Nước châu Âu đang muốn trở thành trung tâm cung cấp hydro sạch

16:21 | 03/07/2023

131 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Croatia hy vọng sẽ trở thành trung tâm cung cấp hydro thông qua dự án đường ống Ionian Adriatic (IAP), Bộ Kinh tế và Phát triển bền vững Croatia chia sẻ với hãng tin Trend.
Na Uy phê duyệt kế hoạch đầu tư 18,5 tỷ USD cho dầu khíNa Uy phê duyệt kế hoạch đầu tư 18,5 tỷ USD cho dầu khí
Nhà máy hydro xanh đầu tiên của Sinopec ở Tân Cương đi vào sản xuấtNhà máy hydro xanh đầu tiên của Sinopec ở Tân Cương đi vào sản xuất
Nước châu Âu đang muốn trở thành trung tâm cung cấp hydro sạch
Ảnh minh họa

"Kế hoạch của EU cho REPowerEU là có ít nhất 20 triệu tấn hydro carbon thấp cho đến năm 2030. Ít nhất một nửa trong số đó sẽ được nhập khẩu. Vì IAP là một trong những tuyến đường ống tiềm năng, Croatia muốn trở thành trung tâm của công nghệ sạch và hydro sạch", Bộ Kinh tế và Phát triển bền vững Croatia cho biết.

Về phần cập nhật dự án, Bộ cho biết đường ống IAP đang được nghiên cứu và tất cả các thông tin quan trọng sẽ được truyền đạt kịp thời.

Vào năm 2022, Croatia đã thông qua Chiến lược hydro cho đến năm 2050 với đầy đủ loại hình kinh tế hydro sẽ được phát triển ở Croatia. Croatia muốn tăng cường sản xuất hydro carbon thấp, vận chuyển và lưu trữ, sử dụng và triển khai cũng như nghiên cứu và đổi mới. Croatia đã bắt đầu Dự án Thung lũng hydro Bắc Adriatic cùng với Slovenia và Khu tự trị Friuli-Venezia-Giulia với mục đích phát triển nền kinh tế hydro ở cả ba vùng lãnh thổ.

Bộ Kinh tế và Phát triển bền vững cho biết, nhiệm vụ của tổ chức Thung lũng hydro Bắc Adriatic là thúc đẩy khung pháp lý về chính sách và quy định cho nền kinh tế hydro trong cả ba vùng lãnh thổ.

Đường ống Ionian Adriatic có thể được kết nối với đường ống xuyên Adriatic (TAP) để vận chuyển khí đốt đến nhiều quốc gia ở Đông Nam Âu. Đường ống này có tổng chiều dài 516 km, sẽ kéo dài từ Albania qua Montenegro và Bosnia và Herzegovina, và chia nhánh ở Croatia.

Công suất của đường ống này sẽ lên tới 5 tỷ m3 khí đốt mỗi năm. Hiện tại, người ta đang nghiên cứu khả năng vận chuyển hỗn hợp hydro đối với đường ống TAP.

Yến Anh

Trend News