Ông Tập nói Trung Quốc minh bạch về Covid-19, cứu hàng chục triệu người

14:05 | 08/09/2020

121 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói rằng, Bắc Kinh đã hành động minh bạch về đại dịch Covid-19 và các nỗ lực của Trung Quốc đã giúp cứu sống hàng chục triệu người.
Ông Tập nói Trung Quốc minh bạch về Covid-19, cứu hàng chục triệu người - 1
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (Ảnh: Reuters)

Theo AFP, phát biểu tại buổi lễ vinh danh các điển hình tiêu biểu trong cuộc chiến đẩy lùi đại dịch Covid-19 của Trung Quốc hôm nay 8/9, ông Tập Cận Bình nói rằng, Trung Quốc là nền kinh tế lớn đầu tiên trên thế giới tăng trưởng trở lại bất chấp đại dịch Covid-19. Ông nhấn mạnh, Trung Quốc đã vượt qua một "thử thách lớn lao mang tính lịch sử" khi đối phó với đại dịch Covid-19.

"Chúng ta nhanh chóng đạt được thành công ban đầu trong cuộc chiến nhân dân nhằm đẩy lùi dịch bệnh. Chúng ta dẫn đầu thế giới về đà phục hồi kinh tế và trong cuộc chiến chống Covid-19", ông Tập nói.

Tại buổi lễ diễn ra ở Đại lễ đường ở Bắc Kinh, ông Tập đã trao tặng huân chương cho 4 "anh hùng" trong lĩnh vực y tế, trong số này có chuyên gia dịch tễ Chung Nam Sơn.

Trung Quốc đối mặt với sự hoài nghi và chỉ trích của phương Tây về cách ứng phó đại dịch Covid-19. Nhiều nước trong đó có Mỹ và Australia cáo buộc Bắc Kinh che giấu dịch ở giai đoạn đầu khiến nó lan rộng trở thành đại dịch toàn cầu. Một số quan chức của Mỹ đưa ra giả thuyết cho rằng vi rút SARS-CoV-2 thoát ra từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc đã nhiều lần bác bỏ những cáo buộc này.

Hồi cuối tháng 5, 194 thành viên của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã bỏ phiếu ủng hộ mở cuộc điều tra quốc tế về cách ứng phó đại dịch Covid-19 . Tháng 7, một phái đoàn của WHO đã đến Trung Quốc để tạo nền tảng cho cuộc điều tra quốc tế. Ông Mike Ryan, Giám đốc Chương trình Y tế Khẩn cấp của WHO, cho biết nhóm điều tra ban đầu sẽ tìm hiểu về các ca nhiễm đầu tiên để thu hẹp phạm vi điều tra và sẽ bắt đầu tại Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, tâm dịch Covid-19 đầu tiên của thế giới.

Theo Dân trí