Phát động cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử

07:11 | 18/09/2021

|
(PetroTimes) - Cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử được tổ chức trên phạm vi toàn quốc. Bài giảng giúp học sinh tự học, học trực tuyến hoặc sử dụng dạy học kết hợp giữa tự học, học trực tuyến và dạy học trên lớp.
Phát động cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử

Ảnh minh họa

Ngày 17/9, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thông tin về thể lệ cuộc thi Thiết kế bài giảng điện tử. Đây là một hoạt động thiết thực góp phần xây dựng kho học liệu số ngành Giáo dục có chất lượng phục vụ đổi mới nội dung, phương pháp dạy - học, kiểm tra, đánh giá; nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) và chuyển đổi số trong hoạt động dạy, học cho nhà giáo và học sinh; tôn vinh trí tuệ, sức sáng tạo của các nhà giáo trong đổi mới nội dung và đổi mới phương pháp dạy học.

Đối tượng dự thi là nhà giáo đã và đang giảng dạy tại các cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên. Tác giả có thể tham gia dự thi theo hình thức cá nhân hoặc theo nhóm (không quá 3 tác giả cho mỗi nhóm).

Sản phẩm bài giảng điện tử dự thi gồm: Bài giảng e-Learning (là sản phẩm được tạo ra từ các phần mềm thiết kế bài giảng e-learning); Video bài giảng (là bài giảng được giáo viên thiết kế và ghi hình dưới dạng video). Mỗi sản phẩm kèm theo Kế hoạch bài dạy (giáo án).

Các nhà giáo đăng ký, nộp sản phẩm dự thi theo hình thức trực tuyến trên Hệ tri thức Việt số hóa tại địa chỉ igiaoduc.vn.

Kho học liệu số của Hệ tri thức Việt số hóa (igiaoduc.vn) bắt đầu mở tiếp nhận sản phẩm dự thi từ ngày 30/9 đến hết ngày 30/10. Thời hạn cuối cùng Ban Tổ chức tiếp nhận sản phẩm dự thi là 24h00 ngày 30/10/2021.

Bài giảng giúp học sinh tự học, học trực tuyến hoặc sử dụng dạy học kết hợp (giữa tự học, học trực tuyến và dạy học trên lớp); phù hợp với các hướng dẫn của Bộ GD&ĐT về mục tiêu, yêu cầu, nội dung và phương pháp dạy học của bài học.

Bài giảng cần thể hiện sự sáng tạo của giáo viên trong việc ứng dụng công nghệ để đạt được một số yêu cầu.

Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Người học có cơ hội được tổng hợp và khuyến khích phát triển các ý tưởng sáng tạo nhằm giải quyết các vấn đề của bài học và thực tiễn.

Đa dạng và hài hòa: Sản phẩm được thiết kế phù hợp với các hình thức học tập khác nhau của học sinh, thể hiện được các phương pháp tiếp cận khác nhau nhằm tạo ra một lộ trình học tập toàn diện.

Tăng cường tự chủ của học sinh: Vai trò của học sinh được xuất hiện xuyên suốt các hoạt động học tập của bài học, là minh chứng rõ ràng về sự trao quyền cho học sinh, các em được tôn trọng và tự tin; Phát huy sự dân chủ và bình đẳng của học sinh trong mọi quyết định liên quan đến hoạt động bài học...

Yêu cầu về sản phẩm dự thi: Bài giảng triển khai được toàn bộ quá trình (các hoạt động) dạy và học (tối thiểu cho một tiết học) thuộc chương trình giáo dục phổ thông (đối với lớp 1, lớp 2 và lớp 6 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, các lớp còn lại theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006).

Về cơ cấu giải thưởng gồm giải cá nhân: Ban Tổ chức dự kiến trao 10 giải Nhất, 20 giải Nhì 30 giải Ba và 40 giải Khuyến khích; giải tập thể gồm: 1 giải Nhất, 2 giải Nhì và 3 giải Ba.

Bộ GD&ĐT sẽ tổ chức lễ tổng kết và trao giải cuộc thi trước ngày 15/1/2022 theo hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến tùy theo tình hình dịch bệnh Covid-19.

Nguyễn Hoan

Cần linh hoạt thiết kế bài giảng trong dạy trực tuyến ở tiểu họcCần linh hoạt thiết kế bài giảng trong dạy trực tuyến ở tiểu học
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dự lễ ra mắt hai dự án của Đề án Hệ tri thức Việt số hóaPhó Thủ tướng Vũ Đức Đam dự lễ ra mắt hai dự án của Đề án Hệ tri thức Việt số hóa