Nhật cho Venezuela vay tiền đổi lấy 3 triệu thùng dầu thô

15:04 | 16/06/2011

329 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau khủng hoảng hạt nhân tại Nhật, thỏa thuận với Venezuela sẽ hỗ trợ Nhật vực dậy ngành năng lượng nhiệt điện.

Một nhà ngoại giao Nhật Bản cho biết, Nhật Bản sẽ cho công ty dầu mỏ PDVSA, một doanh nghiệp nhà nước Venezuela vay 1,5 tỷ USD để đổi lấy 3 triệu thùng dầu thô trong 5 năm tới.

Ông Takashi Kondo, phát ngôn viên Đại sứ quán Nhật Bản ở Caracas cho biết: “Chúng tôi có 54 nhà máy hạt nhân và hơn 30 trong số đó không hoạt động sau tai nạn tại Fukushima. Do đó, thỏa thuận với Venezuela rất quan trọng đối với ngành năng lượng nhiệt điện ở Nhật Bản”.

Venezuela là nước xuất khẩu dầu thô lớn nhất Nam Mỹ nhưng khó khăn về địa lý và phương tiện cung cấp khiến nước này không bao giờ bán được dầu trực tiếp đến châu Á.

Chi phí vận chuyển dầu sẽ do các công ty Nhật Bản là Mitsubishi, Itochu, Marubeni et Mitsui bỏ ra, và họ cũng tài trợ tới 10% giá trị khoản vay này.

Ông Kondo cho biết, Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản và hai ngân hàng tư nhân khác của Nhật Bản cũng tham gia bảo lãnh cho khoản vay.

Venezuela cho biết, nước này sản xuất 3 triệu thùng dầu thô mỗi ngày, mặc dù con số này mâu thuẫn với số liệu OPEC đưa ra là 2,3 triệu thùng mỗi ngày.

Thỏa thuận giữa hai nước sẽ được chính thức ký kết vào ngày 28/6.

Theo DVT