59 tác phẩm đạt giải báo chí “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam” năm 2023

13:48 | 18/11/2023

59 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 18/11, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam, Báo Giáo dục và Thời đại đồng tổ chức lễ trao giải Báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam" năm 2023.

Giải Báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam" được tổ chức nhằm tôn vinh các tác giả có nhiều tác phẩm báo chí xuất sắc về sự nghiệp giáo dục; về các tập thể, cá nhân tiêu biểu có nhiều đóng góp cho sự nghiệp giáo dục.

Qua 6 năm tổ chức, Giải đã khẳng định được vị trí, uy tín trong các giải thưởng báo chí trên toàn quốc. Số lượng tác phẩm tham gia ngày càng nhiều và chất lượng luôn được nâng cao, có sức lan tỏa.

59 tác phẩm đạt giải báo chí “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam” năm 2023
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn và Hiệu trưởng Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam trao giải cho nhóm tác giả xuất sắc giành giải đặc biệt cuộc thi.

Năm 2023, Ban Tổ chức đã nhận được gần 800 tác phẩm dự thi của 4 loại hình (báo in, báo điện tử, phát thanh và truyền hình). Giải cũng nhận được sự tham gia của đông đảo cơ quan báo chí từ Trung ương đến địa phương ở khắp các vùng miền trên cả nước.

Theo Ban Tổ chức, chất lượng các tác phẩm dự thi năm nay khá tốt, phản ánh đậm nét về đời sống giáo dục và bám sát các vấn đề thời sự của ngành Giáo dục. Nhiều tác phẩm đã để lại ấn tượng sâu sắc, bởi có sự đầu tư công phu từ nội dung cho đến hình thức thể hiện. Ở lần tổ chức các năm trước, tác phẩm tham dự giải đi sâu phân tích những vấn đề “nóng” của ngành và những câu chuyện cảm động của các nhà giáo cắm bản, bám trường, bám lớp, tình nguyện gieo chữ nơi rẻo cao xa xôi của Tổ quốc. Ở mùa Giải năm nay, bên cạnh những đề tài, câu chuyện nêu trên, các tác phẩm phản ánh rõ nét những vấn đề thời sự của ngành Giáo dục và mang đậm hơi thở cuộc sống.

59 tác phẩm đạt giải báo chí “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam” năm 2023
Ban Tổ chức trao giải cho các nhân vật ấn tượng.

Kết quả, từ 800 tác phẩm, Ban Giám khảo đã lựa chọn 85 tác phẩm vào chung kết trao giải cho 59 tác phẩm. Trong đó có 1 giải Đặc biệt, 4 giải Nhất, 8 giải Nhì 12 giải Ba và 34 giải Khuyến khích.

Giải đặc biệt được trao cho tuyến bài “Thiếu giáo viên khắp cả nước, ngành giáo dục chật vật đổi mới" của nhóm tác giả Phạm Thị Mai, Võ Hoàng Long, báo điện tử VietnamPlus, Thông tấn xã Việt Nam.

Ngoài ra, Ban Giám khảo cũng đã trao 2 giải nhân vật ấn tượng cho cô giáo Bùi Thị Thu Hồng - Nhân vật trong tác phẩm "Người truyền “lửa” Then" của báo Tuyên Quang và thầy giáo Hoa Sĩ Hiền - Nhân vật trong tác phẩm “Thầy giáo nông dân” của Đài Phát thanh - Truyền hình An Giang.

Giải Cống hiến được trao cho các cơ quan báo chí: Ban Khoa giáo - Đài Truyền hình Việt Nam; Ban Văn hóa - Xã hội - Đài Tiếng nói Việt Nam; Báo Lao động; Báo Vietnamnet.

59 tác phẩm đạt giải báo chí “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam” năm 2023
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại lễ trao giải.

Phát biểu tại lễ trao giải, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn ghi nhận: Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam” đã đi được chặng đường 5 năm. Thời gian chưa quá dài nhưng 5 năm đồng hành, sát cánh bên nhau đủ để chúng ta chiêm nghiệm những đổi thay trong đời sống giáo dục và sự lớn mạnh, trưởng thành của giải. Bằng ghi nhận thực tế, sự dấn thân của mình, các nhà báo đã viết lên những tác phẩm chân thực, khách quan phản ánh toàn diện, đa chiều các vấn đề về giáo dục trên khắp các vùng miền.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn hoan nghênh, ghi nhận và gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến các phóng viên nói riêng và cơ quan báo chí trên cả nước nói chung. Các bạn đã cho chúng tôi thêm một góc nhìn mới về những gì đã, đang và sẽ diễn ra đối với Giáo dục.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, mỗi tác phẩm là gạch nối của quá khứ, hiện tại và tương lai, là nhịp đập, hơi thở của đời sống giáo dục… để bồi đắp, gieo thêm niềm tin, lòng trắc ẩn và lan tỏa những điều tốt lành, tình yêu thương, bao dung đến với mỗi người. Từ đây, ngành Giáo dục có thêm cơ sở thực tiễn để đưa ra những chủ trương, quyết sách cho giáo dục của nước nhà.

"Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam” cũng là dịp để tri ân và tôn vinh những tác phẩm viết về giáo dục, vinh danh những tác giả luôn âm thầm, dõi theo từng bước đi của Giáo dục theo cách riêng của các nhà báo”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn ghi nhận.

Với ý nghĩa xã hội, nhân văn sâu sắc, Bộ trưởng tuyên bố phát động Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” năm 2024. Ban Tổ chức sẽ nghiêm túc tiếp thu ý kiến góp ý của các cơ quan báo chí, các phóng viên, nhà báo, để Giải ngày càng uy tín, chuyên nghiệp và có sức sống bền lâu.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn chúc các nhà báo luôn giữ ngọn lửa yêu nghề, “mắt sáng, lòng trong, bút sắc” để có thêm nhiều tác phẩm xuất sắc.

N.H

GS.TS Vũ Minh Giang: Quyền uy của người thầy nằm ở nhân cáchGS.TS Vũ Minh Giang: Quyền uy của người thầy nằm ở nhân cách
"Mỗi thầy cô có hoàn cảnh riêng nhưng có điểm chung là say mê, tận tụy với nghề"
Tuyên dương 58 thầy, cô giáo tiêu biểu năm 2023Tuyên dương 58 thầy, cô giáo tiêu biểu năm 2023

Hầm chôn chất thải hạt nhân đầu tiên trên thế giới

Hầm chôn chất thải hạt nhân đầu tiên trên thế giới

(PetroTimes) - Nằm sâu 450m dưới lòng đất đảo Olkiluoto (Phần Lan), Onkalo - hệ thống lưu trữ và xử lý chất thải hạt nhân đầu tiên trên thế giới sắp hoàn thành...