Phát hiện cá mập 2 đầu

08:59 | 17/04/2013

2,764 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Những bức ảnh chưa từng thấy trước đây về cá mập 2 đầu đã được tiết lộ bởi một ngư dân người Mỹ.

Sau khi các nhà khoa học công bố những bức ảnh về một con cá mập bò 2 đầu trên tạp chí Journal of Fish Biology vào tháng 3 vừa qua, Christopher Johnston, ngư dân người Mỹ đã quyết định gửi những bức ảnh của một phôi thai cá mập xanh hai đầu mà anh phát hiện cho tạp chí National Geographic.

cá mập, hai đầu, phôi thai, dính nhau, phát hiện, hình ảnh, ngư dân

Bảo thai cá mập xanh 2 đầu được phát hiện ở ngoài khơi Australia vào năm 2008. 

    
Sự việc xảy ra vào tháng 9/2008, khi Christopher Johnston cùng các ngư dân khách đánh cá tại vùng biển Ấn Độ Dương gần phía tây Australia. Khi Christopher mổ bụng một con cá mập xanh đang mang thai, anh bất ngờ phát hiện thấy một bào thai 2 đầu ở bên trong bụng cá mập mẹ.

Những bức ảnh về bào thai cá mập xanh 2 đầu được đăng trên tạp chí National Geographic mới đây cho thấy rằng hai đầu của nó tách biệt hoàn toàn với nhau, trong khi, 2 đầu của bào thai cá mập bò được phát hiện ở ngoài khơi Mexico mới phân tách một phần.

Christopher cho biết các ngư dân thường mổ bụng những con cá mập chửa để loại bỏ các bào thai bên trong bởi vì họ chỉ được phép giữ tối đa 20 con cá mập xanh, kẻ cả bào thai trên tàu cùng một lúc. Một con cá mập xanh thường mang thai 100 con trong bụng.

cá mập, hai đầu, phôi thai, dính nhau, phát hiện, hình ảnh, ngư dân

Cá mập bò 2 đầu mới được công bố trên tạp chí Journal of Fish Biology.

   
Trong khi chỉ có khoảng 6 trường hợp cá mập 2 đầu được ghi nhận từ trước tới nay, hiện tượng tương tự xuất hiện khá phổ biển ở nhiều loài động vật khác, bao gồm cả con người. Hiện tượng này xảy ra khi một bào thai không hoàn thiện quá trình phân tách thành hai, giống như hiện tượng cặp sinh đôi dính liền nhau.

Các chuyên gia cho rằng cá mập 2 đầu có thể chào đời nhưng sẽ khó tồn tại bởi vì nó không thể bơi nhanh để tránh khỏi những loài săn mồi khác.

 

Theo Hà Hương

VietnamNet/Daily Mail