Nhật Bản cam kết giải quyết tranh chấp lãnh thổ với Nga

07:00 | 08/02/2013

1,498 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã bày tỏ cam kết mới nhất trong việc giải quyết vấn đề tranh chấp lãnh thổ, liên quan đến các hòn đảo do Nga kiểm soát ở ngoài khơi Hokkaido, miền bắc Nhật Bản.

 

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nói các cuộc thương nghị với Nga đang tiếp diễn với mục đích giải quyết vấn đề chủ quyền nhằm có thể ký một hòa ước

Hôm 7/2, ông Abe đã phát biểu như trên tại một cuộc mít tinh được tổ chức hàng năm ở Tokyo, nhằm kêu gọi Nga trao trả lại cho Nhật Bản 4 đảo.

Nhật Bản đòi chủ quyền 4 hòn đảo trong vùng tây bắc Thái Bình Dương. Hòn đảo gần nhất chỉ cách điểm cực bắc của đảo Hokkaido có vài kilomét và cách bán đảo Kamchatka trên lục địa Nga khoảng 1.000 kilomét về phía nam. Tình trạng bế tắc trong nhiều thập niên có nghĩa là hai nước trên nguyên tắc vẫn còn ở trong tình trạng chiến tranh từ năm 1945.

Ông Abe cho biết, trong tháng 12 năm ngoái, ông đã nói với Tổng thống Nga Vladimir Putin qua điện thoại rằng ông muốn tìm kiếm một giải pháp cho vấn đề này, mà đôi bên cùng chấp nhận được.

Ông Abe nói các cuộc thương nghị với Matxcơva đang tiếp tục với mục đích giải quyết vấn đề chủ quyền nhằm có thể ký một hòa ước với Nga. Ông bày tỏ “hy vọng cao độ” rằng tiến bộ sẽ đạt được và cuộc tranh chấp chung cuộc có thể được giải quyết.

Nga gọi quần đảo đang trong vòng tranh chấp là Kuril và Nhật Bản gọi là Lãnh thổ phía Bắc

Nga đã tăng cường sự hiện diện quân sự ở quần đảo Kuril trong những năm gần đây và những cuộc viếng thăm của các nhà lãnh đạo Nga đến vùng đảo đang có tranh chấp đã khơi ra những lời chỉ trích gay gắt từ phía Tokyo.

Matxcơva coi những đảo mà Nhật Bản nhận chủ quyền là một phần không chia cắt được của Liên bang Nga.

Phía Nga đã đề nghị Nhật cùng sử dụng lãnh thổ có tranh chấp, được cho là giàu tài nguyên khoáng chất cả trên bờ lẫn ngoài khơi.

Các nhà lãnh đạo của cả hai nước trong mấy năm vừa qua đã cùng bày tỏ ý muốn giải quyết vụ tranh chấp qua đàm phán.

Nh.Thạch (Theo Kyodo News)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc