K-ICM và hành trình chạm tới ước mơ

08:14 | 23/06/2022

212 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Năm 1999, cậu bé Nguyễn Bảo Khánh chào đời, mang theo một sứ mệnh đặc biệt mà chính cậu cũng không biết.

Bắt đầu từ một lần chạm

Những ngón tay nhỏ xíu khẽ chạm vào phím đàn, âm thanh vang lên, đó là lúc cậu bé 7 tuổi cảm nhận được phép màu và sự kỳ diệu của đam mê. Khánh kể, mình có duyên với âm thanh từ cây đàn ba mua cho anh trai. Anh trai bận học không dùng nữa nên cây đàn trở thành tri kỷ của Khánh. Cậu mê đắm phím đàn hơn tất thảy những thứ đồ chơi hay trò chơi nào mà mọi đứa trẻ ở tuổi đó thường chơi.

K-ICM biết chơi đàn từ nhỏ.
K-ICM biết chơi đàn từ nhỏ.

Sau này, khi đã là một music producer chuyên nghiệp, mỗi lần được hỏi “Tại sao Khánh không thể từ bỏ âm nhạc?”, “Âm nhạc có ý nghĩa thế nào với Khánh?”... Chàng trai ở độ tuổi đôi mươi chỉ biết cười hiền: “Em không biết nữa, nhưng âm nhạc như máu trong cơ thể em vậy”.

“Tài năng thiên bẩm” là cụm từ dành cho những khả năng mà ai đó có được một cách nhanh chóng và vô thức. Định nghĩa về họ rất rộng và có những yếu tố không thể lý giải, nhưng chắc chắn họ rất thông minh và sáng tạo. Khánh là một trường hợp đặc biệt như vậy. Sinh ra và lớn lên tại Sóc Trăng, cậu không được đào tạo về nhạc lý tại trường lớp nào. Năm 12 tuổi, Khánh đã có thể chơi organ cực kỳ thành thạo theo phong cách không giống ai. Thậm chí, cậu đã bắt đầu kiếm tiền nhờ tài chơi đàn để hỗ trợ phần nào tài chính cho gia đình.

K-ICM là người đứng sau nhiều bản hit trăm triệu view.
K-ICM là người đứng sau nhiều bản hit trăm triệu view.

Khả năng này khiến cậu tiếp tục nuôi dưỡng ước mơ ngây thơ, là trở thành một nhạc công đám cưới. Thuở đó, Khánh chưa phải một nghệ sĩ chuyên nghiệp, chưa biết showbiz là gì, nhưng biệt tài chơi đàn đã vô tình đẩy cậu vào những tình huống khó lường, chẳng kém gì cạm bẫy trong showbiz: gặp cướp khi đi diễn về khuya, bị quỵt tiền, bị bắt nạt nơi đất khách,... Nhưng, trong mọi tình huống nguy hiểm, thứ duy nhất Khánh sống chết để bảo vệ chính là cây đàn. Thử thách càng khó khăn, Khánh càng nhận ra tình yêu dành cho âm nhạc là thứ không gì có thể đánh đổi.

Sau thành công là gì?

Dấu mốc đáng nhớ của Khánh là thời điểm gặp mẹ nuôi. Từ đây, cậu được định hướng để trở thành một nhà sản xuất âm nhạc. Những khóa huấn luyện ngắn hạn ở nước ngoài là đòn bẩy giúp một tài năng thiên bẩm như Khánh có đủ công cụ để phát triển đam mê.

Năm 2017, cái tên K-ICM bất ngờ xuất hiện trên thị trường V-pop với những sản phẩm đạt mức view ấn tượng trên nền tảng YouTube, nổi bật phải kể đến single Buồn của anh – màn kết hợp giữa K-ICM, Đạt G và Masew. Sau đó, năm 2018, piano version của Con trai cưng tiếp tục tạo hiệu ứng mạnh nơi khán giả, người ta lại thấy cái tên K-ICM xuất hiện. Từ lạ lẫm đến thân quen, K-ICM chính là nghệ danh của Nguyễn Bảo Khánh.

Từ năm 2017 đến nay, K-ICM lao động không ngừng cùng với tần suất phát hành sản phẩm đến mức chóng mặt.
Từ năm 2017 đến nay, K-ICM lao động không ngừng cùng với tần suất phát hành sản phẩm đến mức chóng mặt.

Lúc này, K-ICM không còn là cậu bé nện đàn trên Facebook thu hút hàng chục nghìn người xem mỗi buổi livestream, cũng không còn là một thiếu niên với ước mơ được làm nhạc công đám cưới, mà là một nhà sản xuất âm nhạc mát tay. Là người đứng sau nhiều bản hit trăm triệu view, người ta nói K-ICM lên như diều gặp gió. Điều này không sai, nhưng không phải ai cũng biết những góc tối phía sau hào quang.

Đứng trên sân khấu biểu diễn nhạc cụ, K-ICM không nhận được phản hồi tích cực từ số đông bởi họ chưa thích nghi với việc một nhà sản xuất âm nhạc kiêm performer - nghệ sĩ biểu diễn. Có thời điểm, phản ứng của một bộ phận khán giả làm K-ICM nản lòng và có ý nghĩ tập trung vào công việc ở hậu trường. Nhưng, việc đứng trên sân khấu hay không, đôi khi không phải do nghệ sĩ quyết định. Không chỉ sáng tác, hòa âm phối khí, K-ICM còn đam mê chơi DJ. Một lần nữa, khả năng này lại đẩy anh ra nơi có nhiều ánh sáng.

Giải mã bản thân

Đứng trên sân khấu trong vai trò DJ, K-ICM như cá gặp nước. Những set nhạc EDM được mix bởi K-ICM luôn có sức hút đặc biệt, cuốn khán giả vào thế giới cuồng nhiệt và “high” vô tận. EDM mới thực sự là vùng đất mà K-ICM muốn chinh phục.

Năm 2021, K-ICM nhận về loạt giải thưởng danh giá nhờ khả năng sáng tác và hòa âm phối khí. Nổi bật phải kể đến Giải thưởng Truyền hình châu Á (Asian Television Awards – ATA 2021) dành cho MV Chim quý trong lồng; Bài nhạc Covid nhanh đi đi do K-ICM sản xuất trở thành Song Of The Year 2021 tại TikTok Việt Nam. Là một nghệ sĩ có khả năng truyền cảm hứng, K-ICM đã được lựa chọn để trở thành “Đại sứ đồng hành” cùng chương trình “Global Youth Letter”, kêu gọi thanh niên ký tên ủng hộ bản Tuyên bố chung Thanh niên toàn cầu hành động vì khí hậu.

K-ICM xác nhận góp mặt trong Lễ hội âm nhạc EDM đình đám - Ultra châu Âu năm nay.
K-ICM xác nhận góp mặt trong Lễ hội âm nhạc EDM đình đám - Ultra châu Âu năm nay.

Loạt giải thưởng đưa K-ICM trở thành một trong những cái tên hot trong làng nhạc Việt. Nhưng thành công cũng là áp lực, với tính cách của mình, K-ICM không muốn nghỉ ngơi, thay vào đó, anh thúc đẩy bản thân chinh phục nhiều đỉnh cao khác.

Sau thành công của album Tôi 20 ra mắt cuối năm 2021, năm 2022, K-ICM ấp ủ phát hành một album chất lượng quy tụ những giọng ca hàng đầu V-pop như Phương Thanh, Văn Mai Hương, Bùi Anh Tuấn, Trung Quân Idol, Đồng Lan,... thể hiện những nhạc phẩm mang đậm bản sắc dân tộc. Song song với dự án này, K-ICM tiếp tục nung nấu thực hiện ước mơ mang âm thanh Việt Nam ra thế giới. Đứng trên sân khấu quốc tế, play bản nhạc dân tộc trước hàng trăm ngàn khán giả, có lẽ không đơn giản là một ước mơ, mà đó là sứ mệnh cậu bé Bảo Khánh ngây thơ ngày nào luôn mang trong mình, khi trưởng thành, cậu mới giải mã được nó.

Biến cố không cản được đam mê

Mọi kế hoạch đã được phác thảo, từng bước đi đã được định sẵn. Lúc K-ICM tăng tốc để thực hiện những dự án lớn thì biến cố ập đến. Ngày 25/5, K-ICM khiến không ít khán giả sốc và lo lắng khi thông báo tạm dừng mọi hoạt động vì lý do sức khỏe.

Kể từ khi bước vào con đường âm nhạc chuyên nghiệp, 2017 đến nay, K-ICM lao động không ngừng cùng với tần suất phát hành sản phẩm đến mức chóng mặt. Làm việc quá sức ảnh hưởng đến sức khỏe, một nghệ sĩ giàu năng lượng như K-ICM cũng không tránh được quy luật này. Tạm gác lại nhiều show diễn và dự án lớn, K-ICM vô cùng tiếc nuối, có cả sự thất vọng. Tuy nhiên, anh cũng khá cởi mở tình hình sức khỏe của mình với khán giả.

EDM mới thực sự là vùng đất mà K-ICM muốn chinh phục.
EDM mới thực sự là vùng đất mà K-ICM muốn chinh phục.

Mới đây, K-ICM gây bất ngờ khi công bố kế hoạch lưu diễn châu Âu trong tháng 7, dù chưa hết bệnh. Tác giả Chim quý trong lồng xác nhận góp mặt trong Lễ hội âm nhạc EDM đình đám - Ultra châu Âu. Năm nay, sự kiện diễn ra từ 8 - 10/7/2022 tại Park Mladezi, Split, Croatia, quy tụ nhiều DJ, nghệ sĩ hàng đầu. Dàn line up các DJ chơi nhạc tại lễ hội năm nay có sự xuất hiện của DJ Snake, Marshmello, Steve Aoki, Afrojack, Hardwell,… Đây đều là những tên tuổi thuộc Top đầu BXH Top 100 DJs của DJ Mag trong nhiều năm. Bên cạnh trình diễn tại Ultra châu Âu, K-ICM còn biểu diễn tại Noa Beach Club (Novalja, Croatia). Anh là Producer/ DJ châu Á đầu tiên trình diễn tại đây. Ngoài ra, K-ICM còn có 2 buổi lưu diễn tại Czech.

Cuối cùng, sau hành trình gian nan, K-ICM cũng ấn định được ngày chạm tới ước mơ. Nhưng có lẽ, sau dấu mốc này, nhà sản xuất âm nhạc “nghiện” việc sẽ tiếp tục phác họa hành trình tiếp theo, bởi âm nhạc của anh là dòng chảy không ngừng - một thế giới cảm xúc đầy mê hoặc.

Tường San

K-ICM đại diện MTV Việt Nam tranh giải EMA 2021K-ICM đại diện MTV Việt Nam tranh giải EMA 2021
K-ICM lần đầu bắt tay Vicky NhungK-ICM lần đầu bắt tay Vicky Nhung
“Chơi vơi” - màn trình diễn ấn tượng của K-ICM và Trung Quân Idol“Chơi vơi” - màn trình diễn ấn tượng của K-ICM và Trung Quân Idol