Chuẩn bị ghép phổi cho bệnh nhân số 91 người Anh

18:08 | 13/05/2020

439 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trước tình trạng rất nguy kịch của bệnh nhân số 91 người Anh và chỉ có ghép phổi mới cứu sống được bệnh nhân, Bộ Y tế vừa cho biết, chiều tối 12/5, đã tổ chức hội chẩn liên viện theo hình thức trực tuyến để chuẩn bị ghép phổi cho bệnh nhân.    
chuan bi ghep phoi cho benh nhan so 91 nguoi anhNhững bệnh nhân Covid-19 nặng nhất bây giờ ra sao?
chuan bi ghep phoi cho benh nhan so 91 nguoi anhBộ Y tế giải thích vì sao bệnh nhân Covid-19 đã âm tính rồi lại dương tính
chuan bi ghep phoi cho benh nhan so 91 nguoi anhHai bệnh nhân mắc Covid-19 phải thở máy

Theo báo cáo của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh, bệnh nhân (BN) 91 vẫn đang trong tình trạng nguy kịch, diễn biến sức khỏe thất thường, đã trải qua hơn 1 tháng có can thiệp ECMO trong điều trị mà không hiệu quả. Hai phổi của bệnh nhân đông đặc, nếu kéo dài, tình trạng phổi sẽ tiến triển xấu hơn, trở thành ổ vi khuẩn.

Kết quả siêu âm tim cho thấy tim tăng động. Phổi phải không có hình ảnh tràn khí, xẹp thùy sau dưới, không dịch màng phổi. Phổi trái có nhiều B lines mặt trước, mặt bên hông, đông đặc thùy dưới, không dịch màng phổi.

chuan bi ghep phoi cho benh nhan so 91 nguoi anh
Bệnh nhân 91 người Anh đang rất nguy kịch với hai lá phổi đông đặc

Căn cứ ý kiến của Hội đồng chuyên môn, Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế đã đề nghị Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Chợ Rẫy, Sở Y tế TP HCM và Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người tiến hành chuẩn bị phương án ghép phổi cho bệnh nhân. Đây là bệnh nhân Covid-19 nặng nhất tại nước ta hiện nay.

Để chuẩn bị cho việc ghép phổi này, Bộ Y tế giao cho Trung tâm Ghép tạng quốc gia, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức làm các thủ tục để chuẩn bị tiến hành ghép tạng cho bệnh nhân số 91 mắc Covid-19.

Trước khi thực hiện ghép phổi, hội chẩn liên viện đã được tổ chức với điểm cầu Trung tâm hỗ trợ chẩn đoán và điều trị Covid-19 có PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh, Giám đốc Trung tâm; GS.TS Ngô Quý Châu, quyền Chủ tịch Hội đồng quản lý Bệnh viện Bạch Mai, Chủ tịch Hội hô hấp Việt Nam.

Bệnh viện Việt Đức có GS.TS Trần Bình Giang, Giám đốc Bệnh viện; lãnh đạo Trung tâm Ghép tạng Quốc gia.

Bệnh viện Trung ương Huế có GS.TS Nguyễn Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện; Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM có TS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện.

chuan bi ghep phoi cho benh nhan so 91 nguoi anh
Hội chẩn liên viện để chuẩn bị ghép phổi cho bệnh nhân số 91 người Anh

Bệnh viện Chợ Rẫy có PGS.TS Nguyễn Ngọc Thảo, Phó giám đốc bệnh viện và ê kíp bác sĩ hỗ trợ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP HCM điều trị bệnh nhân 91.

Thay mặt Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống Covid-19 và Tiểu ban Điều trị, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đánh giá cao những nỗ lực của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP HCM trong chăm sóc và điều trị bệnh nhân Covid-19, trong đó có điều trị ca bệnh nặng nhất là bệnh nhân 91. Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cũng thống nhất với ý kiến của các chuyên gia về bệnh nhân 91 có chỉ định ghép phổi vì tổn thương phổi của bệnh nhân đã chiếm 90%.

Tuy nhiên, để có thể ghép, bệnh nhân phải được đánh giá lại tình trạng nhiễm trùng; nuôi cấy, xác định sự tồn tại của virus SAR-CoV-2 trong cơ thể. Khi khẳng định “sạch” virus, bệnh nhân sẽ được chuyển sang Bệnh viện Chợ Rẫy để chuẩn bị ghép phổi.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế giao cho Trung tâm Ghép tạng quốc gia, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức làm các thủ tục để chuẩn bị tiến hành ghép phổi.

Cùng với việc chuẩn bị các phương án về chuyên môn, kỹ thuật, nhân lực, nguồn tạng, Tiểu ban điều trị cũng xem xét các thủ tục về pháp lý và kinh phí điều trị cho người bệnh.

Tính đến nay, chi phí điều trị cho BN người Anh đã lên tới 5 tỷ đồng do Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh chi trả.

Nguyễn Bách

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc