Nhật Bản, Nga nhất trí tăng cường hợp tác năng lượng

08:28 | 15/10/2011

367 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết Thủ tướng nước này Yoshihiko Noda và người đồng cấp Nga Vladimir Putin ngày 14/10 đã nhất trí tăng cường hợp tác năng lượng giữa hai nước, cùng chia sẻ quan điểm rằng quan hệ kinh tế song phương gần đây ngày càng được phát triển sâu rộng.

Trong cuộc điện đàm đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo này, ông Noda nói với Thủ tướng Putin rằng Chính phủ Nhật Bản hy vọng cộng tác chặt chẽ với Nga trong việc phát triển các vùng Viễn Đông và Siberia giàu tài nguyên. Ông Noda còn bày tỏ hy vọng dự án xây dựng một nhà máy khí hóa lỏng gần thành phố Vladivostok giữa hai nước sẽ sớm trở thành hiện thực.

Về phần mình, ông Putin đã bảy tỏ hy vọng Quốc hội Nhật Bản sớm phê chuẩn thỏa thuận hợp tác hạt nhân dân sự và Thủ tướng Noda đã trả lời rằng vấn đề này dự kiến sẽ được thảo luận trong phiên họp quốc hội nước này vào ngày 20/10 tới.

Trong năm 2009, Nhật Bản và Nga đã ký một loạt thỏa thuận từ hạt nhân dân sự và phát triển dầu mỏ tới tiết kiệm năng lượng và tạo điều kiện thuận lợi trong làm thủ tục hải quan như một phương thức thúc đẩy thương mại và đầu tư.

Vân ChiKyodo