Người ghép phổi được xuất viện đầu tiên giờ như thế nào?

15:26 | 03/12/2019

444 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sau một tháng rưỡi được ghép phổi từ người cho chết não, hiện sức khỏe của anh N.V.K (38 tuổi), đã bình phục rất tốt và được các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho xuất viện.    
nguoi ghep phoi duoc xuat vien dau tien gio nhu the naoSố người hiến mô tạng tăng 150 lần so với 5 năm trước
nguoi ghep phoi duoc xuat vien dau tien gio nhu the naoCa ghép thận xuyên Việt đầu tiên ở trẻ em từ người cho chết não
nguoi ghep phoi duoc xuat vien dau tien gio nhu the naoHy vọng mới cho người cần ghép tạng: Nuôi cấy thành công phổi mới
nguoi ghep phoi duoc xuat vien dau tien gio nhu the naoMiễn phí thùng đựng mô, tạng ghép khi vận chuyển bằng đường hàng không

Anh K. là người thứ hai được ghép phổi bởi ekip bác sĩ Việt Nam, và là người bệnh đầu tiên được xuất viện. Ngày 2/12/2019, anh K. đi kiểm tra sức khỏe. Đây là lần thứ 2 anh đi khám kể từ khi xuất viện. Anh K. giờ đã có thể tự đi lại các phòng khám trong viện như người khỏe mạnh bình thường.

Anh K. vui mừng chia sẻ, giờ đây anh đã có thể sinh hoạt bình thường và không gặp khó khăn gì. Vài ngày gần đây, anh có thể tự tắm giặt, đi cắt tóc. Vào mỗi buổi chiều, anh bật máy bơm lên rửa sân, tưới rau và chăm sóc cây cối. Thậm chí vừa hôm qua anh tự đi xe ga một cách chậm rãi và nhẹ nhàng, đèo cậu con trai học lớp 9 đi học.

Nhớ lại ngày đầu xuất viện, người đàn ông ấy còn chưa tự đi lại được, đến việc nói chuyện cũng khó khăn, không thể bước lên bậc chỉ có 20 cm, khi ấy anh chấp chới sợ ngã, phải vịn vào tường mới đi được. Hôm nay khi đi tái khám, sức khỏe của anh đã cải thiện rõ rệt.

TS. Phạm Tiến Quân, quyền Trưởng khoa Hồi sức tích cực, Trung tâm Tim mạch và Lồng ngực, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, trong quá trình tái khám nội soi, các bác sĩ đánh giá phổi ghép của bệnh nhân K. kết quả tốt, anh có thể đi lại bình thường. Hiện tại, bệnh nhân tiếp tục duy trì uống thuốc theo đơn và khám định kỳ.

Trước đó, anh N.V.K. mắc bệnh giãn toàn bộ phế quản giai đoạn cuối. 10 năm nay, tình trạng bệnh diễn biến nặng, người bệnh liên tục nằm viện với máy thở và ô-xy hỗ trợ. Anh được dự đoán ở giai đoạn cuối của bệnh và chỉ có cơ hội sống sót nếu được ghép phổi.

PGS. TS Nguyễn Hữu Ước - Giám đốc Trung tâm Tim mạch và Lồng ngực, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, diễn biến sau mổ của người bệnh ghép tạng, tuy rất phức tạp, song khá thuận lợi. Riêng ca ghép phổi chăm sóc khó khăn nhất vì có rất nhiều vấn đề cần quan tâm, như: kiểm soát nhiễm trùng phổi, chăm sóc đường hô hấp, thuốc chống thải ghép, vật lý trị liệu và nâng cao thể trạng.

Nguyễn Bách

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.