Nguy hiểm đến từ chính chúng ta!

16:47 | 30/08/2013

485 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sự phát triển nhanh chóng của khoa học, kỹ thuật và sự bùng nổ thông tin xã hội hiện nay tuy có nhiều mặt tích cực nhưng kèm theo đó là mối lo sợ đang lớn dần trong từng gia đình.

Rất nhiều kẻ xấu đang lợi dụng những trang mạng xã hội như Facebook, Twitter… để đưa lên những "comment" mang tính chất bạo lực thậm chí đe dọa, lừa đảo dẫn tới hàng loạt vụ tự tử xảy ra bởi những "comment" tường chừng như vô hại này.

Nạn nhân không là ai khác ngoài những cô bé, cậu bé chưa đến tuổi vị thành niên hay thậm chí những người nổi tiếng. Liệu chúng ta có khả năng kìm hãm “sự phát triển” do chính chúng ta gây ra hay không?

Để cảnh tỉnh người dân trước tình trạng này, ngày 29/8/2013,  Bộ trưởng Bộ Bảo vệ phụ nữ Chile - bà Loreto Sequel King đã tổ chức một cuộc họp và nhiều nạn nhân, đa số là phụ nữ đã được mời đến để chia sẻ kinh nghiệm, từ đó rút ra bài học và cách đề phòng.

Bà Bộ trưởng cho biết: “Đây là một vấn đề rất phức tạp, đang có chiều hướng gia tăng một cách đáng sợ không riêng gì ở Chile mà nó đã trở thành một vấn nạn mang tính toàn cầu bởi rất khó để nhận diện những kẻ xấu, chứ đừng nói đến việc đưa chúng ra trước pháp luật. Do đó, cuộc họp này chỉ như một hồi chuông cảnh tỉnh tới người dân, đặc biệt là phụ nữ, hãy giữ vững lập trường và đừng nên nhẹ dạ cả tin vào những điều không có thật”.

Trong cuộc họp, bà Bộ trưởng đã trực tiếp nói chuyện với các nạn nhân. Qua đó nêu ra một vài điều cần tránh khi mọi người truy cập các trang mạng xã hội: Chỉ nên nói chuyện với những người bạn biết hay được người quen giới thiệu; Đừng bao giờ viết những thông tin cá nhân lên mạng xã hội; Không đưa ảnh cá nhân của bạn lên vì kẻ xấu có thể sử dụng với mục đích tiêu cực; Đừng quá tin vào những điều bạn thấy trên đó, nguy hiểm đang rình rập bạn ở những nơi mà bạn cho là tốt đẹp nhất.

Một cuộc điều tra của Công ty Ipsos Global (Mỹ) tại 24 nước khác nhau, phỏng vấn hơn 180.000 người thì cách đây 15 năm hoàn toàn không có vấn đề này. Nhưng hiện nay nó đang lan rộng một cách chóng mặt và gần như không thể nào ngăn chặn được.

Theo những tài liệu thống kê cuối cùng, nạn lừa đảo, bạo hành do ảnh hưởng từ mạng xã hội ở những nước phát triển như Tây Ban Nha, Pháp, Mỹ, Ấn Độ… đang tăng từ 15 đến 32%, nhưng ở những quốc gia chưa phát triển như ở châu Phi thì con số là rất nhỏ, chỉ  từ 3 đến 9%.

Những con số tưởng như vô nghĩa này lại một lần nữa làm chúng ta phải suy nghĩ rằng liệu một cuộc sống hiện đại đầy đủ có phải là tốt khi mà tỉ lệ tự tử, bạo lực học đường có chiều hướng gia tăng ở lứa tuổi vị thành niên?

Phải chăng đã đến lúc chính chúng ta phải nhìn nhận một cách nghiêm túc và tìm ra cách giải quyết, đây không chỉ là trách nhiệm của các cơ quan nhà nước, các phương tiện thông tin đại chúng mà là nghĩa vụ của mỗi người dân phải làm cho chính chúng ta bây giờ và cho thế hệ mai sau.

Phong Sơn (Theo gob/protecciononline)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc