Người Kurd ném đá thiết giáp Thổ Nhĩ Kỳ

07:37 | 09/11/2019

667 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Dân làng người Kurd ném đá và giày vào đoàn xe Thổ Nhĩ Kỳ tuần tra gần thị trấn al-Maabadah sau khi một người bị thiết giáp đâm chết vào 8/11.

Nam thanh niên được đưa đến bệnh viện ở thành phố Al-Maabadah (Dayrik) cách đó khoảng 26 km nhưng tử vong vì xuất huyết nội. Dân làng người Kurd tại một số địa điểm khác đã ném giày, gạch và các vật thể vào thiết giáp Thổ Nhĩ Kỳ tuần tra chung cùng cảnh sát quân sự Nga.

Thổ Nhĩ Kỳ triển khai chiến dịch quân sự Mùa xuân Hòa bình ngày 9-22/10 để đẩy lùi lực lượng dân quân người Kurd ở khu vực đông bắc Syria ra xa biên giới, thiết lập vùng đệm an ninh dài 440 km và rộng 30 km. Thổ Nhĩ Kỳ muốn sử dụng vùng đệm để ngăn Đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG) phối hợp với nhóm ly khai người Kurd tại nước này, đồng thời cho 3,6 triệu dân tị nạn Syria tái định cư tại đây.

Người Kurd ném đá thiết giáp Thổ Nhĩ Kỳ
Dân làng người Kurd ném đá vào thiết giáp Thổ Nhĩ Kỳ tuần tra chung với cảnh sát quân sự Nga gần thị trấn al-Maabadah, Syria ngày 8/11. Ảnh: AFP.

Cảnh sát quân sự Nga và binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu tuần tra chung ngày 1/11 với quãng đường khoảng 100 km. Đợt tuần tra thứ hai diễn ra ngày 5/11 và đợt thứ ba diễn ra hôm nay. Hoạt động này là một phần thỏa thuận ngày 22/10 tại Sochi của Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

Thỏa thuận giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ giảm đáng kể tình trạng bạo lực tại khu vực biên giới Syria, tuy nhiên một số vụ đấu súng vẫn diễn ra giữa các lực lượng trong khu vực. Một vụ đụng độ giữa quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và Syria xảy ra ngày 29/10 gần thành phố Ras al-Ain khiến sáu quân nhân Syria thiệt mạng, trong đó một người bị phiến quân thân Thổ Nhĩ Kỳ hành quyết sau khi bị bắt làm tù binh.

Theo VNE