Quang Anh chiến thắng nhờ tinh thần đoàn kết của người xứ Thanh?!

19:00 | 08/09/2013

725 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cư dân mạng đang ồn ào trước 2 bản công văn được xem là của Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh Thanh Hóa và UBND phường Đông Sơn kêu gọi bình chọn cho Quang Anh. Đến nay, nhiều ý kiến cho rằng chiến thắng của Quang Anh là do tác động không nhỏ của công văn này.

Có nên “kỳ thị” với... một tinh thần đoàn kết?

Ngay khi đêm Chung kết diễn ra, cư dân mạng đã truyền tay nhau 2 tờ công văn được xem là của Sở Giáo dục - đào tạo tỉnh Thanh Hóa và UBND phường Đông Sơn kêu gọi bình chọn cho Quang Anh. Ngay lập tức, những tranh luận nảy lửa đã diễn ra, chưa kể đến vô số những fan hâm mộ đột nhiên quay lưng với Quang Anh.  

Đã có những ý kiến cho rằng, giải thưởng đã được sắp xếp, cộng với đó là việc chiến đấu không fair play trong vận động bình chọn, hơn nữa BTC có vẻ quá ưu ái khi đầu tư các tiết mục trình diễn của Quang Anh khá hoành tráng... Và thái độ của Quang Anh khi nhận giải như là sự biết trước... Vô số những lý do mà dư luận đã lôi ra nhằm chĩa mũi nhọn vào một... đứa trẻ.

 

 

Quang Anh bất ngờ đăng quang ngôi vị cao nhất của The Voice Kids 2013

 

Cả hai công văn được ký trong ngày 5 và 6/9, có chung nội dung kêu gọi bình chọn cho thí sinh tỉnh nhà, có đoạn: “Đề nghị các phố thông báo trên hệ thống loa truyền thanh của phố và vận động nhân dân hãy bình chọn cho em Quang Anh – người con của TP.Thanh Hóa để em vươn xa với tài năng và ước mơ ca hát của mình”. Câu hỏi đặt ra là, liệu có phải Quang Anh chiến thắng bằng do sự “can thiệp” của hai công văn này?  

Có lẽ không cần trả lời, bởi nếu có là sự thật thì cũng không có gì đáng bị lên án. Có chăng, việc không nên dùng một văn bản nhà nước vào môt cuộc thi mang tính giải trí. Nhưng nhìn nhận và đọc kỹ từng câu chữ trong công văn thì rõ ràng đó là những lời kêu gọi thể hiện tinh thần đoàn kết.  

Thế nhưng không biết do đặt nặng quá nhiều vào tính ăn thua mà vô số những mũi tên được đem ra chỉ trích một đứa bé mới 12 tuổi, chưa đủ để nghĩ sâu, nghĩ xa về những tính toán thiệt hơn. Thậm chí, sự việc còn bị đẩy đi quá xa khi động chạm đến văn hóa và phân biệt vùng miền. Để rồi không ít người đang tâm phủ nhận những cố gắng của Quang Anh, mà cho rằng em đã quá được ưu ái.

 

 

Hai công văn ủng hộ Quang Anh đã "gây bão" sau cuộc thi

 

Nếu đã quá áp đặt cho căn bệnh thành tích trong trường hợp này, thì hẳn nhiên chúng ta sẽ phải nghĩ sao về những cuộc vận động bình chọn cho kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long? Và sẽ còn ai kêu gọi bình chọn cho hoa hậu nước nhà đi thi trước đấu trường nhan sắc quốc tế? Tinh thần này là tính ăn thua hay sự đoàn kết của cả dân tộc?   Vậy mới nói, không phải bản thân hai bức công văn mang tính ăn thua, mà chính những tranh cãi, áp đặt cho hai bức công văn này mới là những người có lỗi. Thử hỏi, thể hiện tình yêu mến và trách nhiệm đối với một công dân tỉnh nhà thì có gì là sai của tất cả người dân Thanh Hóa? Đúng như một độc giả đã nhận xét: "Đó là sự đoàn kết đáng quý của người dân xứ Thanh, sự đoàn kết này ít nơi nào làm được. Bởi lòng người khó gạt bỏ được những nhỏ nhen đố kỵ. Dù thế nào thì Quang Anh hát cũng rất hay và em chiến thắng là một điều thuyết phục".     Chiến thắng không bằng hai lá công văn!   Những ai đã theo dõi cả một quãng đường dài Quang Anh đến với con đường vinh quang ngày hôm nay đều thấy rõ những nỗ lực của cậu bé. Và đương nhiên, dành được chiếc cúp quán quân của em là hoàn toàn xứng đáng. Nhiều ý kiến cho rằng, đó là một hồi kết đẹp cho The Voice Kids mùa đầu tiên.  

 

Từ đầu đến cuối cuộc thi, công chúng liên tục được chứng kiến những cuộc "lột xác" ngoạn mục của Quang Anh

Đã có những tranh cãi nảy lửa giữa hai trường hợp Phương Mỹ Chi và Quang Anh ai sẽ là người dành ngôi vị cao nhất. Bởi dành được tình yêu của khán giả ngay từ đầu là Phương Mỹ Chi chứ không phải Quang Anh. Nhưng cậu bé này đã dần thay đổi được "thế cờ" khi luôn luôn có những đổi mới trong phong cách, bản lĩnh trên sân khấu để biểu diễn như một nghệ sĩ thực thụ. Có thể thấy rõ, sau mỗi phần thi là một sự “lột xác” ngoạn mục của cậu bé này.

Tài năng của Quang Anh, là không thể phủ nhận. Rõ ràng, so với một sự đều đều trên sân khấu khi chỉ trung thành với dân ca của Phương Mỹ Chi thì ít nhiều có sự nhàm chán. Nếu là một cuộc thi hát dân ca thì đương nhiên không ai có thể soán ngôi vô địch của cô bé này. Nhưng để nói sự đa phong cách thì Quang Anh vẫn là sự lựa chọn đúng đắn.

Từ xưa tới nay, sau mỗi vinh quang là những ồn ào không thể tránh ở xứ ta. Chỉ với 2 tờ công văn dù đúng, dù sai... thì rõ ràng cũng lỗi chính là do người lớn. Cho dù Quang Anh, hay Phương Mỹ Chi, Ngọc Duy đăng quang thì cũng là điều đáng trân trọng, bởi những gì các em đã cống hiến là không thể phủ nhận.

Cả những phần trình diễn già dặn như một nghệ sĩ thực thụ

Đúng như dự đoán từ đầu, The Voice Kids sẽ thật nhiều ồn ào khi để những đứa trẻ thi thố. Khó tránh khỏi những tổn thương, những lùm xùm ở việc thắng bại. Người lớn cứ tranh giành để rồi quên mất đối tượng chính ở đây là trẻ thơ, chỗ của các em là thể hiện tình cảm và niềm đam mê với âm nhạc chứ không phải đích đến là một chiếc cúp vinh danh. Bởi vậy mới nói, là người lớn đừng đánh cắp tuổi thơ trong sáng của trẻ bằng những toan tính của riêng mình!

Huy An