Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải: Đóng tàu Việt Nam cần động lực mới

21:22 | 28/02/2012

971 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sáng 28/2, tại Trung tâm Triển lãm Giảng Võ, Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin Group) và Công ty Quảng cáo và Hội chợ Triển lãm C.I.S Việt Nam phối hợp tổ chức Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghệ Đóng tàu, Hàng hải & Vận tải VietShip 2012, từ ngày 28/2 đến 1/3/2012. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đến dự và chỉ đạo cuộc triển lãm.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải phát biểu chỉ đạo tại Vietship 2012.

Triển lãm Quốc tế VietShip 2012 được tổ chức trong bối cảnh nền kinh tế thế giới đang trải qua giai đoạn đầy khó khăn thách thức do ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính toàn cầu, trong đó ngành công nghiệp đóng tàu, hàng hải và vận tải thế giới và Việt Nam không là ngoại lệ và đang chịu tổn thất nặng nề.

Tổng giám đốc Vinashin Trương Văn Tuyến cho biết:

Trải qua 10 năm tổ chức thành công, Vietship đã trở thành sự kiện tâm điểm của ngành công nghiệp tàu thủy Việt Nam cũng như khu vực. Triển lãm đã thu được những thắng lợi to lớn về uy tín chính trị, phát triển thương hiệu đóng tàu Việt Nam nói chung và Vinashin nói riêng trên trường quốc tế, nhiều hợp đồng đóng tàu xuất khẩu, hợp tác đầu tư, liên doanh sản xuất, cung cấp vật tư thiết bị tàu thuỷ được ký kết giữa các doanh nghiệp đóng tàu Việt Nam và các tập đoàn, doanh nghiệp hàng đầu quốc tế tại sự kiện quan trọng này.

Đồng thời, đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp hàng đầu có kinh nghiệm và uy tín trên trường quốc tế giới thiệu đến các nhà quản lý và các doanh nghiệp Việt Nam những công nghệ tiên tiến, trang thiết bị, dịch vụ, thiết kế tàu, cũng như quy trình sản xuất công nghiệp mới nhất.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải thăm gian hàng của Công ty TNHH Nakashima Việt Nam.

Với qui mô gần 10.000m2 trưng bày, trên 300 gian hàng của 200 công ty, trong đó 2/3 là các công ty, tập đoàn quốc tế đến từ những quốc gia có nền công nghiệp tàu thuỷ phát triển hàng đầu thế giới như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Hà Lan, Ba Lan, Phần Lan, Pháp, Thụy Sỹ, Nauy, Singapore, Nga, Tây Ban Nha… bao gồm các nhà tư vấn thiết kế, sản xuất, cung ứng thiết bị thuỷ, chủ tàu, các nhà máy đóng tàu, các hãng đăng kiểm.

Bên cạnh đó là lực lượng hùng hậu các công ty hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp đóng tàu, hàng hải và vận tải trong nước tham dự.

Trong bài phát biểu, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhận định: ngành Đóng tàu Việt Nam đang gặp khó khăn về quản lý, năng lực tài chính, khoa học công nghệ. Để khắc phục những khó khăn này, Chính phủ đã thực hiện một chương trình tái cơ cấu ngành Công nghiệp Đóng tàu cũng như ưu tiên cho chiến lược phát triển biển và vận tải biển Việt Nam trong giai đoạn tới.

Gian hàng của Vinashin.

Tàu chở xi măng do Vinashin đóng.

Chính phủ Việt Nam đang rà soát và củng cố lại những doanh nghiệp đóng tàu chưa hiệu quả, lành mạnh tài chính và phát triển thị trường đóng tàu trong nước. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải mong muốn các doanh nghiệp, các nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào quá trình tái cơ cấu ngành Đóng tàu Việt Nam.

Sau khi cắt băng khai mạc triển lãm, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã đi đến từng gian hàng tham quan và trò chuyện với những hãng cung cấp, sản xuất vận tải biển. Hầu hết các hãng mang đến Việt Nam những sản phẩm như: máy móc, trang thiết bị tàu thủy, vật liệu đóng tàu, phương tiện vận tải và dịch vụ vận tải thủy.

Vinashin mang đến triển lãm những mô hình tàu hàng rời, tàu container, tàu chở ô tô, chở dầu… Một đơn vị khá mạnh của ngành Dầu khí là Tổng công ty CP Dịch vụ Dầu khí Việt Nam (PTSC) lại cung cấp những thông tin và mô hình về dịch vụ dầu khí biển chất lượng cao.

Theo ông Lê Cự Tân – Phó tổng giám đốc PTSC, năm 2011, PTSC đạt doanh thu 26 nghìn tỉ đồng – được đánh giá là một trong những đơn vị đạt doanh thu cao nhất của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. PTSC là đơn vị hàng đầu Việt Nam về dịch vụ tàu dầu khí, xà lan sửa chữa, bảo dưỡng các giàn khoan, dịch vụ cung cấp kho nổi, chứa, xử lý và xuất dầu thô (FSO/FPSO). PTSC cũng đang đóng mới và sửa chữa tàu kéo 10.000 – 15.000 DW.

Hiện nay, PTSC đang sở hữu 26 tàu dịch vụ dầu khí. Theo chiến lược phát triển của PTSC đến năm 2015 và định hướng đến năm 2025, PTSC sẽ tăng cường đầu tư đóng mới, mua mới để đưa đội tàu PTSC lên trên 50 chiếc vào năm 2015 và 100 chiếc vào năm 2025.

Gian hàng của Tổng công ty CP Dịch vụ Dầu khí Việt Nam (PTSC).

Chủ tịch HĐTV Vinashin Nguyễn Ngọc Sự và Tổng giám đốc Vinashin Trương Văn Tuyến thăm gian hàng của PTSC.

Trong khuôn khổ triển lãm, ngày 29/02/2012 các Hội thảo chuyên ngành được tổ chức với chủ đề “Thị trường tương lai – Cơ hội và thách thức” và “Diễn đàn các nhà cung cấp”. Mục tiêu của Hội thảo là thảo luận các cơ hội và thách thức trong tương lai của ngành công nghiệp đóng tàu với sự trình bày của các nhà đăng kiểm, chủ tàu và môi giới về các xu hướng của thị trường, các nhà thiết kế và tư vấn giới thiệu các công nghệ mới đáp ứng nhu cầu của thị trường. “Diễn đàn các nhà cung cấp” sẽ là nơi các nhà chế tạo trình bày những sản phẩm mới nhất phục vụ ngành công nghiệp đóng tàu.

Cũng trong khuôn khổ chương trình, Ban tổ chức sẽ xét và trao giải thưởng cho các sản phẩm và dịch vụ tiêu biểu của các đơn vị tham dự triển lãm và các đơn vị có khu trưng bày xuất sắc vào tối nay (28/02/2012).

Theo đề nghị của các doanh nghiệp Ban tổ chức sẽ hỗ trợ để các doanh nghiệp tổ chức ký kết các Hợp đồng kinh tế vào chiều ngày 29/02/2012 tại Trung tâm triển lãm Giảng Võ.

Năm 2011, Vinashin đạt doanh thu 10.656 tỉ đồng; giá trị xuất khẩu đạt 220,1 triệu USD. Vinashin đã bàn giao 74 tàu, giá trị hợp đồng là 525,2 triệu USD, bao gồm 24 tàu xuất khẩu tổng giá trị hợp đồng 220,07 triệu USD và 50 tàu trong nước tổng giá trị hợp đồng 305,18 triệu USD.

Năm 2012, Vinashin nỗ lực lấy lại hình ảnh trong sản xuất kinh doanh bằng những chỉ tiêu:

Tổng giá trị sản lượng, doanh thu phấn đấu tăng 15-25% so với ước thực hiện năm 2011; nộp ngân sách phấn đấu tăng 20% so với ước thực hiện năm 2011; Thu nhập lao động bình quân tăng 30% so với ước thực hiện năm 2011; Hoàn thành bàn giao 85 tàu (trong đó có 55 tàu dở dang) với tổng giá trị hợp đồng là 608,45 triệu USD, bao gồm 20 tàu xuất khẩu có tổng giá trị hợp đồng là 184,6 triệu USD và 65 tàu trong nước tổng giá trị hợp đồng 423,85 triệu USD.

Đức Chính