Pakistan rơi vào khủng hoảng chính trị

07:32 | 17/08/2014

1,059 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hàng vạn người biểu tình thuộc phe đối lập đã xuống đường ở thủ đô của Pakistan ngày hôm qua để đòi Thủ tướng Nawaz Sharif từ chức.

Pakistan rơi vào khủng hoảng chính trị

Những người ủng hộ phe đối lập biểu tình tại thủ đô Islamabad ngày 16/8/2014

Cuộc biểu tình ở Islamabad, được tổ chức bởi lãnh đạo đối lập Imran Khan và giáo sĩ Hồi giáo Tahir ul-Qadri. Hai phong trào này không phải là đồng minh chính thức, nhưng đều nói rằng chính phủ của Thủ tướng Nawaz Sharif đã mục nát, tham nhũng và gian lận bầu cử.

Thủ đô Islamabad ngày hôm qua đã bị vây hãm. Các lối vào thủ đô đã bị chặn bằng các container, và khoảng 25.000 nhân viên an ninh canh gác tại các đường phố. Dịch vụ mạng và điện thoại di động đã tạm thời bị cắt tại nhiều khu vực. Hai ông Khan và Qadri thề rằng những người ủng hộ họ sẽ đóng trại ở Islamabad cho đến khi ông Sharif đồng ý từ chức và tiến hành một cuộc bầu cử mới.

Phong trào biểu tình của phe đối lập bắt đầu từ thành phố Lahore (miền đông Pakistan). Sau đó họ kéo về Islamabad. Thoạt tiên, chính quyền cấm cuộc tuần hành và quản thúc ông Qadri, nhưng cuối cùng đã thay đổi ý định, cho phép người biểu tình tiến về thủ đô.

Tâm điểm bất đồng giữa đối lập và chính phủ xoay quanh kết quả cuộc bầu cử Quốc hội tháng 12/2013, đưa ông Nawaz Sharif lên ghế Thủ tướng. Đảng Công lý của ông Imran Khan, về thứ ba, tố cáo nạn gian lận phổ biến trong bầu cử. Trong khi đó phong trào Nhân dân Pakistan của ông Tahir il-Qadri thì tẩy chay bầu cử, vì dự đoán trước tình trạng gian lận phiếu.

Nhằm tìm cách giải quyết cuộc khủng hoảng, Thủ tướng Sharif kêu gọi mở một cuộc thảo luận về các vấn đề này thay vì hành động chính trị. Ông Sharif cam kết lập một ủy ban độc lập, gồm các thẩm phán Tòa án tối cao, để điều tra về các cáo buộc gian lận. Tuy nhiên, đề nghị này đã bị hai lãnh đạo đối lập bác bỏ, và yêu cầu chính phủ từ chức.

Trước bế tắc này, ông Sharif đã cảnh báo “bất cứ nỗ lực nào để tạo ra tình trạng hỗn loạn và đùa với hiến pháp” sẽ bị trừng trị và nói thêm rằng chính phủ “sẽ không cho phép bất kỳ ai làm tê liệt bộ máy nhà nước hoặc kích động các cuộc bạo động đẫm máu”.

Một số cuộc đụng độ đã bắt đầu diễn ra ở thành phố Gujranwala sau khi xe của ông Khan bị bắn trúng trong lúc ông dẫn đầu một cuộc tuần hành tới Islamabad.

Các cuộc biểu tình của phe đối lập đang tạo ra thách thức nghiêm trọng nhất từ trước tới nay đối với Thủ tướng Sharif. 

Th.Long

Le Figaro