Ngoại trưởng Nga báo động về âm mưu của Mỹ ở Syria

14:21 | 13/11/2019

1,280 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tại Diễn đàn Hòa bình Paris lần thứ hai ngày 12/11, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã báo động về âm mưu của Hoa Kỳ tại Syria. Ông Lavrov cho rằng Mỹ đang tìm cách chia cắt lãnh thổ Syria để giành quyền kiểm soát các mỏ dầu của nước này.
ngoai truong nga bao dong ve am muu cua my o syria
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại Diễn đàn Hòa bình Paris lần thứ hai

Washington đang tìm cách tách các vùng lãnh thổ ở bờ đông sông Euphrates ra khỏi Syria và đang làm mọi thứ để tạo ra một nhà nước ở đây, Bộ trưởng Ngoại giao Nga nói tại Diễn đàn hòa bình Paris lần thứ hai.

Hoa Kỳ "kêu gọi đầu tư từ các nước vùng Vịnh để tạo ra một chính phủ ở bờ đông sông Euphrates với nòng cốt là Lực lượng Dân chủ Syria (SDF). Đây rõ ràng là mưu đồ tách rời phần lãnh thổ này khỏi Syria và kiểm soát các cơ sở dầu mỏ ở đây", ông Sergei Lavrov nói.

Ngoại trưởng Lavrov cũng lưu ý rằng Hoa Kỳ lại đang cấm các nước khác đầu tư vào các dự án tái thiết của Syria do chính quyền Damas khởi xướng.

"Chúng tôi hỗ trợ chính phủ Syria, bằng cách mời mọi người tham gia vào hiện đại hóa cơ sở hạ tầng nhằm đón người tị nạn Syria khắp nơi trở về quê hương và cho họ cuộc sống bình thường", Bộ trưởng Nga nói.

Trước đó, ông Lavrov nói rằng việc Mỹ đang cố gắng cướp bóc tài nguyên của Syria thông qua kiểm soát các mỏ dầu là hành động bất hợp pháp.

Nhân dịp Diễn đàn Hòa bình Paris lần thứ hai, Bộ trưởng Ngoại giao Nga đã có bài phát biểu trước sự chứng kiến ​​của khoảng 30 nguyên thủ quốc gia bàn về việc thúc đẩy chủ nghĩa đa phương.

Diễn đàn Hòa bình Paris, một sáng kiến ​​của Pháp được khởi động năm 2018, bảo vệ chủ nghĩa đa phương chống lại sự trỗi dậy của "chủ nghĩa quốc gia" trong một thế giới ngày càng bị chia cắt.

ngoai truong nga bao dong ve am muu cua my o syriaQuân đội Syria đánh chặn nhiều tên lửa tấn công thủ đô Damascus
ngoai truong nga bao dong ve am muu cua my o syriaTổng thống Thổ Nhĩ Kỳ ra điều kiện rút quân khỏi Syria
ngoai truong nga bao dong ve am muu cua my o syriaNổ ở nhà máy lọc dầu lớn nhất Syria
ngoai truong nga bao dong ve am muu cua my o syriaMỹ không ăn cướp dầu mỏ của Syria

Nh.Thạch

RT