Những bệnh nhân Covid-19 nặng nhất bây giờ ra sao?

17:28 | 04/05/2020

395 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong mùa dịch Covid-19, có thể nói có 3 bệnh nhân nặng nhất gồm bệnh nhân 91, 19 và 161. Hiện các bệnh nhân này đang được điều trị tích để có thể vực dậy thể trạng, thoát khỏi Covid-19.    
nhung benh nhan covid 19 nang nhat bay gio ra saoBộ Y tế giải thích vì sao bệnh nhân Covid-19 đã âm tính rồi lại dương tính
nhung benh nhan covid 19 nang nhat bay gio ra saoBa bệnh nhân Covid-19 xuất viện
nhung benh nhan covid 19 nang nhat bay gio ra sao980 người tiếp xúc bệnh nhân Covid-19 xét nghiệm âm tính

Ngày 4/5, các bác sĩ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP HCM cho biết, bệnh nhân (BN) 91 (phi công người Anh, 43 tuổi), hiện vẫn trong tình trạng nguy kịch, đang điều trị kháng sinh, hỗ trợ hô hấp/mở khí quản và vẫn can thiệp ECMO (chạy tim, phổi nhân tạo).

Đồng thời bệnh nhân được lọc máu; kiểm soát rối loạn đông máu, dẫn lưu khí màng phổi phải.

Các bác sĩ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP HCM cho biết, BN91 vẫn nằm yên, an thần, không sốt. Bệnh nhân bị tràn khí màng phổi phải. Kết quả siêu âm tim phổi cho thấy, tim co bóp đồng bộ, không tràn dịch...

nhung benh nhan covid 19 nang nhat bay gio ra sao
Bệnh nhân Covid-19 số 28 người Anh cũng là một trong số những ca nặng được điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương và đã được xuất viện ngày 13/4

Trước đó, ngày 17/3, BN91 khởi phát sốt, ho, đến chiều 18/3, bệnh nhân đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP HCM khám, nhập viện với tình trạng X-quang có tổn thương nhu mô phổi phải.

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP HCM xét nghiệm dương tính vào khuya ngày 18/3. Mẫu bệnh phẩm tại Viện Pasteur TP HCM dương tính với SARS-CoV-2 vào ngày 20/3.

BN91 tiếp tục được điều trị cách ly tại bệnh viện cho đến nay. Trong quá trình điều trị, BN91 đã nhiều lần có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2, tuy nhiên xen lẫn trong đó là những lần dương tính yếu.

Kết quả xét nghiệm lần gần đây nhất (ngày 30/4), bệnh nhân này đã âm tính với SARS-CoV-2.

Một bệnh nhân khác mắc Covid-19 cũng trong tình trạng nặng là BN19 (bác của BN17). Hiện bệnh nhân này đang thở máy qua mở khí quản. BN19 tỉnh táo, tiếp xúc tốt, ăn nhỏ giọt qua sonde, đỡ trào ngược; da niêm mạc hồng.

Hiện BN19 là bệnh nhân điều trị lâu nhất ở nước ta, gần 2 tháng kể từ khi nhập viện.

BN19 từng trải qua những ngày nguy kịch, phải can thiệp ECMO liên tục từ ngày 19/3, tuy nhiên qua quá tình điều trị, sức khoẻ của bệnh nhân có nhiều tiến triển, không còn phải phải can thiệp ECMO từ ngày 6/4.

BN161 (88 tuổi), hiện đang thở máy qua mở khí quản, thông khí 2 bên rõ, đờm ít, đặc.

Các bác sĩ tiếp tục cho bệnh nhân tập thở, cơ lực khá. Gọi hỏi, bệnh nhân giao tiếp chậm, hiện vẫn liệt cứng 1/2 người bên trái.

BN161 quê Hưng Yên, được chuyển từ khoa Thần kinh, Bệnh viện Bạch Mai sang khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 hôm 25/3, với chẩn đoán chảy máu não thất, chụp CT phổi có tổn thương phổi trái.

3 ngày sau khi nhập viện, đến ngày 28/3, bệnh nhân có xu hướng tổn thương phổi tăng hơn.

Tới ngày 2/4, bệnh nhân phải thở ôxy, sau đó mở nội khí quản và chuyển lên khoa Hồi sức tích cực. Sau đó, bệnh nhân được chỉ định thở máy.

Nguyễn Bách