Phải cấm tiệt!

08:56 | 02/11/2011

568 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Dư luận lại xôn xao vì chuyện thưởng phạt quy ra tiền rất nguy hiểm. Em nào được thưởng thì có tiền tiêu xài mà gia đình không biết, còn trò nào không xin được tiền nộp phạt sẽ tìm mọi cách để có tiền mang đến lớp nộp. Như vậy, trẻ rất dễ làm chuyện không tốt…

Chiều cuối tuần cháu nội mang phiếu bé ngoan về khoe được cô giáo thưởng làm bữa cơm chiều cả nhà thêm vui. Tuần nào không được thưởng vẻ mặt cháu khác hẳn. Ông hỏi vì sao, cháu thưa vì đánh nhau với bạn… Thưởng – phạt ở tuổi mẫu giáo dẫu sao cũng gieo vào con trẻ ý thức giữ gìn. Lại có thông tin về việc học trò tiểu học được thưởng hiện vật như vở, bút, truyện thiếu nhi mỗi khi có nhiều điểm tốt.

Nét đẹp ấy giờ đây xem ra đã có dấu hiệu bị phá vỡ khi người ta đưa tiền vào thưởng – phạt ở lớp trung học cơ sở. Đã có thông tin ở một vài nơi khi ứng xử kim tiền ào vào trường học khi phạt tiền học trò mắc lỗi nhiều em lỡ bị phạt đã phải đập trộm lợn đất lấy tiền nộp phạt… Vụ việc ầm ào lên rồi mới tạm yên. Nào ngờ mới đây lại diễn ra ở trường trung học cơ sở, khi nộp chậm bài bị phạt tiền và nộp sớm được thưởng cũng bằng tiền. Điều đáng quan ngại là ở tuổi này các em đã biết giá trị đồng tiền. Nếu không được đi học các em đã tự mưu sinh như hàng vạn bạn cùng trang lứa đang phải làm việc ở chính thành phố này. Vì vậy, khi nhà trường thưởng phạt học trò bằng "tiền tươi thóc thật” đã gây bức xúc trong dư luận.

Một phụ huynh học sinh lớp 8 Trường THCS Hoàng Văn Thụ (quận 10, TP HCM) lên tiếng: Giáo viên dạy môn Văn của lớp quy định rằng, học sinh nào nộp bài sớm được thưởng 15.000 đồng. Ngược lại, nếu nộp trễ sẽ bị phạt 10.000 đồng. Chuyện thưởng – phạt được thực hiện ngay tại chỗ và giáo viên giao cho một cán bộ lớp thực hiện việc thu – chi. Đã thành luật của lớp, của thầy cô, cấm cãi!

Dư luận lại xôn xao vì chuyện thưởng – phạt quy ra tiền như vậy rất nguy hiểm. Em nào được thưởng thì có tiền tiêu xài mà gia đình không biết, còn trò nào không xin được tiền nộp phạt sẽ tìm mọi cách để có tiền mang đến lớp nộp. Như vậy, trẻ rất dễ làm chuyện không tốt…

Trong việc này, thầy hiệu trưởng nhà trường đã khẳng định: Đây hoàn toàn không phải là chủ trương của trường. Và thầy thừa nhận việc làm này là do giáo viên tự ý đặt ra đang được thực hiện vào các tiết dạy môn Văn ở lớp 8. Nhà trường đã yêu cầu giáo viên không được tiếp tục thực hiện việc làm này và trả lại tiền cho học sinh. Hiện nay số tiền phạt do học sinh giữ nên Ban Giám hiệu cử thầy hiệu phó kiểm tra việc trả lại. Còn giáo viên sẽ phải làm kiểm điểm.

Các bậc phụ huynh bỗng dưng lo ngại bởi các "sáng kiến” ở nhà trường kiểu này nếu không ngăn chặn sẽ thành "phong trào” thì nguy to. Đầu năm học đã rộ lên việc gia tăng thu các loại quỹ, phí ngoài luồng gây khó cho học trò nghèo mà thủ phạm được quy cho hội cha mẹ học sinh. Nơi này nơi kia đã có lãnh đạo ngành địa phương lên tiếng sẽ cách chức kỷ luật hiệu trưởng nếu xảy ra phụ thu lạm bổ trong trường. Nay đã gần hết học kỳ I rồi nhưng đã thấy ai bị kỷ luật đâu?

Trở lại vụ phạt tiền trên, hy vọng rằng, ý kiến của lãnh đạo nhà trường là chính xác và sự việc mới xảy ra đã bị ngăn chặn. May quá, nếu không ngăn sẽ thành dịch, mà là dịch thì việc công bố phức tạp hơn nhiều, thậm chí chết cả trăm người vẫn chưa công bố. Khó lắm. Nay việc thưởng phạt bằng tiền ở trường học bất cứ cấp nào cũng cần cấm tiệt!

Minh Nghĩa