Phương Tây đe dọa những nước giúp Nga lách lệnh trừng phạt

16:27 | 05/12/2023

3,054 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Reuters dẫn một nguồn tin cho biết Anh, EU và Mỹ đã gửi thư tới Quần đảo Marshall, Liberia và Panama yêu cầu tăng cường giám sát các tàu của họ do có thể liên quan đến việc vận chuyển dầu nhằm giúp Nga tránh các lệnh trừng phạt của phương Tây.
Phương Tây đe dọa những nước giúp Nga lách lệnh trừng phạt

Theo hãng tin Reuters, các bức thư đã cảnh báo về sự gia tăng số trường hợp lách lệnh trừng phạt và yêu cầu ba nước thắt chặt kiểm soát vận tải hàng hải.

Cho đến nay, đại sứ quán ba nước tại Mỹ, Anh và EU vẫn chưa bình luận về thông tin này.

Trước đó, lệnh cấm vận của EU đối với các chuyến hàng dầu của Nga bằng đường biển có hiệu lực vào ngày 5/12/2022. Các nước G7, EU và Úc đã áp đặt mức trần 60 USD/thùng đối với dầu Nga được vận chuyển bằng đường biển. Vào ngày 5/2/2023, các hạn chế tương tự đối với việc vận chuyển các sản phẩm dầu từ Nga cũng bắt đầu có hiệu lực.

Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh vào ngày 12/10/2022 rằng, Moscow sẽ không chi trả cho phúc lợi của nước khác bằng chi phí của mình và sẽ cung cấp nguồn năng lượng cho các quốc gia hạn chế chi phí. Ông gọi việc áp đặt mức trần nhiên liệu lên Nga là một âm mưu lừa đảo và tống tiền chưa từng có. Ngoài ra, Tổng thống Putin cảnh báo rằng việc áp dụng trần giá dầu có thể kéo theo nguy cơ áp đặt mức trần tương tự trong các lĩnh vực khác, phá hủy nền kinh tế thị trường toàn cầu và đe dọa hạnh phúc của hàng tỷ người.

Nga tiết lộ kế hoạch xuất khẩu dầu từ các cảng phía TâyNga tiết lộ kế hoạch xuất khẩu dầu từ các cảng phía Tây
Các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ đối với IranCác biện pháp trừng phạt mới của Mỹ đối với Iran
Vi phạm trần giá dầu Nga, Mỹ đưa thêm ba chủ tàu vào danh sách trừng phạtVi phạm trần giá dầu Nga, Mỹ đưa thêm ba chủ tàu vào danh sách trừng phạt

Anh Thư

AFP