Sở Giao thông Vận tải Hà Nội:

Phản hồi kiến nghị xin gia hạn niên hạn xe taxi

13:48 | 28/09/2017

550 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đại diện Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho rằng, kiến nghị xin cấp phù hiệu tạm thời gia hạn niên hạn xe taxi của Hiệp hội taxi Hà Nội (HATAS) là phù hợp.

Trước đó, HATAS có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải, UBND TP Hà Nội kiến nghị cấp phù hiệu gia hạn niên hạn sử dụng xe taxi kéo dài thêm 12 tháng.

Ông Đỗ Quốc Bình - Chủ tịch HATAS - cho biết, trên địa bàn thành phố Hà Nội, các doanh nghiệp taxi tại Hà Nội đang có số lượng xe taxi sản xuất từ năm 2010 (không tính thời điểm sản xuất là đầu năm hay cuối năm) chỉ được Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cấp phù hiệu hoạt động taxi đến hết ngày 31/12/2017 (đối với những xe taxi sản xuất đầu năm 2010 có niên hạn sử dụng là 8 năm, nhưng những xe sản xuất cuối năm 2010 chỉ có niên hạn sử dụng là 7 năm).

phan hoi kien nghi xin gia han nien han xe taxi
(Ảnh minh họa).

Nếu áp dụng theo quy định này, hàng nghìn xe taxi của các doanh nghiệp sẽ phải ngừng hoạt động để chờ đầu tư mới thay thế các xe hết hạn phù hiệu và hàng nghìn lái xe taxi sẽ bị mất việc do có khoảng 20 - 30% xe bị hết niên hạn mà chưa thể thay thế ngay.

Vì vậy, HATAS xin gia tăng niên hạn taxi thêm 12 tháng trong khi chờ Nghị định 86/2014/NĐ-CP ngày 10/9/2014 cùa Chính phủ được sửa đổi và ban hành.

Liên quan đến vấn đề này, ông Đào Việt Long - Trưởng phòng Quản lý vận tải (Sở Giao thông Vận tải) cho rằng kiến nghị gia hạn niên hạn sử dụng xe taxi kéo dài thêm 12 tháng là phù hợp vì nhiều xe đăng ký kinh doanh tại thời điểm cuối năm 2010, thực tế mới chỉ vận hành được có 7 năm.

Ông Long cũng cho biết thêm, tại Điều 17, Nghị định 86/2014/NĐ - CP của Chính phủ về điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi có quy định: Xe taxi có niên hạn sử dụng không quá 8 năm tại đô thị loại đặc biệt; không quá 12 năm tại các địa phương khác. Bởi tại các đô thị đặc biệt, taxi có cường độ hoạt động cao, khoảng 3.500 – 4.500km/tháng. Do đó, sau từ 5-7 năm, chất lượng xe đi xuống khá nhanh. Niên hạn sử dụng cần siết chặt để đảm bảo an toàn cũng như bảo vệ môi trường khỏi khí thải.

Trên thực tế, taxi công nghệ (Grab, Uber) cũng phải chấp hành quy định niên hạn khai thác 8 năm. Điều này được nêu rõ trong phần III, mục 4, Kế hoạch thí điểm tại Quyết định số 24/QĐ - BGTVT, ngày 7/1/2016 của Bộ GTVT.

Còn trong Dự thảo sửa đổi Nghị định 86 về điều kiện kinh doanh vận tải hành khách đang được xây dựng thì đặt ra vấn đề thống nhất niên hạn sử dụng của taxi là 12 năm cho tất cả các địa phương.

Xuân Hinh