Pháp nghi ngờ vụ Ukraina bắt kẻ âm mưu khủng bố Euro 2016

10:58 | 09/06/2016

2,161 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngay trước thềm giải bóng đá châu Âu được tổ chức tại Pháp, ngày 6/6, Ukraina thông báo đã bắt được một nghi can đang chuẩn bị tấn công khủng bố vào giải đấu này. Việc gây lo lắng cho khán giả-khách du lịch là điều nước chủ nhà Pháp không mong muốn.
phap nghi ngo vu ukraina bat ke am muu khung bo euro 2016
Nghi can khủng bố được Ukraina bắt và trao cho Pháp ngày 6/6

Chả thế mà hôm 7/6/, một ngày sau khi Ukraina thông báo vụ việc trên, hãng thông tấn AFP đặt ra 4 nghi vấn trong vụ án này.

Thứ nhất, làm sao một thanh niên 25 tuổi có tiền để mua 125 kg thuốc nổ TNT, súng phóng lựu, và súng AK? Thứ hai, người này có đồng phạm hay không? Thứ ba, với 15 mục tiêu khủng bố thì có khả thi cho một người? Và cuối cùng, tại sao cơ quan an ninh Pháp không được báo tin bởi những đồng nghiệp Ukraina?

Trước đó ngày 6/6, theo cơ quan an ninh SBU của Ukraina, thanh niên này bị theo dõi từ tháng 12/2015 và bị bắt vào ngày 21/5/2016 tại biên giới Ukraina-Ba Lan. Quá trình bắt giữ được quay phim toàn bộ, dưới nhiều góc quay khác nhau bởi nhiều camera, và được công bố bởi lực lượng an ninh Ukraina.

Những cảnh quay gồm nhiều giai đoạn khác nhau, từ đầu đến cuối khiến một số người cho rằng đây là cảnh quay được dàn dựng. Trong đoạn video, có một người đàn ông khác bị bắt cùng lúc. Tuy nhiên cho đến nay, thông tin và vai trò của người đàn ông nay chưa được tiết lộ.

phap nghi ngo vu ukraina bat ke am muu khung bo euro 2016
Tang vật vụ án

AFP cho rằng diễn biến cuộc vây bắt quá “suôn sẻ” khiến người ta nghĩ đến một kịch bản khác.

Theo các nhà điều tra Pháp, vụ việc theo hướng buôn vũ khí hơn là khủng bố. Pháp đã mỏ cuộc điều tra đề làm rõ vụ này đồng thời cho biết không đủ thông tin để kết luận hay bác bỏ khả năng khủng bố và cần thêm thông tin từ Ukraina. Nguồn tin cảnh sát Pháp cho biết, Ukraina đã không chia sẻ thông tin về việc theo dõi một công dân Pháp trên lãnh thổ Ukraina. Thông tin mà Pháp có được sớm nhất là do phía Ba Lan cung cấp.

Các nước châu Âu vẫn trong tình trạng cảnh giác cao sau khi các chiến binh Hồi giáo sát hại 130 người ở Paris cuối năm ngoái, cũng như sau khi những kẻ đánh bom tự sát giết chết 32 người ở Bỉ hồi tháng 3 vừa qua.

Th.Long

AP, AFP, Reuters