Phương Tây đang “làm hư” Ukraina

16:24 | 23/12/2015

3,243 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Việc cả EU và Mỹ gia tăng các biện pháp trừng phạt Nga vì liên quan tới vấn đề Ukraina sẽ càng khiến cuộc khủng hoảng tại Ukraina thêm trầm trọng. Đó là nhận định của tờ báo Đức Wirtschafts Nachrichten ra ngày 23/12.
phuong tay dang lam hu ukraina
Tổng thống Ukraina Poroshenko cùng các lãnh đạo EU

Thay vì thúc đẩy quá trình khắc phục khủng hoảng ở Ukraina, phương Tây lại quay sang làm khó Nga thông qua việc gia hạn biện pháp trừng phạt. Theo Wirtschafts Nachrichten, điều này một mặt kích động chính sách hiếu chiến của Kiev, mặt khác càng làm cho Nga trở nên cứng rắn hơn, từ đó mong muốn hòa bình cho Ukraina càng xa vời.

Tờ báo Đức ghi nhận rằng Moskva đã có không ít nỗ lực để khắc phục xung đột và cho thấy Nga luôn luôn cởi mở dành cho đối thoại. Tuy nhiên, Chính phủ Ukraina tiếp tục gán tội xâm lược cho Nga và cho đến nay tiếp tục mở rộng ngân sách quân sự nhờ vào những khoản trợ giúp từ Mỹ và EU.

Wirtschafts Nachrichten cho rằng chính Kiev mới là tác nhân cần bị lên án. Chính quyền Kiev đã ký vào Hiệp định Minsk chỉ vì tình trạng suy sụp tinh thần trong quân đội và áp lực từ phía Đức, nhưng bây giờ Ukraina cũng không chú ý tuân thủ những thỏa thuận mà Mokva,  Kiev, Berlin và Paris đã đạt được. Cụ thể, khi xảy ra mất điện với toàn vùng Crưm, chính quyền Kiev không thực hiện bất kỳ biện pháp nào để kịp thời chặn đứng hành động phá hoại và vi phạm.

Tuy nhiên, EU đã thông qua quyết định gia hạn trừng phạt, bất chấp sự phản đối của hàng loạt nước, công khai tuyên bố rằng biện pháp chống Nga gây tác động tiêu cực kể cả với nền kinh tế châu Âu.

Tiếp sau EU, ngày hôm qua, Mỹ cũng đưa ra thêm danh sách những người Nga bị trừng phạt. Bộ Tài chính Mỹ hôm 22/12 đã áp đặt những biện pháp trừng phạt đối với 34 cá nhân và thực thể vì trước đó đã né tránh chế tài và những hoạt động khác liên quan đến sự can dự của Nga ở Ukraina.

Bộ Tài chính Mỹ cũng thông báo rằng một số công ty con thuộc sở hữu đa số của hai ngân hàng nhà nước của Nga, Sberbank và VTB, cũng như công ty quốc phòng Rostec sẽ chịu những biện pháp trừng phạt đã áp đặt lên những công ty mẹ của họ.

Ngày hôm qua, phát ngôn viên của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov cho biết Nga đang xây dựng các phương án đáp trả lệnh trừng phạt kinh tế của Mỹ và EU. Ông Dmitry Peskov không nói rõ thời hạn soạn thảo và thông qua các biện pháp đối phó.

Phát ngôn viên của Tổng thống Nga nói rằng các đề xuất đầu tiên sẽ được phân tích và sau đó sẽ bắt đầu phối hợp các biện pháp đối phó. Ông Dmitry Peskov ghi nhận rằng trong trường hợp như vậy, "nguyên tắc trả đũa sẽ chiếm ưu thế".

Phát ngôn viên của Tổng thống Nga lấy làm tiếc rằng "trái với lẽ thường, trái với sự cần thiết phải phối hợp với nhau, tăng cường hợp tác, Washington và EU lại lựa chọn đường lối như vậy, trái ngược hẳn với các yêu cầu của thời đại".

H.Phan

Wirtschafts Nachrichten