Phiến quân Syria thua thảm, lòi ra vũ khí Mỹ

12:18 | 06/08/2016

3,594 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bị quân chính phủ Syria tấn công dữ dội, quân khủng bố đã phải tháo chạy khỏi một khu phố ở Aleppo. Nhưng khi rút đi chúng bỏ lại rất nhiều vũ khí có nguồn gốc phương Tây, phần lớn là của Mỹ. 
tin nhap 20160806121129
Một thùng đựng vũ khí Mỹ được phát hiện ở Aleppo

Đoạn video tung lên mạng ngày 4/8 quay cảnh một nơi cất giấu vũ khí ở phố Bani Zaid, tỉnh Aleppo. Phần lớn vũ khí được phiến quân cất giấu ở đây là có nguồn gốc xuất xứ Mỹ như các loại tên lửa chống tăng TOW, UN0181 cùng nhiều súng phóng lưu loại 81mm và quân bị khác.

Bên ngài nhiều thùng đựng vũ khí còn được ghi rõ “USA”, trong đó có một thùng đựng súng phóng lựu loại 57mm, thường được sản xuất ở Đức và một thùng khác đựng loại RPG.

Khu vực phát hiện số vũ khí trên trước đây thuộc quyền kiểm soát của nhóm chiến binh Jabhat Fateh al-Cham (tên mới của nhóm Front al-Nosra, một chi nhánh của Al-Qaeda ở Syria). Jabhat Fateh al-Cham bị LHQ liệt vào các nhóm khủng bố và không tham gia vào tiến trình đàm phán hòa bình tại Syria.

Cựu quan chức quân sự và là nhà điều tra của Scotland Yard, Charles Shoebridge, khẳng định với đài RT của Nga rằng đoạn video trên là xác thực.

Video: Máy bay trực thăng Nga bị bắn hạ ở Syria bởi tên lửa do Mỹ sản xuất

Năm ngoái, Mỹ công khai tuyên bố rằng họ cung cấp các tên lửa chống tăng, loại được nhìn thấy trong đoạn video trên, cho phe đối lập ở Syria. Nhưng nay không hiểu vì sao số vũ khí trên lại lọt vào tay quân khủng bố chứ không phải trong tay phe đối lập Syria.

Tháng 10 năm ngoái, một nhóm phiến quân được biết đến với cái tên Sư đoàn 300 được Mỹ huấn luyện trước đó thừa nhận rằng họ đã cung cấp vũ khí của Mỹ cho nhóm Jabhat Fateh al-Cham.

Video: Một phóng viên của đài RT (Nga) may mắn thoát chết sau khi xe của anh ta bị trúng tên lửa TOW ở Syria

Tên lửa chống tăng TOW thường xuyên được quân khủng bố ở Syria sử dụng. Tháng 11/2015, một máy bay trực thăng của Nga đã bị loại vũ khí này bắn hạ khi đang tiến hành tìm kiếm phi công chiếc Sukhoi bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi ở biên giới Syria.

Nh.Thạch

RT