Quân đội Thái Lan đảo chính

17:50 | 22/05/2014

631 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Thông tin về cuộc đảo chính vừa được Tư lệnh quân đội Thái Lan, Tướng Prayuth Chan- ocha thông báo trong một tuyên bố trên truyền hình.

Các chỉ huy quân đội Thái Lan thông báo về cuộc đảo chính ngày 22/5/2014

Theo tuyên bố, quân đội Thái Lan đang chiếm quyền kiểm soát chính phủ nước này và đang nhanh chóng thiết lập trật tự cũng như cải tổ chính trị.

Theo tin của hãng thông tấn AFP, Tướng Prayuth nói: “Ðể đất nước có thể trở lại bình thường mau chóng, Uỷ ban gìn giữ hòa bình Quốc gia gồm lục quân, các lực lực vũ trang Thái Lan, Không lực Hoàng gia và cảnh sát cần phải nắm quyền tính từ 4giờ 30 chiều ngày 22 tháng 5”.

“Ủy ban gìn giữ hòa bình quốc gia (quân đội), sẽ tôn thờ và bảo vệ chế độ quân chủ ở Thái Lan”, Tướng Prayuth khẳng định.

Động thái này diễn ra chỉ 2 ngày sau khi quân đội Thái Lan ban hành thiết quân luật sau 7 tháng khủng hoảng chính trị kéo dài, và chỉ 1 ngày sau khi quân đội tổ chức một cuộc đối thoại đầu tiên với lãnh đạo của các phe, bắt đầu từ ngày 21/5.

Thông báo đảo chính được công bố sau khi thị trường chứng khoán Thái Lan đóng cửa.

Trước đó, phe Áo đỏ ủng hộ gia đình Shinawatra và đảng Pheu Thai đòi trưng cầu dân ý về giải pháp chấm dứt khủng hoảng chính trị. Trong khi đó, đối lập Thái Lan coi việc cải tổ chính trị là điều kiện tiên quyết và phải là một ưu tiên trước khi bầu lại Quốc hội. Dưới áp lực của quân đội, phe ủng hộ và phe chống chính quyền của nữ thủ tướng Yingluck Shinawatra vừa bị truất phế tiếp tục đối thoại vào hôm nay nhưng kết thúc mà không đạt được thỏa hiệp nào.

Theo truyền thông quốc tế, nơi diễn ra các cuộc đàm phán giữa lãnh đạo của các phe phái chính trị ở Bangkok hiện đã bị quân đội phong tỏa. Đại diện của tất cả các bên bao gồm: phe Áo đỏ, chính phủ, đảng Pheu Thai, đảng Dân chủ đã bị quân đội bắt đưa lên xe tải về Trung đoàn pháo binh số 1. Các chỉ huy quân đội và cảnh sát sau đó đã đến đài truyền hình để thông báo đảo chính.

Quân đội Thái Lan, thường đứng về phe đối lập, đã tổ chức 11 cuộc đảo chính trong 80 năm qua. Lần đảo chính gần đây nhất là vào năm 2006, lật đổ ông Thaksin Shinawatra - anh trai nữ Thủ tướng Yingluck vừa bị phế truất.

Linh Phương (theo NYTimes, AFP, The Nation)