Nhiều hoạt động hướng về Giỗ Tổ Hùng Vương

11:19 | 19/04/2013

1,493 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Diễn ra đúng dịp cuối tuần, ngày Giỗ Tổ Hùng Vương năm nay có thời gian nghỉ kéo dài, nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, vui chơi giải trí cũng đã được tổ chức.

Trong khuôn khổ các hoạt động hướng tới ngày Giỗ Tổ Hùng Vương, tại Khu di tích lịch sử Ðền Hùng, Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Ðền Hùng năm 2013 đã tổ chức Lễ rước kiệu của bảy xã, phường vùng ven về Ðền Hùng tri ân công đức tổ tiên.

Ðây là một trong những nghi lễ truyền thống được duy trì và bảo tồn từ hàng nghìn năm nay, có ý nghĩa gắn kết cộng đồng và là một hoạt động ý nghĩa nhằm tôn vinh giá trị "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ" vừa được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Ngoài ra, tại Ðền Hùng đã diễn ra Hội thi gói, nấu bánh chưng, giã bánh dầy dâng lên các Vua Hùng. Tham dự có bảy đội đến từ các tỉnh Phú Thọ, Hà Nội, Hải Dương, Hưng Yên, Hòa Bình, Yên Bái. Hội thi gói, nấu bánh chưng, giã bánh dầy được tổ chức để tỏ lòng thành kính tri ân công đức tổ tiên. Qua đó khơi dậy lòng tự hào và tôn vinh những sản phẩm được chế biến từ gạo, cũng là khởi nguồn cho đạo lý "uống nước nhớ nguồn" của dân tộc Việt Nam.

Các hoạt động văn hóa đều tỏ lòng thành kính tới tổ tiên.

 

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Phú Thọ đã tổ chức Lễ khai mạc giải thể thao quần chúng phục vụ Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Ðền Hùng. Tham dự có 224 vận động viên của 15 đoàn tham gia tranh tài ở các nội dung: Bóng chuyền, bắn nỏ, cờ tướng, vật dân tộc. Ðây là hoạt động thiết thực phục vụ du khách trong nước và ngoài nước về tham dự Giỗ Tổ; tạo sân chơi lành mạnh, cơ hội gặp gỡ, giao lưu giữa các vận động viên quần chúng trên địa bàn tỉnh.

Trước đó, tại Khu di tích lịch sử Ðền Hùng đã diễn ra Liên hoan hát Xoan và dân ca Phú Thọ lần thứ 3. Tham dự Liên hoan hát Xoan và dân ca Phú Thọ lần này có 13 câu lạc bộ hát Xoan, 15 đội văn nghệ. Liên hoan lần này có sự tham gia của ba tiến sĩ âm nhạc đến từ Phần Lan đã mang đến cho du khách Việt Nam tiết mục mang đậm bản sắc văn hóa đất nước Phần Lan.

Cũng nhân dịp này, tại Bảo tàng Hùng Vương (Việt Trì) đã trưng bày tranh khắc đá của tác giả Triệu Hoàng Giang. 26 bức tranh khắc đá tham dự triển lãm nói về cuộc đời, thân thế, sự nghiệp Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nhiều bức tranh được chạm khắc công phu, như bức tranh Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh; Bác Hồ với Ðại tướng Võ Nguyên Giáp trong chiến dịch Ðiện Biên Phủ; Bác Hồ nói chuyện với chiến sĩ Ðại đoàn quân tiên phong tại Ðền Hùng...

Đồng thời tổ chức triển lãm ảnh nghệ thuật "Văn hóa đất Tổ - cội nguồn dân tộc Việt Nam" và tranh của các họa sĩ Seoul (Hàn Quốc) và triển lãm ảnh "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương trong đời sống văn hóa cộng đồng".

Cùng với đó, toàn thể 1417 di tích thờ vua Hùng và các nhân vật trong thời đại Hùng Vương trên phạm vi toàn quốc (thủ đô Hà Nội có 525 di tích, tỉnh Phú Thọ 326 di tích, tỉnh Bắc Ninh 168 di tích, tỉnh Hà Nam 143 di tích…) sẽ tổ chức lễ dâng hương báo ân các Vua Hùng.

Người dân khắp nơi đổ về Đền Hùng mừng ngày Giỗ Tổ

 

Bên cạnh những hoạt động văn hóa, tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, từ ngày 15/4 đến ngày 19/4/2013 (tức từ ngày 6 đến 10/3 âm lịch) sẽ diễn ra các hoạt động thể thao: bóng chuyền nam, cờ tướng nam, vật dân tộc nam và bắn nỏ nam – nữ. Đây là những môn thể thao truyền thống thu hút nhiều vận động viên đến từ các đơn vị: Công ty Cổ phần Super phốt phát và hóa chất Lâm Thao, Tổng Công ty Giấy Việt Nam, Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh, Đảng ủy khối Doanh nghiệp tỉnh, Công an tỉnh, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh và 13 huyện, thị, thành trong tỉnh.

Tại thành phố Việt Trì sẽ diễn ra các hoạt động: Hội thi bơi chải trên sông Lô; giải Bóng chuyền vô địch quốc gia PV Oil -  tranh cúp Hùng Vương và giải quần vợt hữu nghị Đền Hùng.

Giải Bóng chuyền vô địch quốc gia PV Oil và tranh cúp Hùng Vương có sự tham gia của 6 đội bóng chuyền nam: Công an tỉnh Phú Thọ, Tràng An Ninh Bình, Sanest Khánh Hòa, Maseco TP. Hồ Chí Minh, Vĩnh Long, Quân đoàn 4 và 6 đội bóng chuyền nữ: Công ty Giấy Bãi Bằng, Thông tin Liên việt Post Bank, Tiến Nông Thanh Hóa, VTV Bình Điền Long An, Truyền hình Vĩnh Long, Quảng Ninh.

Giải quần vợt hữu nghị Đền Hùng có sự tham gia của các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khu vực phía Bắc: Bắc Cạn, Bắc Ninh, Bắc Giang, Cao Bằng, Điện Biên, Hà Giang, Hà Nam, Hòa Bình, Hưng Yên, Lai Châu, Lào Cai, Lạng Sơn, Nam Định, Ninh Bình, Quảng Ninh, Sơn La, Thái Bình, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Vĩnh Phúc, Yên Bái, Tuyên Quang, Phú Thọ, Quân khu II, Công ty Cổ phần Super phốt phát và hóa chất Lâm Thao, Tổng Công ty Giấy Việt Nam. Đây là giải đấu thường niên nằm trong các hoạt động Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng của tỉnh Phú Thọ thu hút nhiều vận động viên tham gia.

 

Thanh Tâm