Những thiết kế điểm dừng xe buýt đáng kinh ngạc từ thời Liên Xô cũ

08:31 | 12/09/2015

2,767 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Những bức ảnh từng bị coi là tài liệu nhạy cảm dưới đây nằm trong dự án “Soviet Bus Stops” của nhiếp ảnh gia người Canada Christopher Herwig.

Dự án này tình cờ bắt đầu vào năm 2002 khi nhiếp ảnh gia Christopher Herwig thử thách bản thân với mục tiêu: Mỗi giờ đạp xe từ London đến St Petersburg, ông phải có được một bức ảnh đẹp. Trên quãng đường này, nhiếp ảnh gia đã nhận ra những thiết kế đáng ngạc nhiên của các điểm dừng xe buýt. Vậy là trong vòng 12 năm, Herwig đi qua 14 nước thuộc Liên Xô cũ với quãng đường dài 30.000km bằng nhiều phương tiện từ xe hơi, xe đạp, xe buýt và taxi để săn lùng và tìm thêm tài liệu về những điểm dừng xe buýt.

Điểm dừng xe buýt địa phương tỏ ra là mảnh đất màu mỡ cho những thử nghiệm nghệ thuật trong thời kỳ Xô Viết. Chúng được xây dựng không theo bất kỳ chuẩn thiết kế hay giới hạn ngân sách nào. Kết quả là chúng ta được nhìn thấy một loạt phong cách thiết kế điểm dừng xe buýt đáng kinh ngạc.

Để có chụp được những bức ảnh này, nhiếp ảnh gia đã phải trải qua không ít khó khăn và nguy hiểm. Nhiều lần ông bị buộc tội làm gián điệp và suýt bị bắt giam thậm chí có nguy cơ bị kết án xử bắn.

“Soviet Bus Stops” là bộ sưu tập toàn diện và đa dạng nhất về thiết kế trạm xe buýt từ thời Liên Xô cũ. Nhiếp ảnh gia đã đến rất nhiều quốc gia thuộc Liên Xô cũ như: Kazakhstan, Turkmenistan, Uzbekistan, Kyrgyzstan, Tajikistan, Ukraine, Moldova, Armenia. Ngay cả các khu vực đang tranh chấp của Abkhazia, Gruzia, Lithuania, Latvia, Belarus và Estonia cũng có dấu chân của nhiếp ảnh gia. Phiên bản giới hạn của cuốn sách mang tên “Soviet Bus Stops” trở thành cuốn sách ảnh tốt nhất năm 2014.

Hoa Mộc Trà

Năng lượng Mới/BP