Nguy cơ khủng bố hạt nhân ở châu Âu!

14:23 | 18/02/2016

1,066 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Giám đốc một chương trình nghiên cứu hạt nhân của Bỉ đã bị các đối tượng liên quan tới vụ khủng bố Paris hồi tháng 11/2015 vừa qua theo dõi và việc Iraq bị đánh cắp nguyên liệu phóng xạ đang làm dấy lên nỗi lo ngại về một cuộc tấn công hạt nhân vào châu Âu.

Ngày 17/02,  nhà chức trách Bỉ tuyên bố đã tìm thấy một đoạn video dài hơn 10 giờ đồng hồ theo dõi nhà riêng của giám đốc một chương trình nghiên cứu hạt nhân của Bỉ trong khi lục soát căn hộ của một nghi phạm liên quan tới vụ tấn công Paris hồi tháng 11 năm ngoái. Đoạn video được ghi lại bởi một máy quay được giấu trong một bụi cây gần ngôi nhà.

nguy co khung bo hat nhan o chau au
Ảnh minh họa

Trong một diễn biến khác, mới đây, Iraq đã thừa nhận đang tìm kiếm một loại nguyên liệu phóng xạ thuộc nhóm “vô cùng nguy hiểm” bị mất cắp từ tháng 11/2015 ở một cơ sỡ lưu trữ nằm ở phía Nam Basra. Khu vực này cách khu vực hoàn toàn kiểm soát của Nhà nước Hồi giáo khoảng 300 dặm về phía Bắc.

Theo đó, loại vật liệu phóng xạ này được chứa trong một lớp vỏ có kích thước bằng một máy tính xách tay. Đây là loại vật liệu được sử dụng để kiểm tra lỗ hổng trong các vật liệu chế tạo đường ống dẫn dầu và khí đốt. Theo một quan chức an ninh giấu tên, từ những bằng chứng điều tra ban đầu có thể khẳng định rằng thủ phạm có kiến thức về loại vật liệu phóng xạ và nơi lưu trữ, bởi không có ổ khóa hay cửa ra vào nào bị đập phá…

nguy co khung bo hat nhan o chau au
Ảnh minh họa: Khu vực chứa nguyên liệu phóng xạ

Số nguyên liệu phóng xạ đã mất đó chứa đến 10gr Ir-192 và được phân loại thuộc nhóm 2 theo xếp hạng nguồn phóng xạ của Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA). Loại vật liệu này nếu không được quản lý đúng cách có thể gây tổn thương vĩnh viễn cho một người ở gần đó vài phút hoặc vài giờ, và có thể gây tử vong cho người tiếp xúc trong một thời gian vài giờ đến vài ngày.

Hiện chưa có dấu hiệu nào cho thấy Nhà nước Hồi giáo IS đã nắm trong tay số nguyên liệu phóng xạ này. Tuy nhiên, với những bằng chứng về việc đã từng chế tạo và sử dụng vũ khí hóa học, cũng như video mới tìm được ở nhà nghi phạm tấn công Paris, nỗi lo lắng về nguy cơ tấn công hạt nhân của IS vào châu Âu là hoàn toàn có cơ sở. Bên cạnh nguy cơ bom bẩn nếu được gắn với vật liệu nổ, các chất phóng xạ còn có thể gây hại chỉ đơn giản bằng cách bỏ lại ở một nơi đông người. 

Hương Thu