Hiệp hội taxi Hà Nội:

Kiến nghị cấm xe hợp đồng trên một số tuyến phố

10:45 | 23/09/2017

1,365 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hiệp hội taxi Hà Nội (HATAS) vừa có văn bản gửi Sở Giao thông Vận tải Hà Nội kiến nghị cấm các xe hợp đồng tương tự taxi hoạt động trên một số tuyến phố ở Hà Nội.

Ông Đỗ Quốc Bình - Chủ tịch HATAS - cho biết, trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện có nhiều tuyến đường cấm xe taxi (một số tuyến cấm theo giờ, một số tuyến cấm cả ngày). Việc này ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp taxi. Đặc biệt, trong bối cảnh hiện nay loại hình đặt xe qua mạng như Uber, Grab đang được hưởng lợi từ chính sách của nhà nước, dẫn tới sự cạnh tranh không lành mạnh, gây nên làn sóng phản đối từ các lái xe taxi.

kien nghi cam xe hop dong tren mot so tuyen pho
HATAS kiến nghị cho xe taxi Airport được hoạt động trên những tuyến đường cấm xe taxi.

Bên cạnh đó, tại các tuyến đường cấm xe taxi, loại hình đặt xe qua mạng tăng giá cước lên cao hơn từ 20.000-25.000 đồng/km. Việc này khiến người dân phải chịu thiệt thòi trong khi năng lực giao thông công cộng của thành phố còn hạn chế.

Chính vì vậy, HATAS kiến nghị Sở Giao thông Vận tải Hà Nội triển khai thí điểm việc cấm xe hợp đồng tương tự taxi tại 5 tuyến phố: Mai Xuân Thưởng và Hoàng Hoa Thám (từ phố Ngọc Hà đến Mai Xuân Thưởng), cầu Chương Dương (hướng từ Nguyễn Văn Cừ về trung tâm Hà Nội), Đê La Thành - Khâm Thiên, Giảng Võ - Láng Hạ - Lê Văn Lương, Phủ Doãn (hướng từ Triệu Quốc Đạt đi Hàng Bông).

Kiến nghị Sở Giao thông Vận tải bổ sung thêm biển báo phụ không cấm các xe taxi Airport và biển báo phụ cấm các xe hợp đồng tương tự taxi vào các tuyến đường đang cấm xe taxi.

HATAS cũng đề nghị Sở Giao thông Vận tải Hà Nội xử lý nghiêm các xe hợp đồng tương tự xe taxi cố tình vi phạm các quy định như: Không có logo nhận diện, phù hiệu hợp đồng… để kinh doanh vận tải hành khách trái quy định.

Nói về kiến nghị cho xe taxi Airport đi vào tuyến phố cấm taxi, Chủ tịch HATAS cho biết, hiện có gần 2.000 xe taxi được Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài nhượng quyền cho phép đón, trả khách tại sân bay quốc tế Nội Bài. Lượng xe này phục vụ gần 10.000 lượt khách đi và về, trong đó có nhiều khách quốc tế.

Việc cấm xe taxi trên một loạt tuyến đường khiến nhiều du khách không hài lòng về chất lượng dịch vụ khi các xe taxi không thể chở khách đến khách sạn nằm trên các tuyến đường cấm. Từ đó, nhiều du khách mất thiện cảm với thủ đô Hà Nội, ảnh hưởng đến lĩnh vực văn hóa, du lịch của thành phố. Chính vì vậy HATAS đề nghị Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cắm biển phụ cho phép xe taxi Airport được hoạt động trên phố cấm xe taxi.

Xuân Hinh