Phát hiện tham nhũng lan tràn trong lĩnh vực buôn bán vũ khí

19:00 | 31/01/2013

374 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Tổ chức Minh bạch Quốc tế (TI) tại Anh cho hay cuộc thăm dò của họ phát hiện hơn 2/3 quốc gia, bao gồm những nước mua vũ khí hàng đầu thế giới, đang thiếu các biện pháp chống tham nhũng trong ngành quốc phòng.

 

 

Australia là một trong hai quốc gia có cơ chế kiểm soát tham nhũng hiệu quả trong quốc phòng

Cuộc thăm dò mang tên “Chỉ số về chống tham nhũng trong lĩnh vực quốc phòng” cho thấy khoảng 70% các nước không có các biện pháp chống tham nhũng hữu hiệu, cũng như có khiếm khuyết trong việc kiểm soát chính sách.

Trong số 82 nước được thăm dò, chỉ có Australia và Đức là có những cơ chế chống tham nhũng mạnh mẽ.

Giám đốc của TI phụ trách về quốc phòng Anh, Mark Pyman, cho hay cuộc thăm dò đem lại một số phát hiện ngạc nhiên – chẳng hạn như 70% các nước, kể cả những nước tiên tiến – không có các cơ chế chống tham nhũng tốt, ngoại trừ Australia và Đức.

Ông Pyman cho biết cuộc thăm dò xem xét 5 lĩnh vực có cơ nguy bị tham nhũng: chính trị, tài chính, nhân sự, hoạt động và mua hàng.

Ông cho hay, đối với châu Á, Hàn Quốc và Đài Loan được đánh giá cao nhất, và đáng ngạc nhiên là Singapore bị đánh giá thấp dù có một hệ thống công chức có chất lượng. Ông cho đó là vì Singapore hay bảo mật những thông tin liên quan đến quốc phòng, và không cho phép bên ngoài khảo sát độc lập về chính sách cũng như ngân sách quốc phòng của Singapore. Ông nói thêm rằng những nước chống tham nhũng hiệu quả thường công bố các thông tin vừa nêu và có những cơ chế kiểm soát không thuộc bộ quốc phòng.Theo TI, nhóm những quốc gia xuất khẩu vũ khí lớn nằm trong nhóm “nguy cơ cao” gồm Trung Quốc, Nga và Israel.

Th.Long (Theo AP, Reuters)