Nhớ “Ông già gân”!

17:37 | 08/05/2017

986 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
"Tôi giải nghệ không có nghĩa là chấm dứt tất cả..." - Alex Ferguson nghẹn ngào trong ngày chia tay mái nhà Old Trafford.

Alexander Chapman Ferguson sinh ngày 31/12/1941, trong một gia đình công nhân ở thành phố Glasgow (Scotland). Năm 16 tuổi, ông bắt đầu sự nghiệp bóng đá ở vị trí cầu thủ nghiệp dư tại CLB Queen's Park và cũng là công nhân xưởng đóng tàu Clyde.

Ở thời kỳ đỉnh cao, ông là chân sút chủ lực của đội bóng quê hương Glasgow Rangers. Sau khi giải nghệ, ông có cho mình bảng thành tích không tồi với 181 bàn thắng ghi được sau 349 lần ra sân.

Trước khi tới Manchester, Sir Alex Ferguson từng có những năm tháng rất huy hoàng với CLB Aberdeen khi có 3 chiếc cúp vô địch Scottish League, 4 Scottish Cup, 1 Scottish League Cup và 1 cúp châu Âu.

nho ong gia gan
Sir Alex Ferguson tuyên bố giải nghệ ngày 8/5/2013.

Thành công là thế nhưng không phải ai cũng biết rằng, Sir Alex Ferguson từng bị CLB St Mirren sa thải vào năm 1978 sau khi đưa đội bóng này lên ngôi vô địch mùa giải 1977.

Sir Alex Ferguson xuất hiện ở sân Old Trafford vào ngày 6/11/1986 và kể từ đó trở thành HLV thứ 2 trong lịch sử Manchester United. Ông cũng là người có thời gian tại vị dài nhất ở Manchester United sau Sir Matt Busby. Câu chuyện về sau có lẽ ai cũng rõ.

Ngày 8/5/2013, Sir Alex Ferguson công bố quyết định chia tay Manchester United. Trong 27 năm dẫn dắt đội chủ sân Old Trafford, chiến lược gia huyền thoại người Scotland đã giành được tổng cộng 38 danh hiệu, trong đó đáng kể là 13 chức vô địch Premier League và 2 cúp Champions League.

"Tôi giải nghệ không có nghĩa là chấm dứt tất cả. Giờ tôi vẫn có thể xem đội nhà thi đấu và cùng trải nghiệm những cảm xúc với Quỷ đỏ. Các bạn hãy nghĩ về những bàn thắng phút chót, các cuộc lội ngược dòng thần kỳ, hay cả những thất bại, đó là một phần của Manchester United..." - "Ông già gân" nghẹn ngào trong ngày chia tay mái nhà Old Trafford.

Trong quá khứ, trận chung kết Champions League năm 2011, có lẽ là khoảnh khắc người hâm mộ nhớ về Sir Alex Ferguson nhiều nhất. Nhưng nếu phải chọn ra một góc hình ấn tượng nhất trong đêm Wembley huyền thoại ấy, không ai không nhớ đến hình ảnh run lẩy bẩy của Sir Alex Ferguson trong khoảng 13 phút cuối cùng của trận đấu.

Với tư cách là người hâm mộ và cũng là người làm báo, tôi không bình luận gì thêm về hình ảnh ấy. Tôi thích cái cách một Manucian (fan của Manchester United) cảm nhận về nó: “Trái tim tôi đã tan vỡ khi nhìn thấy hình ảnh này từ vị cha già của sân Old Trafford. Nhưng tôi không thể khóc, mọi Mancunian sẽ không khóc bởi chúng tôi luôn yêu Sir Alex Ferguson và luôn tin vào một tương lai tốt đẹp hơn cho Manchester United!".

Niềm tin của cổ động viên ấy đã đúng, Sir Alex Ferguson có lẽ chẳng còn gì phải nuối tiếc nữa, khi ngày ông dừng lại là ngày của kỷ lục. Manchester United của ông cán mốc 20 lần vô địch bóng đá Anh. Trong riêng kỷ nguyên mang tên Premier League Quỷ đỏ của “máy sấy tóc” đã ngự trên đỉnh cao tới 13 lần.

nho ong gia gan
Sir Alex Ferguson và Sir Bobby Charlton hai huyền thoại sống của Old Trafford.

Thật khó để miêu tả về sự vĩ đại của Sir Alex Ferguson bằng ngôn từ. Hãy cùng lắng nghe những con người vĩ đại khác của làng túc cầu cảm nhận về người đàn ông huyền thoại này.

Sir Bobby Charlton, một huyền thoại ở Old Trafford nói: “Thú thật là tôi cũng chẳng nhớ nổi ông ấy đã giành được tổng cộng bao nhiêu danh hiệu cùng Manchester United. Đó đơn giản là một con người tài năng, một nhân cách lớn”.

Cựu HLV của CLB Tottenham, Harry Redknapp thì nhận định: “Sự mạnh mẽ ở ông ấy là điều đáng ngưỡng mộ nhất. Bạn biết đấy, không dễ để ở lại một CLB lớn như Manchester United trong hơn hai thập kỷ. Đó gần như là điều không tưởng trong bóng đá hiện đại”.

Eric Cantona, một trong số những học trò xuất chúng nhất của “máy sấy tóc" đã phải thốt lên khi nói về người thầy của mình: “Ông ấy là một con người vĩ đại về cả thành tích lẫn tư cách đạo đức. Ông ấy không bao giờ đầu hàng trước bất kì điều gì, hãy nhìn ngọn lửa nhiệt huyết luôn cháy trong mắt Sir Alex Ferguson, tôi cảm phục ông ấy”.

Điệu "Glory Glory Manchester United" (bản nhạc truyền thống của Manchester United) vẫn vang lên mỗi dịp cuối tuần. Phần lời bài hát đề cập đến một số huyền thoại của câu lạc bộ như Billy Bremner, Don Revie, Mike Summerbee và (George) Best… Nó như lời nhắn gửi đến thế hệ trẻ về trách nhiệm gìn giữ sự tôn nghiêm của câu lạc bộ và trên tất cả là một niềm tin bất diệt về ngày trở lại!

Quang Thịnh