Cần linh hoạt thiết kế bài giảng trong dạy trực tuyến ở tiểu học
Ngày 12/9, ĐH Quốc gia Hà Nội tổ chức tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Hướng dẫn một số nghiệp vụ sư phạm cơ bản trong dạy học trực tuyến ở tiểu học”.
PGS.TS Nguyễn Chí Thành chia sẻ tại tọa đàm |
Tại buổi tọa đàm, PGS.TS Nguyễn Chí Thành đã trao đổi về các phương án dạy học trong bối cảnh ứng phó với dịch bệnh Covid-19, nhà trường và giáo viên cần đồng hành cùng phụ huynh và học sinh ra sao để việc dạy - học có hiệu quả cũng như các kỹ năng, nghiệp vụ sư phạm tương ứng với từng phương án dạy học.
Theo PGS.TS Nguyễn Chí Thành, trong bối cảnh hiện nay, tuỳ từng điều kiện cụ thể ở các địa phương, nhà trường; giáo viên có thể sử dụng một trong 4 phương án dạy học: Dạy học trực tuyến qua Zoom, Google Meeting, Teams… hoặc LMS; dạy học qua truyền hình; dạy học qua sóng radio; và gửi phiếu, tài liệu in tới cha mẹ học sinh thông qua email, bưu điện kết hợp với các phương thức trực tuyến khác.
PGS.TS Nguyễn Chí Thành nhìn nhận, dịch Covid-19 đã tạo ra động lực mới cho đội ngũ giáo viên khi việc dạy - học phải chuyển sang hình thức trực tuyến. Theo đó, giáo viên bắt buộc phải số hoá bài giảng. Trước đây, khi dạy trên lớp học truyền thống, giáo viên đã có giáo án và kịch bản dạy học. Nay, cần hệ thống lại những nội dung đó để phù hợp với các phương thức dạy học nêu trên. Mỗi phương án, đều cần phối hợp chặt chẽ với phụ huynh để hoạt động giáo dục, dạy học đạt hiệu quả cao nhất.
Theo PGS.TS Nguyễn Chí Thành, để việc dạy học trực tuyến đạt hiệu quả và mục tiêu đề ra, nhà trường và giáo viên cần chuẩn bị tốt các điều kiện cơ sở vật chất cũng như có phương án đồng hành cùng phụ huynh và học sinh. Khi triển khai giảng dạy trực tuyến, các nhà trường cần xây dựng kế hoạch kết hợp hài hòa giữa các môn học, không để học sinh quá tải về kiến thức và thời gian học tập, gây ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe, sự phát triển tự nhiên của học sinh. Thêm vào đó, việc quản lý chất lượng hệ thống bài giảng trực tuyến hay các hình thức đánh giá giờ dạy của giáo viên cũng cần linh hoạt và có chính sách phù hợp.
Bên cạnh khả năng sử dụng thành thạo các ứng dụng công nghệ thông tin trong thiết kế bài giảng, giáo viên cần nắm vững kiến thức sư phạm như kỹ năng xây dựng bài giảng, tổ chức các nhiệm vụ học tập một cách đa dạng thông qua video clip, thẻ flashcard, trò chơi… Bên cạnh đó, giáo viên cũng cần tăng cường tổ chức các hoạt động trao đổi, thảo luận giữa học sinh với nhau, giữa học sinh với giáo viên; tổ chức ôn tập, bổ sung, củng cố kiến thức cho học sinh trước khi dạy các bài học tiếp theo trong chương trình.
Đối với phương án dạy học trên truyền hình, giáo viên cần xây dựng kế hoạch, chuẩn bị bộ tài liệu hướng dẫn, câu hỏi bài tập để hướng dẫn học sinh học và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh theo nội dung bài học trên truyền hình.
Theo PGS.TS Nguyễn Chí Thành, các phương án dạy học từ xa đều đòi hỏi nhà trường và giáo viên có sự đồng hành với phụ huynh và học sinh nhằm theo dõi và kịp thời đánh giá mức độ nắm vững kiến thức đã học, đồng thời có sự điều chỉnh, hỗ trợ phù hợp để chất lượng giáo dục đạt hiệu quả tối đa.
Tọa đàm “Hướng dẫn một số nghiệp vụ sư phạm cơ bản trong dạy học trực tuyến ở tiểu học” |
Cũng tại buổi tọa đàm, đặt vấn đề, làm sao để tổ chức các hoạt động dạy - học trực tuyến hiệu quả, TS Tôn Quang Cường - Chủ nhiệm Khoa Công nghệ giáo dục, Trường ĐH Giáo dục (ĐH Quốc gia Hà Nội) đã chia sẻ về kỹ năng duy trì và tăng hiệu quả tương tác thích ứng với các phương pháp dạy học trực tuyến, gợi ý các bước thiết kế dạy học trực tuyến cũng như cách thức tổ chức các hoạt động tương tác ngoài giờ giúp giáo viên thiết kế bài giảng và tổ chức hoạt động phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của học sinh tiểu học, từ đó đảm bảo chất lượng giáo dục đào tạo.
Bằng cách đó, kho học liệu sẽ được cập nhật liên tục và hỗ trợ đắc lực cho giáo viên trong quá trình dạy học. Ngoài ra, nhà trường cần tổ chức tập huấn cho giáo viên, để bất kỳ thầy cô nào cũng có thể ứng dụng công nghệ vào giảng dạy, trước mắt là dạy học trực tuyến.
Thông qua phần chia sẻ của mình, TS Tôn Quang Cường đã gửi gắm thông điệp tới các nhà trường và giáo viên bậc tiểu học: “Dạy học tiểu học, nhất là cho học sinh lớp 1, lớp 2 cần phải lấy sự hứng thú và tham gia của học sinh làm cái gốc! Ở lứa tuổi này, mỗi bài học nên là một trò chơi; kiến thức, kĩ năng cần hình thành chính là luật chơi; giáo viên, cha mẹ học sinh chính là bạn cùng chơi; và công nghệ phải là đồ chơi!”.
Trong khuôn khổ buổi tọa đàm, các chuyên gia đã tương tác, giải đáp những băn khoăn của giáo viên trong việc xây dựng bài giảng trực tuyến, phương pháp thu hút sự tập trung của học sinh trong giờ học hay cách thức tổ chức hoạt động thực hiện nhiệm vụ học tập.
Phú Văn
-
Tiếng gọi ký ức: Trở về thế giới cổ tích của làng quê Bắc Bộ cùng Hội sinh viên NEU
-
Hiệu trưởng trường ĐH Sư phạm Hà Nội Nguyễn Văn Minh: Thầy biết ơn các em!
-
Học sinh lớp 12 thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT trực tuyến
-
Hội thi "Học sinh, sinh viên giỏi nghề": Nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp
-
Xây dựng và phát triển thói quen, kỹ năng đọc sách trong thanh niên
Ba thành phố tuyệt vời nhất để đi bộ du lịch ở Việt Nam
- Tử vi ngày 27/4/2024: Tuổi Tỵ lợi nhuận đổ về, tuổi Dần tận hưởng hạnh phúc
- Tử vi ngày 26/4/2024: Tuổi Sửu thu nhập tăng cao, tuổi Thân tài vận may mắn
- Tử vi ngày 25/4/2024: Tuổi Thìn xác định mục tiêu, tuổi Tuất kế hoạch suôn sẻ
- Tử vi ngày 24/4/2024: Tuổi Mão mở rộng ngoại giao, tuổi Mùi hạn chế mâu thuẫn
- Tử vi ngày 23/4/2024: Tuổi Tý tài lộc khởi sắc, tuổi Hợi lấy lại tinh thần
- Tử vi ngày 22/4/2024: Tuổi Ngọ sáng kiến hữu ích, tuổi Dần trở ngại bất ngờ
- Tử vi ngày 21/4/2024: Tuổi Thân mở lối đi riêng, tuổi Dậu chạm vào cơ hội
- Tử vi ngày 20/4/2024: Tuổi Mùi hạnh phúc trong tay, tuổi Tỵ ngổn ngang cảm xúc