Người Đức rầm rầm ủng hộ Erdogan

17:16 | 01/08/2016

1,065 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Khoảng 20 nghìn người Đức ở thành phố Cologne đã tổ chức biểu tình tuần hành ủng hộ Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Erdogan khiến chính quyền Đức phải cắt chương trình truyền hình trực tiếp phát biểu của ông Erdogan và đại sứ Đức tại Ankara bị triệu tập tới Bộ Ngoại giao Thổ.
tin nhap 20160801171219
Người dân Đức tuần hành ủng hộ Erdogan ở Cologne

Ngày hôm qua, 31/7, khoảng 20.000 người đã tổ chức tuần hành ở thành phố Cologne của Đức để thể hiện ủng hộ Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ sau khi ông và các cộng sự dẹp tan cuộc đảo chính ở nước mình. Hãng thông tấn AFP cho biết, tham gia biểu tình tuần hành có nhiều thành viên Hội liên hiệp Dân chủ Âu – Thổ ủng hộ Erdogan (pro-Erdogan Union of European-Turkish Democrats/UETD).

Theo tạp chí Đức Spiegel, số người tham gia biểu tình tuần hành là khoảng 50.000 chứ không phải 20.000 như chính quyền thông báo.

Trước đó có thông tin cho biết, Tòa án hiến Pháp Đức đã quyết định cấm truyền hình trực tiếp hình ảnh và lời kêu gọi của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ gửi đến những người biểu tình tại Cologne hôm Chủ nhật. Thư ký báo chí của Tổng thống Erdogan, ông Ibrahim Calyn đã tuyên bố rằng lệnh cấm này là không thể chấp nhận được.

Theo AFP, lệnh cấm được ban ra sau khi những người tham gia biểu tình hát quốc ca Thổ Nhĩ Kỳ và quốc ca Đức rồi dành một phút mặc niệm các nạn nhân trong cuộc đảo chính quân sự tại Thổ Nhĩ Kỳ và các nạn nhân những cuộc tấn công khủng bố gần đây ở Pháp và Đức. Nhiều người biểu tình phất cao cờ Thổ Nhĩ Kỳ và các biểu ngữ với dòng chữ “Erdogan chiến đấu cho tự do, dân chủ”.

Chính quyền sở tại đã điều động cảnh sát đến hiện trường, sẵn sàng dùng vòi rồng xua đuổi đám đông biểu tình (với danh nghĩa để năn ngừa một cuộc xung đột đẫm máu có thể xảy ra giữa những người ủng hộ và những người phản đối ông Erdogan). Theo những thông tin từ hiện trường, may mắn là đã không có cuộc xung đột này xảy ra (kể cả giữa cảnh sát và người biểu tình). Tuy nhiên, do trời đổ một cơn mưa lớn nên đám đông biểu tình nhụt chí, tự giải tán, ai về nhà nấy.

Liên quan đến chuyện này, hôm nay đại sứ Đức tại Ankara bị triệu tập đến Bộ Ngoại giao TNK để nhận công hàm phản đối. Thư ký báo chí của tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng lệnh cấm của Tòa Hiến pháp Đức (về việc cắt sóng bài phát biểu của ông Erdogan) là vô lý và sai trái với luật pháp quốc tế cũng như luật pháp Đức về các điều kiện tự do biểu tình. Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ sẽ có tuyên bố chính thức về việc này.

Thiện Tâm

RIA