Hà Nội: Biểu dương các nhà giáo tiêu biểu, điển hình tiên tiến

08:21 | 16/11/2023

52 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 15/11, Sở GD&ĐT Hà Nội đã tổ chức Lễ tuyên dương điển hình tiên tiến, nhà giáo tiêu biểu ngành GD&ĐT Hà Nội năm 2023 nhân kỷ niệm 41 năm ngày Nhà giáo Việt Nam.

Dự buổi lễ có Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn; Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Nguyễn Lan Hương; Phó Chủ tịch Thường trực HĐND Thành phố Phùng Thị Hồng Hà; Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà và đại diện các nhà giáo tiêu biểu của TP Hà Nội.

Hà Nội: Biểu dương các nhà giáo tiêu biểu, điển hình tiên tiến
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà trao Huân chương Lao động cho các tập thể.

Tại buổi lễ, Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Thế Cương đã nêu bật kết quả của ngành năm học 2022-2023 và khẳng định cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô, sự nghiệp GD&ĐT Hà Nội có nhiều khởi sắc với những kết quả đạt được toàn diện ở các cấp học, ngành học. Ngành Giáo dục Hà Nội đã phát triển cả về quy mô, chất lượng, tiếp tục khẳng định vị thế “đầu tàu” trong công tác giáo dục - đào tạo.

Năm học 2023 - 2024, TP Hà Nội có 2.874 trường mầm non, phổ thông; hơn 2,2 triệu học sinh; gần 123.000 giáo viên. Đến tháng 10/2023, tỷ lệ trường công lập đạt chuẩn quốc gia toàn Thành phố là 72,7%. Chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục được nâng lên. Sở GD&ĐT đã tham mưu UBND Thành phố trình Hội đồng xét tặng chuyên ngành cấp Nhà nước xét tặng 1 Nhà giáo Nhân dân và 56 Nhà giáo ưu tú cho các nhà giáo thuộc thành phố Hà Nội.

Chất lượng giáo dục đại trà được quan tâm, là một trong 4 tỉnh, thành phố đầu tiên trong cả nước được Bộ GD&ĐT công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 3. Học sinh Thủ đô đã khẳng định vị trí dẫn đầu cả nước trong các kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia, Quốc tế với 12 học sinh đạt giải quốc tế; là địa phương dẫn đầu cả nước với 141 học sinh đạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia.

Sở GD&ĐT Hà Nội cũng đã tổ chức an toàn 6 kỳ thi, đặc biệt, năm 2023, tỷ lệ tốt nghiệp chung toàn Thành phố đạt 99,56% (xếp thứ 16, tăng 11 bậc so với năm 2022; Hà Nội là địa phương có nhiều điểm 10 thi tốt nghiệp THPT nhất cả nước với 1.232 điểm 10, tăng 3,35 lần so với năm 2022). Trong đó, khối giáo dục thường xuyên đạt gần 98,3%, tăng 2% - tăng 4 bậc so với năm 2022).

Hà Nội: Biểu dương các nhà giáo tiêu biểu, điển hình tiên tiến
Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Thế Cương phát biểu tại buổi lễ.

“Hợp tác về GD&ĐT của Thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phố trong cả nước và các thành phố trên Thế giới được tăng cường. Những thành tích, vinh dự này có phần đóng góp công sức rất lớn của các thầy giáo, cô giáo, đã và đang miệt mài, thầm lặng, cống hiến cho sự nghiệp trồng người”, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương nhấn mạnh.

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương cũng biểu dương và trân trọng cảm ơn sự đóng góp tích cực, thầm lặng của đội ngũ thầy giáo, cô giáo trên toàn địa bàn Thành phố. Đặc biệt là các thây cô trong các trường phổ thông chuyên biệt như: Trường Trung học phổ thông Nguyễn Đình Chiểu; Trường Phổ thông cơ sở Xã Đàn, Trường Tiểu học Bình Minh đã không ngại khó khăn, vất vả để dạy dỗ học sinh, phấn đấu thực hiện tốt mô hình giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật và trẻ em thiệt thòi.

“Người thầy giáo luôn có vị trí và vai trò quan trọng trong đời sống của mỗi con người, là những nhân tố căn bản nhất trong sự nghiệp GD&ĐT. Chính các nhà giáo đã tạo dựng nền móng thành công của các thế hệ học trò, đặt dấu ấn quan trọng, góp phần vào công cuộc đổi mới thành công. Trở thành người thầy giáo, xứng đáng là thầy giáo, là đích của cuộc đời mỗi người đã chọn cho mình nghề dạy học”, ông Trần Thế Cương bày tỏ.

Từ những kết quả đạt được cũng như chỉ ra những thách thức trước mắt, Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Thế Cương bày tỏ mong muốn toàn thể đội ngũ nhà giáo phát huy phẩm chất tốt đẹp, nêu cao tấm gương đạo đức, cùng quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, xứng đáng với vinh dự, tự hào là nhà giáo Thủ đô.

Hà Nội: Biểu dương các nhà giáo tiêu biểu, điển hình tiên tiến
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn ghi nhận, biểu dương những kết quả của ngành GD&ĐT Hà Nội.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn ghi nhận, biểu dương những kết quả ngành GD&ĐT Hà Nội. Đồng thời, gửi lời cảm ơn những đóng góp của đội ngũ nhà giáo và lãnh đạo thành phố Hà Nội đã dành sự quan tâm sâu sắc đến sự phát triển của ngành Giáo dục.

Nhấn mạnh trách nhiệm của nhà giáo, nhất là những nhà giáo điển hình tiên tiến được tuyên dương tại buổi lễ, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng, những người tiên tiến cần tăng cường hỗ trợ đồng nghiệp, lan tỏa những sáng kiến mà mình đã đổi mới, lan tỏa những điều tốt đẹp để xã hội hiểu thêm về những việc mà ngành GD&ĐT đang làm.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn mong muốn, nhà giáo Thủ đô không chỉ là những người chuẩn mực mà phải phấn đấu trở thành mẫu mực, là khuôn mẫu cho nhà giáo cả nước. Với trách nhiệm của mình, Bộ GD&ĐT đã, đang và sẽ không ngừng kiến nghị những chính sách để Đảng, Chính phủ thấu hiểu hơn về ngành, và trên thực tế cũng đang dần có những chính sách để cuộc sống của nhà giáo tốt hơn.

Hà Nội: Biểu dương các nhà giáo tiêu biểu, điển hình tiên tiến
Lãnh đạo Bộ GD&ĐT và thành phố Hà Nội tặng Cờ thi đua xuất sắc cho các tập thể, cá nhân.

Tại buổi lễ, 13 tập thể, cá nhân đã được tặng thưởng Huân chương Lao động; 8 tập thể được tặng Cờ Thi đua xuất sắc của Thủ tướng Chính phủ; 39 tập thể, cá nhân được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 11 phòng giáo dục và đào tạo được tặng Cờ thi đua xuất sắc của UBND Thành phố; 41 cá nhân được tặng Giải thưởng “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo” của ngành GD&ĐT.

Quang Phú