Nhìn lại K-ICM năm 2020: Chiến thắng bản ngã

10:03 | 24/01/2021

2,662 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Khoảng 3 năm trở lại đây, từ một “hiện tượng mạng”, K-ICM đã dần khẳng định vai trò music producer chuyên nghiệp, đạt được những thành công đáng ngưỡng mộ.

Dẫu vậy, nghệ thuật chưa bao giờ là con đường dễ dàng, trải qua một năm khó khăn, sự nghiệp của anh có lúc tưởng như không thể gượng dậy được, nhưng đam mê dành cho âm nhạc và trách nhiệm đối với khán giả đã thôi thúc anh phấn đấu không ngừng để trở thành một nghệ sĩ sẵn sàng tận hiến cho nghệ thuật.

Bước ra khỏi vùng an toàn

Nhắc đến K-ICM, khán giả sẽ nghĩ ngay đến lựa chọn đã đưa anh lên đỉnh cao sự nghiệp: sử dụng chất liệu Ngũ Cung trong các sản phẩm âm nhạc hiện đại. Thành công của những sản phẩm trăm triệu views hơi hướng Ngũ Cung trong thời gian qua cho thấy producer không chỉ là người đệm đàn, thêm các bộ gõ sau khi bản thu đã hoàn thành…, họ còn là người định hình cho bản phối, lên concept bài hát và kết nối sự xuất hiện của nhạc cụ nhằm tạo nên bố cục chặt chẽ cho sản phẩm.

Chính Ngũ Cung đã giúp vai trò của các producer được nhìn nhận rõ ràng hơn, mặc dù đây là chất liệu rất khó xử lý nếu producer không phải là người có kiến thức vững vàng và sự nhạy cảm đặc biệt. Có lẽ bản thân K-ICM gắn bó với Ngũ Cung hơi lâu nên khi thử nghiệm những màu nhạc khác, anh đã gặp không ít khó khăn, điều này được thể hiện ở phản ứng trái chiều của dư luận.

Nhìn lại K-ICM năm 2020: Chiến thắng bản ngã
Gắn bó với Ngũ Cung quá lâu nên khi thử nghiệm những màu nhạc khác, K-ICM đã gặp không ít khó khăn, điều này được thể hiện ở phản ứng trái chiều của dư luận.

Ballad là dòng nhạc K-ICM lựa chọn khi kết hợp với giọng ca Quang Đông. Đầu năm 2020, nhà sản xuất âm nhạc này liên tục ra mắt những sản phẩm khiến khán giả nghĩ anh đã “xuống phong độ” khi không còn đạt được những thành tích rầm rộ như trước. Cần một lý do, Đừng chờ, Tình ca em đến đều là màu Ballad khá buồn và không có gì mới lạ hay đột phá. Nhưng chính những sản phẩm này cho thấy K-ICM đã mạnh dạn bước ra khỏi vùng an toàn để thử thách bản thân ở những khía cạnh khác.

Sau những sản phẩm Ballad chưa tạo được dấu ấn đặc biệt, anh tiếp tục ra mắt 2 sản phẩm solo If You Love MeI’m Calling For You, để khẳng định K-ICM vẫn đang giữ đúng bản chất producer. Đây cũng là con đường anh đã kiên định đi theo từ trước khi xảy ra lùm xùm với cộng sự cũ, chứ không có gì thay đổi hay bị tác động bởi dư luận. Thực tế, đây là xu hướng mà các nhà sản xuất âm nhạc trên thế giới theo đuổi và tạo nên những thành công của riêng họ.

Nhìn lại K-ICM năm 2020: Chiến thắng bản ngã
Ở Việt Nam, số đông chưa “quen mắt” với việc một nhà sản xuất âm nhạc đại diện hình ảnh và làm chủ sản phẩm.

Liên tục ra mắt sản phẩm ở thời điểm “bị ghét”, nên việc K-ICM gặp phải những gièm pha, chỉ trích là điều không thể tránh khỏi. Nhưng cũng từ đây, những nhận định công tâm dành cho anh bắt đầu xuất hiện. Một bộ phận khán giả dần nhận ra chân dung của nhà sản xuất âm nhạc cũng như vai trò của họ trong các sản phẩm. Con đường K-ICM lựa chọn được nhận định là không dễ chạm tới khán giả đại chúng, vì ở Việt Nam, số đông chưa “quen mắt” với việc một nhà sản xuất âm nhạc đại diện hình ảnh và làm chủ sản phẩm. Nhưng thử thách càng khó, K-ICM càng muốn tô đậm bản phác họa đam mê của mình.

Khoảng thời gian nửa đầu năm 2020, K-ICM không chỉ khai phá những khía cạnh lạ của bản thân, mà còn giới thiệu đến công chúng một số gương mặt mới, trong đó có Wren Evans. Khi cùng Wren Evans ra mắt sản phẩm mang tên Fever, K-ICM lại chứng tỏ anh có thể thích ứng với nhiều thể loại, từ cổ điển cho đến hiện đại, đưa khán giả đi từ vùng đất thân quen đến những xứ sở xa xôi, trải nghiệm thêm nhiều hương sắc thú vị của âm nhạc.

Nhìn lại K-ICM năm 2020: Chiến thắng bản ngã
So với K-ICM ở đỉnh cao sự nghiệp của năm 2019, thì có lẽ 2020 là một năm có nhiều nốt trầm.

Không chỉ là một producer, K-ICM còn khá “mát tay” khi dẫn dắt một số tài năng trẻ như APJ và RyO. Thời điểm bắt đầu làm việc với APJ, K-ICM quay trở lại dòng nhạc sở trường là Ngũ Cung kết hợp chất liệu hiện đại, bởi anh cho rằng đây là màu nhạc phù hợp nhất với APJ.

Album đầu tay mang tên Ai mang cô đơn đi cùng cộng sự APJ được K-ICM chau chuốt từng chi tiết, xứng đáng là một “bữa tiệc” của âm thanh, ca từ, giai điệu, chinh phục cả những khán giả khó tính. Giới chuyên môn nhận định Ai mang cô đơn đi là 1 trong 4 album nhạc Việt xuất sắc năm 2020.

Thành công bước đầu thôi thúc K-ICM chú trọng đến việc sản xuất album, đặc biệt là đĩa vật lý, một lĩnh vực không nhiều nghệ sĩ “mặn mà” bởi nó tốn nhiều công sức, chất xám lẫn tài chính. Dẫu vậy, phát hành album phòng thu mới là cách giới nghệ sĩ chân chính khẳng định bản sắc của mình trước khán giả.

Những hoạt động nổi bật

Khi hoạt động solo, K-ICM càng có cơ hội thể hiện vai trò của một nhà sản xuất âm nhạc. Tháng 5 và tháng 6/2020, anh bất ngờ xuất hiện trong Mix-in, một chương trình âm nhạc mà khách mời là những nghệ sĩ nổi tiếng Vpop. Tại sân chơi này, nhiều nghệ sĩ tỏ ra thích thú khi có dịp cộng tác với K-ICM. Để mang lại sự hấp dẫn cho chương trình, K-ICM phải tạo ra những bản mash-up mang tinh thần và năng lượng hoàn toàn mới, nhưng vẫn phải giữ được bản sắc của những bản hit gốc. Dàn nghệ sĩ khách mời và khán giả đều cảm thấy hài lòng với những bản mash-up gây nghiện mang đậm cá tính K-ICM.

Nhìn lại K-ICM năm 2020: Chiến thắng bản ngã
Thực tế, một producer phải thực hiện quá nhiều công việc hậu trường mà rất ít khán giả biết tới.

Nhiều khán giả tiếc nuối khi Mix-in khép lại mùa đầu tiên ở tập 8, nhưng K-ICM đã bù đắp cho fan “ruột” bằng một bữa tiệc âm nhạc EDM mang tên The Dreamland Of K-ICM diễn ra ngày 12/7/2020. Trong vỏn vẹn vài tháng chuẩn bị, nam producer đã kịp hoàn thiện set nhạc EDM cho cả chương trình diễn ra liên tục trong 3 tiếng đồng hồ, chưa kể, tất cả những bản hit trình diễn trong đêm nhạc này đã được anh làm mới hoàn toàn để mang lại một bữa tiệc âm thanh mãn nhĩ dành cho khán giả.

So với K-ICM ở đỉnh cao sự nghiệp của năm 2019, thì có lẽ 2020 là một năm có nhiều nốt trầm, nhưng cũng trong năm này, K-ICM tạo được những dấu mốc đáng nhớ, đặc biệt là sự xuất hiện của anh cùng APJ trên sân khấu ON: Hallyu Festival - một lễ hội âm nhạc uy tín của Hàn Quốc, quy tụ những nghệ sĩ hàng đầu châu Á. Sự kiện diễn ra ngày 23/11/2020 được phát trực tuyến trên khắp thế giới. K-ICM và APJ đã trình diễn bài Xin cô đơn đi với âm thanh của những nhạc cụ truyền thống như đàn nhị, sáo trúc... Tiết mục nhận được sự phản hồi tích cực từ khán giả quốc tế.

Tiềm năng về sáng tác

Thực tế, producer phải thực hiện nhiều công việc hậu trường mà rất ít khán giả biết tới. Mua sáng tác, mua giọng hát để tạo nên sản phẩm hoàn chỉnh mang đậm dấu ấn cá nhân trước khi đưa tới khán giả là việc thường thấy ở các producer hiện nay. Thế nên việc K-ICM kiêm thêm cả vai trò sáng tác khiến không ít khán giả bất ngờ. Trong năm 2020, anh đã phát hành những sản phẩm tự chấp bút như Tình ca em đến, Túy họa, Mình đi cùng nhau, Một chiều mưa bất ngờ, Liếc mắt đưa tình, và gần đây nhất là Tình là gì đây em ơi. Tất cả đều là những thử nghiệm của K-ICM ở nhiều thể loại khác nhau. Chưa thể tạo “big hit” với những sáng tác đầu tay, nhưng tiềm năng của K-ICM ở địa hạt này là rất rõ ràng. Sự chăm chỉ, bền bỉ cùng thái độ cầu thị là bí kíp để anh chạm tới thành công ở thì tương lai.

Nhìn lại K-ICM năm 2020: Chiến thắng bản ngã
Có lẽ chàng producer sinh năm 1999 đã tìm được cho mình vùng đất riêng trên bản đồ âm nhạc.

“Kiếm tiền để làm nghệ thuật”, tư duy này không dễ gặp ở những nghệ sĩ thế hệ Z như K-ICM, nhưng nhìn lại cả quá trình nam producer này từng bước vượt qua khủng hoảng để tiếp tục cháy với đam mê, cống hiến hơn 100% năng lượng cho âm nhạc, khán giả mới thấy khát khao của anh lớn đến nhường nào. Tại sân khấu VLIVE AWARDS 2020 diễn ra ngày 16/1/2021 - nơi vinh danh các nghệ sĩ có những hoạt động và cống hiến nổi bật, Giải thưởng BEST V-STAR đã được trao cho K-ICM, đây là một cái kết tương đối ngọt ngào dành cho anh trong một năm đầy biến động.

Làm việc liên tục, sáng tạo không ngừng, có lẽ Vpop chưa từng có nghệ sĩ nào phát hành hàng chục sản phẩm trong một năm như K-ICM. Không còn những thành tích vượt trội, cũng chưa thể chạm tới những giải thưởng danh giá, nhưng dường như chàng producer sinh năm 1999 đã tìm được cho mình vùng đất riêng trên bản đồ âm nhạc. Đặc biệt, khi hoạt động độc lập, K-ICM phải nỗ lực rất nhiều để làm tốt cùng lúc nhiều vai trò: nhà sản xuất âm nhạc, nhạc sĩ, nghệ sĩ biểu diễn... Thành công với nghệ sĩ nói chung được thể hiện bằng nhiều thước đo, với riêng K-ICM, thành công trong năm qua chính là dám đối đầu và chiến thắng bản ngã, điều không dễ làm đối với một nghệ sĩ gặp phải scandal quá lớn ở lứa tuổi đôi mươi.

Đan Trung

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan