Hải hay Xuân Trường sẽ sắm vai nhạc trưởng của đội tuyển Việt Nam?

08:00 | 03/11/2018

431 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cả hai đều là những tài năng của bóng đá Việt Nam, từng toả sáng ở các giải đấu gần nhất mà bóng đá Việt Nam tạo nên kỳ tích. Xuân Trường vốn được đào tạo cho vị trí nhạc trưởng, trong khi Quang Hải ngày càng đa năng và ngày càng chứng tỏ nhãn quang chiến thuật cao.

Xuân Trường là nhạc trưởng của đội tuyển U23 Việt Nam tại giải U23 châu Á hồi đầu năm, còn Quang Hải sắm vai này ở đội tuyển Olympic tại Asiad 2018.

Xuân Trường có thời gian xuống phong độ tại Asiad 2018, đấy cũng là lúc mà Quang Hải được thử nghiệm ở vai tiền vệ tổ chức rồi cho thấy anh vẫn có thể thích ứng với vai trò vừa nêu.

Hiện tại thì Xuân Trường đã trở lại, nhưng chưa chắc tiền vệ của CLB HA Gia Lai có thể giành lại vị trí từ tay cầu thủ đang khoác áo CLB Hà Nội.

quang hai hay xuan truong se sam vai nhac truong cua doi tuyen viet nam

Quang Hải hiện được mệnh danh là "cậu bé vàng" của bóng đá Việt Nam (ảnh: Gia Hưng)

Điều kiện để Xuân Trường thi đấu thành công trong vai tiền vệ tổ chức như đã thấy là cần một tiền vệ trung tâm cần cù, giỏi tranh chấp tay đôi ngay phía sau lưng anh. Ngoài ra, Xuân Trường có xu hướng chơi xa với khu vực 16m50 của đối phương hơn Quang Hải. Tức là nếu bố trí Xuân Trường đá chính, có khá nhiều điều kiện đi kèm để giúp cầu thủ này chơi tốt.

Nhưng điều cốt lõi nằm ở chỗ Quang Hải có vẻ như hợp với lối chơi nhanh mà HLV Park Hang Seo đang xây dựng cho đội tuyển Việt Nam, hướng về AFF Cup 2018 hơn là Xuân Trường. Ngoài ra, khi cần Quang Hải còn có thể dạt ra biên đá tiền đạo cánh, hoặc nhô cao hơn một chút đá tiền đạo lùi.

Thế nên, trong bối cảnh đang cần cầu thủ đa năng, có thể đảm nhiệm nhiều vị trí khác nhau, để bố trí các sơ đồ khác nhau trong cùng một trận đấu, HLV Park Hang Seo nhiều khả năng sẽ dùng Quang Hải cho đội hình chính thức.

quang hai hay xuan truong se sam vai nhac truong cua doi tuyen viet nam

... nhưng Xuân Trường vẫn có những điểm mạnh riêng (ảnh: Gia Hưng)

Cũng phải nói thêm rằng nhờ nhãn quang chiến thuật ngày một tốt hơn, phong cách thi đấu rất hiện đại, dù mạnh về kỹ thuật cá nhân nhưng không lạm dụng các pha giữ bóng, nên Quang Hải vẫn là tiền vệ tổ chức lối chơi xuất sắc cho đội tuyển Việt Nam ở thời điểm hiện tại.

Dù Quang Hải cho đội hình chính thức không có nghĩa là vai trò của Xuân Trường không quan trọng. Bởi, như từng đề cập, cầu thủ ngồi dự bị không hẳn là cầu thủ không có ích cho đội tuyển Việt Nam, mà người ngồi dự bị chỉ khác cầu thủ đá chính ở thời điểm bắt đầu trận đấu.

Khi cần thay đổi sơ đồ, cần điều Quang Hải ra hai biên, hoặc tăng mũi giáp công cho đội tuyển Việt Nam ở các trận đấu thuộc AFF Cup 2018, ông Park có thể đẩy Quang Hải chơi nhô cao như một tiền đạo, rồi tung Xuân Trường vào sân để giữ nhịp.

May mắn cho HLV Park Hang Seo nói riêng và đội tuyển Việt Nam nói chung ở chỗ, ông Park đang sở hữu cả 2 tiền vệ tổ chức xuất sắc mà cả Đông Nam Á đánh giá cao, nên nếu sử dụng những cầu thủ này hợp lý, đội bóng của HLV Park Hang Seo sẽ là đội có lối chơi rất khó lường!

Dân trí