Nông sản Sóc Trăng cần được hỗ trợ tiêu thụ

10:51 | 05/08/2021

218 lượt xem
|
(PetroTimes) - Mặc dù Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo hỗ trợ tiêu thụ nông sản, Bộ Công Thương nỗ lực hoạt động xúc tiến thương mại nhưng vẫn bị các "luồng xanh" ảnh hưởng nặng nề. Từ thanh long Ninh Thuận đến nhãn, bưởi, vú sữa Sóc Trăng đều gặp khó khăn vận chuyển do bị ảnh hưởng từ dịch Covid-19 nên cần được hỗ trợ tiêu thụ.

Mới đây, Sở Công Thương tỉnh Sóc Trăng đã gửi Công văn tới Bộ Công Thương, Tổ Công tác phía Nam và Sở Công Thương các tỉnh thành trên cả nước với mong muốn được hỗ trợ kết nối, tìm đầu ra cho các sản phẩm nông sản trên địa bàn tỉnh trong bối cảnh dịch bệnh.

Nông sản Sóc Trăng cần được hỗ trợ tiêu thụ
Bưởi da xanh Sóc Trăng đang vào vụ thu hoạch nhưng gặp nhiều khó khăn trong vận chuyển.

Trong công văn này, Sở cho biết, những ngày thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ tại Sóc Trăng, các loại nông sản trên địa bàn tỉnh đã gặp khó khăn trong tiêu thụ do hạn chế việc đi lại và vận chuyển, một số doanh nghiệp và các cơ sở thu mua dừng hoạt động, số đang hoạt động thì thu mua cầm chừng.

Hiện trên địa bàn tỉnh có lượng lớn nông sản tới vụ cần được kết nối tiêu thụ, cụ thể: 24.443 tấn nhãn, thời điểm thu hoạch kéo dài từ tháng 7 đến tháng 12, với sản lượng trung bình hơn 4 nghìn tấn/tháng; 15.373 tấn bưởi, sản lượng thu hoạch trung bình khoảng 1.500 tấn/tháng từ tháng 7 đến tháng 11, cao điểm trong tháng 12 là 7.826 tấn;

4.600 tấn vú sữa, dự kiến sẽ tập trung thu hoạch vào 2 tháng cuối năm, cao điểm là tháng 12 với sản lượng 4.500 tấn; 15.800 tấn cam sành được thu hoạch từ nay đến cuối năm; 15.535 tấn xoài sẽ được thu hoạch vào tháng 11 và 12; 20.496 tấn chanh cũng được thu hoạch từ nay đến cuối năm.

Đặc biệt, Sóc Trăng hiện đang vào mùa thu hoạch vụ lúa hè thu, bắt đầu từ tháng 7 đến tháng 10, dự kiến tổng sản lượng đạt 800.370 tấn.

Theo đó, thực hiện Kế hoạch số 120/KH-UBND ngày 30/7/2021 của UBND tỉnh về tiêu thụ nông sản trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, để kịp thời ứng phó với tình hình dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến ngày càng phức tạp, nhất là tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành khu vực phía Nam, đã ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm nông sản của tỉnh Sóc Trăng.

Sở Công Thương đã gửi công văn tới Bộ Công Thương, Tổ Công tác phía Nam, Sở Công Thương và Trung tâm Xúc tiến thương mại các tỉnh, thành phố với mong muốn được hỗ trợ thông tin, quảng bá, giới thiệu và kết nối tiêu thụ các sản phẩm nông sản của tỉnh Sóc Trăng vào các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, chợ đầu mối và truyền thống, các doanh nghiệp phân phối và các doanh nghiệp sơ chế, chế biến trên cả nước.

Có thể thấy rằng, dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp tại các tỉnh thành miền Nam là nguyên nhân chính dẫn đến việc vận chuyển nông sản khó khăn. Nhưng sự kết hợp giữa Bộ Giao thông Vận tải và các địa phương vẫn chưa đủ dẫn đến việc chính quyền và người nông dân lo ngại nông sản sẽ không thể tiêu thụ. Hơn thế nữa, Bộ Công Thương cần có kế hoạch tổng thể, chủ trì làm việc với các tỉnh, thành phố miền Nam để kịp thời chỉ đạo, kết nối với các doanh nghiệp, nhà phân phối... tiêu thụ hàng trăm nghìn tấn nông sản đang vào vụ thu hoạch cho bà con nông dân các tỉnh miền Nam.

Đây là lúc các bộ ngành liên quan cần khẩn cấp vào cuộc, thực hiện tốt theo chỉ đạo hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho bà con nông dân theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, không để người dân vừa phải chịu hy sinh vì chống chọi với dịch bệnh lại thêm khổ sở được mùa mà không thể tiêu thụ nông sản.

Thành Công

Kết nối tiêu thụ nông sản, thực phẩm Kết nối tiêu thụ nông sản, thực phẩm
Cần khẩn cấp hỗ trợ tiêu thụ thanh long Cần khẩn cấp hỗ trợ tiêu thụ thanh long
Cơ hội và thách thức khi xuất khẩu nông sản vào thị trường nước Anh Cơ hội và thách thức khi xuất khẩu nông sản vào thị trường nước Anh
“Tuần lễ Nông sản Việt” chính thức chạy trên sàn thương mại điện tử “Tuần lễ Nông sản Việt” chính thức chạy trên sàn thương mại điện tử