Nhật Bản và Saudi Arabia thắng lớn, cơ hội nào cho đội tuyển Việt Nam?

09:38 | 31/03/2021

475 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đội tuyển Nhật Bản và Saudi Arabia đều đã giành chiến thắng đậm ở các trận đấu thuộc bảng F và bảng D để cạnh tranh chiếc vé vào vòng 12 đội mạnh nhất thuộc vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á.

Hôm qua (30/3), đội tuyển Nhật Bản tiếp tục khẳng định sức mạnh vượt trội với các đối thủ ở bảng F khi giành chiến thắng đậm với tỷ số 14-0 trước Mông Cổ. Tính cả hai trận lượt đi và về, các cầu thủ "Samurai xanh" đã ghi tới 20 bàn vào lưới của đội tuyển Mông Cổ.

Chiến thắng này giúp đội tuyển Nhật Bản vẫn giữ vững ngôi đầu bảng F với 15 điểm sau 5 vòng đấu, hơn đội nhì bảng Tajikistan 5 điểm nhưng vẫn thi đấu ít hơn 1 trận.

Nhật Bản và Saudi Arabia thắng lớn, cơ hội nào cho đội tuyển Việt Nam? - 1
Nhật Bản đã chắc suất tham dự vòng 12 đội mạnh nhất châu Á thuộc vòng loại World Cup 2022 khi giành chiến thắng ở cả 5 vòng đấu

Nhật Bản gần như chắc chắn sẽ giành vé trực tiếp vào vòng 12 đội mạnh nhất châu Á ở bảng F khi 3 trận đấu còn lại họ chỉ gặp các đối thủ yếu và đều từng là "bại binh" của mình ở các trận lượt đi là Myanmar, Tajikistan và Kyrgyzstan.

Tajikistan sẽ là đội quyết tâm giành số điểm tối đa ở 2 trận đấu còn lại ở vòng loại World Cup 2022 để nằm trong 5 đội nhì bảng có kết quả tốt nhất tranh vé vào vòng 12 đội mạnh nhất châu Á (do Qatar là nước chủ nhà và gần như chắc chắn giành ngôi nhất bảng ở bảng E nên sẽ có 5 đội nhì bảng tranh vé đi tiếp).

Ở bảng D, trước vòng đấu thứ 5 của mình vào rạng sáng nay (30/3), đội tuyển Saudi Arabia đang tạm thời xếp vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng, kém đội đầu bảng Uzbekistan 1 điểm.

Nhưng Saudi Arabia đã giành lấy vị trí nhất bảng khi vượt qua đội bét bảng Palestine với tỷ số đậm 5-0 và dẫn ngược lại Uzbekistan 2 điểm sau 5 vòng đấu. Mặc dù Singapore đang xếp thứ 3 với 7 điểm trong tay, nhưng ở 3 trận đấu còn lại, đảo quốc Sư tử được dự báo khó cạnh tranh một trong hai vị trí đầu bảng ở bảng đấu này.

Nhật Bản và Saudi Arabia thắng lớn, cơ hội nào cho đội tuyển Việt Nam? - 2
Đánh bại Palestine 5-0, Arab Saudi tạm thời vươn lên ngôi đầu bảng D để cạnh tranh chiếc vé chính thức tham dự vòng 12 đội mạnh nhất châu Á với Uzbekistan

Ở bảng A, Syria cũng gần như đã chắc suất đi tiếp vào vòng 12 đội mạnh nhất châu Á khi dẫn cách biệt đội nhì bảng Trung Quốc tới 8 điểm và còn 3 trận chưa đấu, nhưng các đối thủ còn lại đều rất yếu như đảo Guam hay Malpes.

Ở bảng đấu này, đội tuyển Trung Quốc hiện cùng có 7 điểm với Phillippines và nhiều hơn đội thứ 4 là Malpes 1 điểm nhưng đội tuyển Trung Quốc có lợi thế khi vẫn thi đấu ít hơn 1 trận.

Những trận chiến với chính hai đối thủ cạnh tranh trực tiếp suất nhì bảng là Philippines và Malpes sẽ mang tính sống còn để Trung Quốc hi vọng lọt vào vòng loại cuối cùng ở khu vực châu Á.

Ở bảng B, chưa có đội tuyển nào chắc suất giành vé đi tiếp vào vòng 12 đội mạnh nhất châu Á, khi đội nhất bảng là Australia hiện chỉ hơn đội xếp thứ hai Kuwait và đội xếp thứ ba Jordan đúng 2 điểm. Tuy nhiên, đội tuyển "xứ sở chuột túi" đang có lợi thế khi vẫn thi đấu ít hơn hai kình địch của mình một trận.

Ở bảng C, ngôi nhất bảng vẫn đang là cuộc cạnh tranh quyết liệt giữa đội tuyển Iraq , Bahrain và thậm chí cả Iran. Hiện tại tuyển Iraq đang có lợi thế lớn khi hơn Bahrain 2 điểm nhưng họ sẽ vấp phải một chướng ngại vật vô cùng to lớn khi phải quyết đấu với đội tuyển Iran ở trận đấu cuối cùng.

Đội tuyển Bahrain cũng rơi vào tình huống tương tự khi phải quyết đấu với Iran để hi vọng ngôi nhất bảng hoặc trong nhóm 5 đội nhì bảng mạnh nhất. Dù đang xếp thứ ba ở bảng C, nhưng hi vọng của đội tuyển Iran vẫn còn đó nếu họ có thể giành tối đa số điểm ở 4 trận chưa đá của mình.

Ở bảng E, chủ nhà Qatar không có mục tiêu cạnh tranh vé đi tiếp vào vòng 12 đội mạnh nhất châu Á, nhưng họ vẫn thị uy sức mạnh với 6 trận bất bại, trong đó có tới 5 chiến thắng để dẫn đầu bảng với 16 điểm trong tay.

Nếu vẫn giữ vững ngôi nhất bảng, Qatar sẽ tạo điều kiện để có 5 đội nhì bảng tốt nhất tranh vé đi tiếp. Ngôi nhì bảng ở bảng E hiện khó thoát khỏi tay đội tuyển Oman khi họ đang có 12 điểm trong tay, hơn đội xếp thứ 3 tới 8 điểm.

Bảng G và bảng H đang được xem là hai bảng đấu tử thần, khi các đội xếp vị trí thứ nhất đến thứ 4 đều có cơ hội giành vé đi tiếp vào vòng 12 đội mạnh nhất châu Á. Ở bảng H, có 3 đội cùng được 8 điểm là Hàn Quốc, Lebanon, Triều Tiên và ít hơn đội nhất bảng Turkmenistan chỉ đúng 1 điểm. Dù đang xếp thứ hai, nhưng đội tuyển Hàn Quốc là đội tuyển có lợi thế lớn nhất khi vẫn thi đấu ít hơn 1 trận so với các kình địch của mình.

Ở bảng G, đội tuyển Việt Nam đang tạm thời xếp ngôi đầu bảng, hơn đội nhì bảng Malaysia 2 điểm, hơn đội xếp thứ ba Thái Lan 3 điểm và hơn đội xếp thứ 4 UAE tới 5 điểm. Nhưng bất kỳ đội nào giành được số điểm tối đa ở các trận đấu còn lại diễn ra trên đất UAE vào tháng 6 tới đều có thể giành ngôi nhất bảng và chắc suất đi tiếp.

Đội tuyển UAE hiện vẫn thi đấu ít hơn các đối thủ trong bảng đấu 1 trận, cùng lợi thế sân nhà sẽ khiến các đội bóng thuộc Đông Nam Á như Việt Nam, Thái Lan, Malaysia sẽ gặp vô cùng khó khăn.

Nhật Bản và Saudi Arabia thắng lớn, cơ hội nào cho đội tuyển Việt Nam? - 3
Đội tuyển Việt Nam dù phải cạnh tranh quyết liệt với các đối thủ ở bảng G nhưng chúng ta đang nắm lợi thế lớn để giành vé đi tiếp vào vòng 12 đội mạnh nhất châu Á

Về phía đội tuyển Việt Nam, nếu không thể giành chiến thắng ở cả 3 trận đấu còn lại trên đất UAE, thầy trò HLV Park Hang Seo vẫn sáng cửa đi tiếp nếu có thể giành được ít nhất 4 đến 5 điểm để nằm trong nhóm 5 đội nhì bảng có kết quả tốt nhất ở các bảng đấu.

Điều này buộc chúng ta phải đặt mục tiêu giành chiến thắng trước đối thủ yếu nhất bảng là Indonesia và ít nhất thủ hòa trước Malaysia và UAE vào tháng 6 tới.

Sau 5 vòng đấu, trong 8 đội nhất bảng, đội tuyển Việt Nam có số điểm chỉ đứng sau các đội là Syria, Australia, Qatar và Nhật Bản, cùng có 11 điểm như Iraq, Saudi Arabia và hơn Turkmenistan 2 điểm. Còn so với các đội nhì bảng trong 8 bảng đấu, "Rồng vàng" chỉ kém đội tuyển Oman đúng 1 điểm và đều xếp trên 7 đội nhì bảng còn lại.

Nhật Bản và Saudi Arabia thắng lớn, cơ hội nào cho đội tuyển Việt Nam? - 4
Ngoài chủ nhà Qatar đang nhất bảng E, hiện chỉ mới có 2 đội tuyển chắc suất đi tiếp ở vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á

Theo Dân trí