Người dân vẫn "mơ hồ" về mũ đạt chuẩn

20:00 | 01/07/2014

912 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong ngày đầu ra quân xử phạt mũ bảo hiểm không đạt chuẩn theo Nghị định số 171/2013/NĐ-CP, người dân vẫn còn khá "mơ hồ" về quy định này và thản nhiên đội các loại mũ bảo hiểm “rởm”.

>> Ngày đầu xử phạt mũ bảo hiểm "rởm"

Lúng túng phân biệt "thật - giả"

Sáng ngày 1/7, phóng viên PetroTimes đã có mặt tại một số tuyến phố Hà Nội để ghi nhận về ngày đầu ra quân xử phạt mũ bảo hiểm không đạt chuẩn. Phần lớn người dân khi được hỏi đều cho rằng, chưa biết đến thông tin về việc sẽ bị xử phạt khi đội mũ không đạt tiêu chuẩn và băn khoăn về chiếc mũ bảo hiểm của mình đang sử dụng có đạt hay không.

Tại ngã tư Nguyễn Chí Thanh - Kim Mã (quận Ba Đình, Hà Nội), khi bị lực lượng cảnh sát giao thông ra tín hiệu dừng xe để kiểm tra hành chính do đội mũ bảo hiểm “rởm”, anh  Nguyễn Văn Quyết tỏ ra bất ngờ. Theo anh Quyết, do quá bận công việc nên ít có thời gian đọc báo và không hề hay biết quy định mới. Sau khi được lực lượng chức năng giải thích, thanh niên 32 tuổi này hứa sẽ mua một chiếc mũ đạt chuẩn.

Một người đi đường bị lực lượng cảnh sát giao thông yêu cầu dừng xe vì đội mũ bảo hiểm không đạt chuẩn.

Cũng tại ngã tư này, theo quan sát của chúng tôi, người tham gia giao thông vẫn ưa chuộng các loại mũ thời trang, vì nó nhỏ gọn. Họ đội mũ để tránh bị phạt là chính, chứ chưa hẳn là vì an toàn. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều người nghiêm chỉnh chấp hành trong ngày đầu xử phạt mũ bảo hiểm “rởm”. 

Một người đi xe máy bị lực lượng cảnh sát giao thông nhắc nhở vì đội mũ không đạt chuẩn cho rằng, bản thân không thể phân biệt đâu là mũ “xịn - rởm”. Người này kiến nghị các cơ quan chức năng cần phải công bố rộng rãi thế nào là mũ đạt tiêu chuẩn 3 bộ phận, đủ điều kiện để đội khi tham gia giao thông. Ngoài ra, cơ quan chức năng nên xử lý tận gốc những cơ sở sản xuất, kinh doanh loại mũ "rởm".

Tuyên truyền là chính...!

Theo số liệu thống kê từ Phòng Cảnh sát giao thông Công an Hà Nội, trong ngày đầu ra quân xử lý người tham gia giao thông đội mũ bảo hiểm không đạt chuẩn, 565 trường hợp bị kiểm tra, ra quyết định xử phạt 113 trường hợp không đội mũ bảo hiểm, 4 trường hợp mũ không đạt chuẩn, nhắc nhở 452 trường hợp.

Còn theo ghi nhận tại các chốt giao thông, khi người điều khiển phương tiện vi phạm các lỗi như vượt đèn đỏ, đi sai làn đường, ngoài việc xử phạt lực lượng chức năng cũng kết hợp tuyên truyền về quy định xử phạt mũ bảo hiểm “rởm”. Thượng úy Nguyễn Minh Đức - Đội phó Đội Cảnh sát giao thông số 1 (Phòng Cảnh sát giao thông Công an Hà Nội) nói: "Trong ngày đầu ra quân, cán bộ, chiến sĩ cảnh sát giao thông chủ yếu nhắc nhở, tuyên truyền là chính".

Lực lượng cảnh sát giao thông đưa ra một chiếc mũ đạt chuẩn và chiếc mũ "rởm" để so sánh cho người dân dễ nhận biết.

Theo ông Lưu Xuân Bình - Phó Ban An toàn giao thông (Sở Giao thông Vận tải Hà Nội), hầu hết lực lượng cảnh sát giao thông mới chỉ dừng lại ở việc nhắc nhở. Đa số người dân khi được hỏi về cách nhận biết đâu là mũ bảo hiểm đạt chuẩn, và đâu là mũ "rởm" thì đều trả lời rằng, vẫn còn lúng túng. Được giải thích, họ đều bày tỏ thái độ hợp tác và ủng hộ.

Còn ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho rằng, việc xử lý vi phạm liên quan đến mũ bảo hiểm là đặt lợi ích của người dân lên hàng đầu, chứ mục tiêu không phải xử phạt, thu được bao nhiêu tiền. Trọng tâm của nửa cuối năm 2014 không phải là xử lý vi phạm, mà phải tổ chức triển khai đảm bảo được cả ba khâu từ sản xuất, lưu thông đến tuyên truyền để người dân nhận thức được lợi ích của đội mũ bảo hiểm đúng quy chuẩn và tác hại của đội mũ bảo hiểm "rởm".

Thiên Minh - Nguyễn Hoan

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc