Cục Đường bộ Việt Nam cử hai đoàn công tác hỗ trợ Khánh Hòa, Lâm Đồng khắc phục sạt lở

11:35 | 25/11/2025

5 lượt xem
|
(PetroTimes) - Ngay khi xảy ra các điểm sạt lở nghiêm trọng tại Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, Cục Đường bộ Việt Nam đã khẩn trương thành lập 2 tổ công tác chuyên trách, trực tiếp xuống hiện trường phối hợp với địa phương và các đơn vị liên quan nhằm nhanh chóng khắc phục hậu quả, bảo đảm giao thông thông suốt.

Đợt mưa lũ cuối tháng 11/2025 do ảnh hưởng của bão số 13 và hoàn lưu sau bão đã gây ra sạt lở nghiêm trọng trên nhiều tuyến quốc lộ khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Trung Bộ. Các tuyến huyết mạch như Quốc lộ 27C, Quốc lộ 20 bị chia cắt tại nhiều vị trí, ảnh hưởng lớn đến đi lại của người dân, vận tải hàng hóa và công tác cứu hộ cứu nạn.

Trước tình hình cấp bách này, Cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) đã kích hoạt các phương án ứng phó ở mức cao nhất, khẩn trương cử 2 đoàn công tác xuống hiện trường, phối hợp với các địa phương Khánh Hòa và Lâm Đồng chỉ đạo khắc phục sạt lở, quyết tâm không để giao thông bị chia cắt kéo dài.

Cục Đường bộ Việt Nam cử hai đoàn công tác hỗ trợ Khánh Hòa, Lâm Đồng khắc phục sạt lở
Các tuyến huyết mạch như Quốc lộ 27C, Quốc lộ 20 bị chia cắt tại nhiều vị trí, ảnh hưởng lớn đến đi lại của người dân, vận tải hàng hóa và công tác cứu hộ cứu nạn.

Kích hoạt lực lượng, lập 2 tổ công tác chuyên trách

Ngay khi các điểm sạt lở lớn xuất hiện, Cục ĐBVN đã thành lập hai đoàn công tác do lãnh đạo Khu Quản lý đường bộ (QLĐB) III và Khu QLĐB IV trực tiếp phụ trách, có mặt tại hiện trường các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

Đồng thời, Cục ĐBVN cử lãnh đạo, cán bộ Phòng Quản lý, Tổ chức giao thông bám sát các khu vực trọng yếu, phối hợp cùng chính quyền địa phương, lực lượng chức năng và các đơn vị bảo trì đường bộ để tháo gỡ khó khăn, xử lý kịp thời các tình huống phát sinh.

Trong ngày 23/11, Cục đã ban hành quyết định thành lập 2 tổ công tác chuyên trách: Tổ công tác số 1 do Khu QLĐB III chủ trì, phối hợp Sở Xây dựng Khánh Hòa tập trung xử lý sạt lở trên tuyến QL27C, tuyến giao thông chiến lược kết nối duyên hải Nam Trung Bộ với Tây Nguyên; Tổ công tác số 2 do Khu QLĐB IV chủ trì, phối hợp Sở Xây dựng Lâm Đồng, hỗ trợ khắc phục các điểm sạt lở, mất an toàn giao thông trên QL20, đặc biệt tại các đèo Mimosa, Prenn và D’Ran.

Khẩn trương xử lý các điểm sạt lở nghiêm trọng

Tại Khánh Hòa, tuyến QL27C bị sạt lở nghiêm trọng tại lý trình Km36+700, với hiện trạng 2/3 nền, mặt đường bị sụt trượt, tiềm ẩn nguy cơ tiếp tục mở rộng nếu mưa lớn xảy ra.

Ngày 24/11, ông Nguyễn Thanh Bình - Giám đốc Khu QLĐB III - đã trực tiếp dẫn đầu đoàn công tác, phối hợp với Sở Xây dựng Khánh Hòa khảo sát, đánh giá tổng thể các điểm hư hỏng, sạt lở trên tuyến. Đoàn công tác xác định rõ nguyên nhân sạt trượt, phân loại mức độ nguy hiểm từng vị trí để đưa ra giải pháp kỹ thuật phù hợp.

Đối với các điểm có khối lượng đất đá lớn, nguy cơ mất an toàn cao, các bên thống nhất phương án nổ mìn có kiểm soát, với sự hỗ trợ của Quân khu 5, nhằm phá dỡ các khối đá treo nguy hiểm, sớm mở lại tuyến. Song song với đó, các đơn vị quản lý, nhà thầu bảo trì và doanh nghiệp BOT được yêu cầu túc trực 24/24 giờ, sẵn sàng huy động nhân lực, máy móc ứng cứu khi có tình huống mới.

Khu QLĐB III cũng chỉ đạo triển khai các biện pháp gia cố tạm thời, xử lý xói lở mặt đường, gia cường taluy, lắp đặt bổ sung hệ thống rào chắn, biển báo tại các vị trí nguy hiểm. Mục tiêu phấn đấu là thông xe tạm trước ngày 1/12, nhưng trên nguyên tắc tuyệt đối không đánh đổi an toàn của người và phương tiện.

Tại Lâm Đồng, QL20 - tuyến huyết mạch nối vùng Đông Nam Bộ với cao nguyên Đà Lạt - bị ảnh hưởng nặng nề, trong đó ba đoạn đèo Mimosa, Prenn, D’Ran được xác định là các “điểm nóng” sạt lở.

Cục Đường bộ Việt Nam cử hai đoàn công tác hỗ trợ Khánh Hòa, Lâm Đồng khắc phục sạt lở
Bộ Xây dựng đã ban hành Quyết định công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai đối với đoạn Km226+600 - Km226+800 (lý trình thiết kế Km3+600 - Km3+800) trên tuyến đường đèo Mimosa, thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp đoạn tuyến qua đèo Mimosa và một số công trình trên QL20 do Ban QLDA 85 quản lý.

Đoàn công tác do ông Nguyễn Văn Thành - Giám đốc Khu QLĐB IV làm trưởng đoàn - đã phối hợp với Sở Xây dựng Lâm Đồng, Ban QLDA 85, Tập đoàn Đèo Cả và các đơn vị thi công trực tiếp kiểm tra hiện trường. Tại đèo D’Ran, khối lượng đất đá sụt trượt ước tính lên tới hơn 64.000 m³, gây hư hỏng nặng kết cấu nền, mặt đường và hệ thống thoát nước.

Tại đèo Mimosa, Ban QLDA 85 đã huy động phương tiện đào mở taluy dương, gia cố nền, lu lèn và thảm bê tông nhựa (BTN) để hình thành đường tạm, đặt mục tiêu thông xe trước ngày 28/11. Tại đèo Prenn, sau khi phân tích nguyên nhân hư hỏng do đất taluy bị ngậm nước lâu ngày, trương nở và đẩy trồi mặt đường, đoàn công tác yêu cầu các đơn vị rà soát, mở rộng hệ thống rãnh thoát nước, đồng thời đề xuất giải pháp xử lý ổn định taluy lâu dài.

Riêng đoạn nứt lún gần tường chắn tại Prenn, phương án sửa chữa chuyên sâu được đề ra, dự kiến hoàn thành trước Tết Nguyên đán 2026. Sở Xây dựng Lâm Đồng cam kết tập trung tối đa lực lượng, thiết bị, phấn đấu thông xe một chiều trên QL20 trước ngày 28-30/11.

Tại đèo D’Ran, Khu QLĐB IV đề nghị bổ sung thêm mũi thi công, tăng số lượng xe ben, máy xúc, đồng thời sẵn sàng cấp bổ sung rọ thép, vật tư dự phòng khi địa phương có yêu cầu để đẩy nhanh tiến độ san gạt, gia cố.

Công bố tình huống khẩn cấp tại đèo Mimosa

Cùng với việc chỉ đạo xử lý hiện trường, Bộ Xây dựng đã ban hành Quyết định công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai đối với đoạn Km226+600 - Km226+800 (lý trình thiết kế Km3+600 - Km3+800) trên tuyến đường đèo Mimosa, thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp đoạn tuyến qua đèo Mimosa và một số công trình trên QL20 do Ban QLDA 85 quản lý.

Quyết định nêu rõ, tình huống khẩn cấp được xác định do hậu quả của bão số 13 và hoàn lưu sau bão trong thời gian từ ngày 18/11 đến 20/11/2025, gây hư hỏng nghiêm trọng kết cấu hạ tầng giao thông, đe dọa trực tiếp đến an toàn tính mạng, phương tiện tham gia giao thông.

Theo đó, Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng được giao rà soát, đánh giá cụ thể mức độ hư hỏng, đề xuất giải pháp sửa chữa và ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp. Ban QLDA 85 chịu trách nhiệm về số liệu, đánh giá thiệt hại và tổ chức triển khai khắc phục theo đúng quy định pháp luật. Vụ Vận tải và An toàn giao thông có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc, bảo đảm việc khắc phục được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả.

Các Văn phòng QLĐB IV.1 và Trung tâm Kỹ thuật Đường bộ 4 được giao thường trực tại hiện trường, phối hợp chặt chẽ với tỉnh Lâm Đồng trong xử lý các vấn đề phát sinh, kịp thời tham mưu phương án kỹ thuật và điều phối nguồn lực.

Theo Cục ĐBVN, trong bối cảnh thời tiết còn diễn biến phức tạp, nguy cơ mưa lớn, sạt lở tái diễn vẫn cao, phương châm xuyên suốt là “ưu tiên thông tuyến an toàn trước, xử lý triệt để sau”. Việc khôi phục lưu thông trên các tuyến quốc lộ huyết mạch không chỉ phục vụ nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa mà còn bảo đảm quốc phòng - an ninh và duy trì nhịp sống kinh tế xã hội của khu vực.

Sự tham gia trực tiếp, kịp thời của lãnh đạo Cục ĐBVN, các Khu QLĐB và sự phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, lực lượng quân đội, các ban quản lý dự án, nhà thầu đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao nhất trong ứng phó thiên tai, với mục tiêu tối thượng là bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn cho người dân và phương tiện trên các tuyến quốc lộ trọng điểm.

Quốc lộ 27C tê liệt vì sạt lở, vẫn còn 15 điểm tắc sau mưa lũQuốc lộ 27C tê liệt vì sạt lở, vẫn còn 15 điểm tắc sau mưa lũ
Cảnh báo các khu vực có nguy cơ ngập lụt, sạt lở đất do mưa lớn ở Trung BộCảnh báo các khu vực có nguy cơ ngập lụt, sạt lở đất do mưa lớn ở Trung Bộ
Nguy cơ lũ quét, sạt lở đất tại Trung Bộ và Tây NguyênNguy cơ lũ quét, sạt lở đất tại Trung Bộ và Tây Nguyên

Đình Khương

  • bidv-14-4
  • thp
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • banner-pvi-horizontal
  • pvoil-duong-xa-them-gan