Quan chức Israel 'đổ thêm dầu' vào căng thẳng với Palestine, Mỹ cùng loạt nước lên tiếng cứng rắn, Thủ tướng Netanyahu vội xoa dịu

13:50 | 04/01/2023

918 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chuyến thăm hôm 3/1 của Bộ trưởng An ninh Israel Itamar Ben-Gvir tới khu phức hợp đền thờ Hồi giáo Al-Aqsa ở Jerusalem đang vấp phải nhiều chỉ trích.
Quan chức Israel 'đổ thêm dầu' vào căng thẳng với Palestine, Mỹ cùng loạt nước lên tiếng cứng rắn, Thủ tướng Netanyahu vội xoa dịu. (Nguồn: Times of Israel)
Bộ trưởng An ninh Israel Itamar Ben-Gvir tới khu phức hợp đền thờ Hồi giáo Al-Aqsa, ngày 3/1. (Nguồn: Times of Israel)

Trang tin Ynet đã đăng tải những hình ảnh ông Ben-Gvir, được bảo vệ nghiêm ngặt, đến thăm đền thờ Hồi giáo Al-Aqsa, điểm nóng linh thiêng với cả người Do Thái và người Hồi giáo.

Khu đền Al-Aqsa/Núi Đền nằm ở Đông Jerusalem, vùng lãnh thổ Israel chiếm đóng trong cuộc chiến tranh Trung Đông năm 1967 và sáp nhập sau đó.

Khu vực này là tâm điểm của nhiều làn sóng bạo lực giữa người Do Thái tại Israel và người Hồi giáo. Theo quy ước lâu nay, người Do Thái được phép thăm khu đền nhưng không được cầu nguyện tại đó.

Nhà lãnh đạo đối lập, cựu Thủ tướng Israel Yair Lapid cảnh báo, chuyến thăm như vậy của ông Ben-Gvir sẽ thổi bùng bạo lực.

Thủ tướng Palestine Mohammad Shtayyeh gọi chuyến thăm này là mưu đồ của Israel nhằm biến đền thờ Hồi giáo Al-Aqsa "thành ngôi đền của người Do Thái". Phát biểu trước nội các, ông Shtayyeh kêu gọi người Palestine "chống lại các cuộc đột kích vào đền thờ Hồi giáo Al-Aqsa".

Ngay trong ngày 3/1, Jordan đã triệu Đại sứ Israel tại Amman và đưa ra thông điệp phản đối chuyến thăm trên với lời lẽ mạnh mẽ, đồng thời yêu cầu Israel chấm dứt ngay lập tức mọi hành vi như vậy.

Ai Cập cũng bày tỏ sự lấy làm tiếc việc ông Ben-Gvir "xông vào khu đền thờ Hồi giáo Al-Aqsa cùng với các phần tử cực đoan dưới sự bảo vệ của lực lượng Israel", đồng thời nhấn mạnh, Cairo hoàn toàn bác bỏ "bất kỳ biện pháp đơn phương nào xâm phạm hiện trạng lịch sử và pháp lý ở Jerusalem".

Bộ Ngoại giao quốc gia Bắc Phi cũng cảnh báo những hậu quả tiêu cực của các hành động như vậy đối với sự ổn định và an ninh của các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng cũng như tương lai của hòa bình khu vực, đồng thời kêu gọi tất cả các bên kiềm chế và tránh hành động khiêu khích.

Saudi Arabia và Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) cũng đồng loạt đưa ra tuyên bố “bày tỏ sự lên án về hành vi kích động của một quan chức Israel, người đã vào khu quần thể đền thờ Hồi giáo al-Aqsa”.

Cùng ngày, Thủ lĩnh phong trào Hezbollah tại Lebanon Hassan Nasrallah nhấn mạnh, bất cứ sự thay đổi nào nguyên trạng quần thể thánh đường Hồi giáo Al Aqsa ở Jerusalem cũng có thể làm bùng nổ tình hình khu vực chứ không chỉ tại các vùng lãnh thổ Palestine.

Cũng trong ngày 3/1, người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Nhà Trắng nhấn mạnh: "Mỹ kiên quyết giữ nguyên hiện trạng đối với các vùng đất linh thiêng ở Jerusalem. Bất kỳ hành động đơn phương nào đe dọa hiện trạng đều không thể chấp nhận được".

Washington đồng thời kêu gọi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu duy trì cam kết giữ nguyên hiện trạng các vùng đất linh thiêng này.

Trong nỗ lực xoa dịu làn sóng giận dữ do chuyến thăm, Văn phòng Thủ tướng Israel cho biết, ông Netanyahu cam kết “nghiêm chỉnh giữ nguyên hiện trạng" tại khu phức hợp đền thờ Hồi giáo Al-Aqsa.

Theo Văn phòng này, các chuyến thăm trước đây của các bộ trưởng Israel tới khu phức hợp tọa lạc đền thờ Hồi giáo Al-Aqsa là phù hợp với hiện trạng của đền thờ.

Theo Hà Thu (Báo Quốc tế)

Israel và Palestin cùng hợp tác dầu khíIsrael và Palestin cùng hợp tác dầu khí
Israel-Palestine bí mật đàm phán khai thác khí đốt tại dải GazaIsrael-Palestine bí mật đàm phán khai thác khí đốt tại dải Gaza
Tàu chở dầu Israel bị tấn công ngoài khơi OmanTàu chở dầu Israel bị tấn công ngoài khơi Oman