Nông dân điêu đứng vì thông tin thịt lợn có chất tạo nạc

14:05 | 15/03/2012

762 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thời gian qua, trên các phương tiện thông tin đại chúng xuất hiện nhiều thông tin về thịt lợn chứa chất tạo nạc. Thông tin này đã khiến cho người tiêu dùng lo lắng về chất lượng thịt lợn trên thị trường, dẫn đến lượng tiêu thụ giảm. Điều này cũng làm cho các hộ chăn nuôi điêu đứng vì lợn không xuất bán được ra thị trường.

Nhiều hộ chăn nuôi lợn tại TP.HCM cho biết: Trong những ngày qua nông dân hết sức lo lắng vì lợn tới lứa mà không bán ra được thị trường. Hiện nay, giá thịt lợn của các hộ nông dân bán cho thương lái đã giảm mạnh. Trước đây giá khoảng 5,2 triệu đồng/tạ, giờ chỉ còn 4 – 4,2 triệu đồng/tạ nhưng cũng không bán được.

Hiện, tổng số lượng đàn lợn của TP.HCM là hơn 300.000 con, đây là một số lượng rất lớn. Tình hình tiêu thụ khó khăn đã ảnh hưởng đến rất nhiều hộ nông dân. Do đó, các hộ nông dân kiến nghị thành phố có giải pháp hỗ trợ để ổn định giá cả và đầu ra cho thịt lợn. Gần đây, nguyên liệu đầu vào trong chăn nuôi thường biến động theo chiều hướng tăng, trong khi đó đầu ra biến động theo chiều hướng giảm, các hộ chăn nuôi cũng đề nghị thành phố xem xét có phương án bình ổn giá cho người nông dân như: Giá phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thức ăn chăn nuôi… để người nông dân yên tâm sản xuất.

Nhiều đàn lợn đã tới lứa mà không bán ra được thị trường

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn TP.HCM cho rằng: Nếu sản xuất không đạt được chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm thì rất khó tiêu thụ nên các hộ nông dân cần đổi mới, xây dựng các mô hình sản xuất đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng, xây dựng thương hiệu và nâng cao năng lực cạnh tranh cho mình. Có như vậy, khả năng tiêu thụ sản phẩm cũng tốt và giá thành cũng ổn định hơn.

Ông Lê Minh Trí – Phó Chủ tịch UBND TP HCM cho rằng: Việc bình ổn giá đối với nguyên liệu đầu vào trong chăn nuôi là rất khó thực hiện vì chi phí đầu vào này khó kiểm soát. Đồng thời, nếu được hỗ trợ thì sản phẩm xuất ra không đúng với giá thành thực tế, không còn mang tính cạnh tranh.

Với sự lo lắng của người nông dân về chất lượng thức ăn chăn nuôi, khi vừa qua cơ quan quản lý vừa phát hiện hóa chất tạo nạc cho lợn tại một nhà máy thức ăn gia súc ở Đồng Nai. Với vấn đề này, ông Lê Minh Trí – Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho rằng, đây là vấn đề thuộc tầm quản lý của Nhà nước; các bộ, ngành cần tăng cường thực hiện chức năng quản lý của Nhà nước để đảm bảo chất lượng thức ăn gia súc ra thị trường được đảm bảo chất lượng.

Hiện nay, sức mua thịt lợn trên thị trường giảm mạnh, hầu hết các quầy thịt lợn ở chợ đều rất ể ẩm. Sức mua giảm làm giá thịt lợn cũng đang giảm mạnh. Tại các chợ lẻ hiện nay giá thịt lợn chỉ còn khoảng 85.000 – 90.000 đồng/kg. Nhiều tiểu thương nhận định: “Chưa bao giờ thị trường thịt lợn tại chợ lẻ lại ế ẩm như hiện nay, tình trạng này kéo dài thì tiểu thương sẽ gặp nhiều khó khăn”.

Do thông tin có chất tạo nạc trong thịt lợn nên người tiêu dùng cẩn trọng hơn, chọn mua thịt tại các siêu thị, các cửa hàng có thương hiệu để đảm bảo an toàn và đang “quay lưng” lại với thịt lợn tại các chợ lẻ.

Mai Phương