Các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ đối với Iran

08:58 | 30/11/2023

1,072 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bộ Tài chính Mỹ đã áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với thêm 20 thực thể, bao gồm cả Sepehr Energy của Iran, các cá nhân và công ty trên toàn cầu, liên quan đến việc tạo điều kiện tài chính hỗ trợ quân đội Iran.
Các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ đối với Iran

Sepehr là mục tiêu trong gói trừng phạt mới nhất vì bị cáo buộc đóng vai trò là công ty bình phong cho việc bán dầu của chính phủ Iran, mà Bộ Tài chính Mỹ cho biết đang tài trợ cho "các hoạt động gây bất ổn trong khu vực" của Iran, cũng như hỗ trợ "nhiều nhóm ủy quyền trong khu vực", bao gồm Hezbollah và Hamas.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Brian E. Nelson cho hay: "IRGC-QF và MODAFL tiếp tục tham gia vào các kế hoạch tài chính bất hợp pháp nhằm tạo ra nguồn tài chính nhằm kích động xung đột và gieo rắc nỗi kinh hoàng khắp khu vực. Mỹ vẫn cam kết vạch mặt các thành phần của quân đội Iran và các đối tác đồng lõa của họ ở nước ngoài nhằm phá vỡ nguồn vốn quan trọng này".

Mặc dù vẫn chưa có bằng chứng cụ thể nào cho thấy Iran có liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến cuộc tấn công của Hamas vào Israel vào ngày 7/10. Kể từ đó, quân đội Mỹ đã liên tục bị các nhóm ủy quyền được Iran hậu thuẫn tấn công ở Syria và Iran.

Ngay cả Israel cũng rất công khai về giả thuyết của mình rằng Iran không liên quan đến vụ tấn công của Hamas. Đầu tháng này, EU cũng cho biết họ đang xem xét một đợt trừng phạt mới nhắm vào Iran vì hỗ trợ Hamas; tuy nhiên, đây là một nỗ lực gây chia rẽ trong khối.

Vòng trừng phạt mới của Mỹ được đưa ra khi Iran tăng sản lượng dầu thô lên 3,1 triệu thùng/ngày trong tháng 10, đưa nước này lên vị trí thứ ba trong số các thành viên OPEC.

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA), Iran đã chứng kiến ​​sản lượng tăng 50.000 thùng/ngày so với tháng trước trong tháng 10. Kể từ đầu năm, Iran đã tăng sản lượng dầu hơn 500.000 thùng/ngày.

Bình An

OP