Những mánh khóe giấu ma túy

07:00 | 29/11/2013

1,395 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Giấu ma túy trong đế giày, tất chân, áo ngực… không còn được coi là thủ đoạn tinh vi nữa. Những đối tượng buôn bán trái phép chất ma túy còn giấu hàng ở những chỗ hiểm hơn như hậu môn, chỗ kín, khiến lực lượng chức năng khó phát hiện và rơi vào tình huống khó xử trong tiến trình đấu tranh phát hiện và bắt giữ.

Năng lượng Mới số 277

Mới đây Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP HCM đã mở phiên phúc thẩm xét xử vụ án “vận chuyển trái phép chất ma túy” do bị cáo Trần Thị Thanh Lan (44 tuổi, ngụ tại Bình Phước) cùng đồng bọn thực hiện. Những đối tượng này đã giấu 9 gói ma túy với tổng trọng lượng hơn 1kg trên cơ thể mình.

Theo nội dung vụ án, lúc 21 giờ ngày 4/1, Cảnh sát Điều tra về tội phạm ma túy Công an TP HCM kiểm tra, bắt quả tang Phạm Thị Ni, Võ Thị Lâm và Trần Thị Bé Ba có hành vi cất giấu trái phép chất ma túy. Qua kiểm tra, công an thu giữ của Ni 2 gói chất bột được giấu trong hai chiếc dép, 4 gói khác được giấu trong lớp gen bụng, 2 gói được giấu trong áo ngực và 1 gói được giấu trong túi quần jean. Theo kết quả giám định, 9 gói chất bột trên có tổng trọng lượng 1,295kg, đều là ma túy. Tương tự, công an cũng tìm thấy trên người Lâm và Ba 9 gói ma túy có trọng lượng hơn 1,3 kg. Từ lời khai của các đối tượng trên, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) đã bắt khẩn cấp đối với Trần Thị Thanh Lan.

Đối tượng Giàng Thị Tòng

Có trường hợp một “con nghiện” đã tìm cách mang “hàng” đi… cai nghiện. Đó là Hoàng Thanh Sơn (1985, HKTT tại TP HCM) được phát hiện tại Trung tâm quản lý sau cai nghiện TP Cần Thơ, xã Hiệp Lợi, thị xã Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang. Đối tượng đã khai nhận: Tại bến xe khách, cậu ta đã thuê một người chạy xe ôm tên Tuấn (không rõ địa chỉ) mua hộ một cục ma túy (hêrôin, trọng lượng 1,0381g) với giá 600.000 đồng và trả tiền công 400.000 đồng. Sau đó đối tượng vốn đang được mẹ áp tải vào trại cai nghiện lấy cớ đi vệ sinh tại bến xe để tìm cách giấu “hàng”. Cậu quý tử bao biện rằng mình nhét cục hêrôin vào hậu môn để phòng khi lên cơn nghiện trong… trại cai nghiện.

Ngày 31-10, qua trinh sát, Công an huyện Than Uyên đã bắt Giàng Thị Tòng (29 tuổi), trú tại bản Huổi Hoa A2, xã Keo Lôm, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên, về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy, tang vật thu giữ 98,28gram hêrôin, 1 ĐTDĐ. Tòng khai nhận đã mua số hàng trên với giá 37 triệu đồng của một người lạ, chia thành 4 gói nhỏ nhét vào hậu môn rồi bắt xe khách từ Điện Biên đi Sơn La. Sau 1 đêm ở lại Sơn La, thị tiếp tục bắt xe khách quay về bản Noong Thăng, xã Phúc Than, huyện Than Uyên nhằm đánh lạc hướng lực lượng chức năng.

Sau khi bắt Tòng, lực lượng chức năng cũng bắt thêm được một đối tượng người dân tộc trên cùng địa bàn, cũng có thủ đoạn và hành vi vận chuyển, buôn bán trái phép chất ma túy như vậy. Do đó, Công an huyện Than Uyên đã ráo riết mở rộng điều tra. 

Tại Hà Nội tổ công tác Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an quận Tây Hồ làm nhiệm vụ trên đường An Dương (phường Yên Phụ, quận Tây Hồ), phát hiện Mạnh có nhiều nghi vấn trong khi tham gia giao thông nên đã yêu cầu dừng phương tiện, mời về trụ sở khi  kiểm tra kỹ đối tượng này, trinh sát phát hiện Mạnh giấu 1 túi ma túy “đá” trong túi áo khoác ngoài nhưng không chỉ có thế: “Thủ đoạn của anh ta khá tinh vi, khi cán mỏng túi ma túy, dùng băng dính 2 mặt dán vào thành túi áo rồi dán đè tiếp băng dính to ra ngoài. Trinh sát thò tay vào kiểm tra thông thường rất khó phát hiện”.

Trung tá Đỗ Danh Chiến, Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về ma túy CAQ Tây Hồ kể thêm: Nhận định khả năng đối tượng còn giấu “hàng” trong người, tổ công tác yêu cầu kiểm tra kỹ hơn và thu giữ tiếp 3 gói ma túy “đá” trong quần lót của Mạnh. Cuối cùng, đối tượng phải khai nhận đã mua số ma túy trên để sử dụng và bán kiếm lời.

Trong một vụ việc khác, Công an phường Láng Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội đã tiếp nhận vụ việc liên quan đến ma túy từ tổ công tác 141. Đối tượng là Trần Vũ Khánh (1979, trú tại Hà Đông, Hà Nội) đã giấu trong giày trái của mình 2 gói nilon nhỏ đều chứa các hạt tinh thể màu trắng nghi là ma túy đá. Tại Công an phường Láng Thượng, quận Đống Đa, Khánh khai nhận 2 gói nilon trên là ma túy đá, đối tượng mua với giá 1 triệu đồng tại Làng Cót với mục đích để sử dụng.

Ngay cả đối tượng là người nước ngoài như De Arroz Gastardo Merely quốc tịch Philippines bị bắt về hành vi vận chuyển trái phép 3.036,11g ma túy “đá”. Số ma túy này được giấu trong chiếc vali đựng quần áo mà đối tượng mang theo. Với thủ đoạn dát mỏng ma túy rồi may lót vào đáy vali. De Arroz khai đã nhận vali đưa về Việt Nam từ hai người đàn ông lạ. Theo thỏa thuận, sau khi De Arroz giao xong ma túy và quay trở lại Philippines sẽ được các trùm ma túy này trả tiền công là 4.000USD.

Theo các lực lượng chức năng, thủ đoạn cất giấu và vận chuyển trái phép chất ma túy ngày càng diễn biến phức tạp, với những mánh khóe tinh vi, khó lường. Tuy nhiên, các đối tượng vẫn thường không qua được các con mắt nghiệp vụ và nhanh chóng để lộ những dấu hiệu khả nghi. Và hình phạt dành cho các đối tượng này thường là từ mức án tử hình, tù chung thân hoặc khung hình phạt tới 20 năm…

Thanh Tuấn