Người Quảng Bình ở Sài Gòn nhớ bác Giáp

12:26 | 11/10/2013

949 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sinh sống và làm việc xa nhà, những người con quê hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp không cầm được nước mắt khi hay tin ông qua đời.

Chúng tôi gặp ông Nguyễn Hữu Cương, Chủ tịch Hội đồng hương người Quảng Bình đang sinh sống tại Sài Gòn trong một buổi chiều muộn. Khi chúng tôi đến cũng là lúc ông đang tất bật kiểm tra lại lại kế hoạch tổ chức cho hội đồng hương người Quảng Bình sống tại Sài Gòn viếng Đại tướng trong hai ngày quốc tang.

Không kìm được cảm xúc, ông bùi ngùi kể: Chúng tôi vừa ra quê cứu trợ cho người dân gặp nạn trong trận bão số 10. Vừa về lại Sài Gòn thì chiều 4/10, được tin từ người giúp việc của Đại tướng báo bác mất. Thực sự thì tôi rất bất ngờ, vì tôi và một số anh em vừa mới ra Hà Nội mừng sinh nhật Đại tướng hôm 25/8.

https://cdn-petrotimes.mastercms.vn/stores/news_dataimages/dothuytrang/102013/11/10/trang_1.jpg

Ông Cương xem lại những hình ảnh trước đây ra thăm bác Giáp

Năm nào hội đồng hương chúng tôi cũng ra Bắc chúc mừng sinh nhật Đại tướng. Bác ra đi là mất mát lớn của người dân cả nước nói chung và người Quảng Bình nói riêng. Bởi trong mỗi trái tim người con Quảng Bình, hình ảnh vị Đại tướng đã trở thành niềm tự hào và ý chí để họ vươn lên trong cuộc sống và công việc. Ấy thế nên với người Quảng Bình từ già đến trẻ đều gọi Đại tướng với ngôn từ thân thương trìu mến là bác Giáp.

https://cdn-petrotimes.mastercms.vn/stores/news_dataimages/dothuytrang/102013/11/10/trang_2.jpg

Bức trướng hội đồng hương Quảng Bình tại TP HCM tặng bác Giáp nhân ngày mừng thọ

“Với người Quảng Bình chúng tôi, dù bác Giáp không còn nhưng trong thâm tâm chúng tôi, bác vẫn còn trong tâm tưởng mỗi người con quê hương để dìu dắt con cháu, bà con. Khi hay tin bác mất, không chỉ ở TP HCM mà người dân quê hương chúng tôi ở các tỉnh miền Nam rất mong muốn về quê để tiễn đưa bác an nghỉ. Mọi người nhắc mãi về những kỷ niệm cácc lần gặp Đại tướng" - ông Cương ngậm ngùi.

Cho chúng tôi hay về kế hoạch của hội trong 2 ngày Quốc tang sắp tới, ông Cương cho biết: “Lễ viếng Đại tướng trong Sài Gòn vào ngày 12 - 13/10, dự kiến bà con Quảng Bình sẽ đi rất đông. Hội đã đăng ký với ban lễ tang của TP để có vị trí riêng và đúng ngày giờ. Ngoài lễ viếng ở hội trường Thống Nhất, Hội cũng lập bàn thờ bác tại trụ sở hội để bà con đến thăm viếng và hương khói về sau. Ngoài ra, sáng 12/10, một đoàn đại diện cho bà con người Quảng Bình ở TP HCM sẽ về tham dự lễ viếng bác tại trụ sở UBND tỉnh Quảng Bình, sau đó theo đoàn đưa Đại tướng về nơi an nghỉ cuối cùng".

https://cdn-petrotimes.mastercms.vn/stores/news_dataimages/dothuytrang/102013/11/10/trang_3.jpg

Ông Cương bên bức tượng đồng bác Giáp trong một dịp ra thăm người

“Dẫu biết rằng đó là quy luật của tạo hóa, sinh lão bệnh tử, nhưng từ nay người dân quê sẽ không còn được đón đại tướng về thăm và dự hội đua thuyền nữa, nghĩ đến đây tôi thực sự không thể cầm được nước mắt" - anh Đỗ Ngọc Hưng, cùng quê ở huyện Lệ Thủy với Đại tướng, tâm sự.

Đỗ Thị Khánh Chi, sinh viên trường ĐH Văn hóa TP HCM nhớ lại: "Năm em học lớp 9 thì bác Giáp về thăm quê, tất cả mọi người đều ra đường chào mừng Bác, em may mắn được bắt tay bác. Cảm xúc thật tự hào vì quê hương là nơi sinh ra người con tài giỏi của dân tộc. Giờ đây khi hay tin bác ra đi, em không tài nào kìm được nước mắt. Từ hôm hay tin bác mất, chúng em đã lên kế hoạch tập trung các sinh viên cùng quê chuẩn bị để đi viếng bác. Sau đó, khi kết thúc học kỳ tụi em sẽ về quê và đến nhà bác để thắp hương".

Thùy Trang